Sữa New Zealand lại dính scandal nhiễm nitrate

Ngày 20/08/2013 10:17 AM (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc vừa tuyên bố cấm nhập khẩu các sản phẩm của hãng sữa Westland do bị phát hiện chứa hàm lượng nitrate vượt mức cho phép.

Trong khi vụ việc sữa nhiễm độc của Fonterra chưa kịp lắng xuống thì ngành công nghiệp sữa New Zealand lại tiếp tục dính thêm một vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn mới.

Ngày hôm qua (19/8), chính quyền New Zealnd đã tuyên bố hủy bỏ giấy phép xuất khẩu bốn kiện lactoferrin sản xuất tại một nhà máy của hãng Westland ở Hokitika, trên bờ biển phía tây đảo South Island vì bị nhiễm hàm lượng nitrate quá mức cho phép. Tuy nhiên, các quan chức New Zealand khẳng định, chưa có sản phẩm nào trong số này tới tay người tiêu dùng.

Sữa New Zealand lại dính scandal nhiễm nitrate - 1

Công ty sữa Westland Milk Products

Theo thông cáo của Bộ Các ngành công nghiệp cơ bản của New Zealand (MPI), mức nitrate trong hai lô hàng của công ty là 610 và 2.198 phần triệu trong khi ngưỡng nitrate theo tiêu chuẩn không được vượt quá 150 phần triệu.

MPI đã cử một tổ công tác đến nhà máy ở Hokitika để xem xét nguyên nhân và có phải chỉ có hai lô hàng xuất đi từ nhà máy này không đạt tiêu chuẩn hay không.

Công ty bơ sữa Westland tuyên bố, mọi sản phẩm bị ảnh hưởng đã được phát hiện và cách ly, dù chúng không gây bất kỳ nguy cơ nào về an toàn thực phẩm. Lãnh đạo công ty này cho hay, 2 mẻ hàng lactoferrin không đạt chuẩn nói trên có tổng trọng lượng là 390kg. Việc kiểm nghiệm thường lệ trước khi xuất khẩu đã không phát hiện ra chúng chứa hàm lượngh nitrat vượt mức cho phép của New Zealand.

Mặc dù chính quyền New Zealand đã lên tiếng trấn an phía Trung Quốc nhưng Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc vẫn ngưng nhập khẩu tất cả các sản phẩm sữa của Westland, đồng thời yêu cầu các công ty sữa khác của New Zealand phải cung cấp báo cáo thử nghiệm nitrat.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau vụ hãng sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand bán sữa nhiễm khuẩn. Các sản phẩm sữa bột, nước giải khát của Fonterra đã bị thu hồi đồng loạt ở Trung Quốc, New Zealand và các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Công ty Westland sản xuất khoảng 120.000 tấn sản phẩm từ sữa mỗi năm, chủ yếu để xuất khẩu ra nước ngoài. So với Fonterra thì Westland có quy mô nhỏ hơn nhiều. Nhà chức trách New Zealand cho biết 390 kg sản phẩm của Westland bị cấm xuất khẩu ít hơn nhiều so với con số 38 tấn của Fonterra.

Nitrat là một ion hữu cơ, sinh ra một cách tự nhiên thông qua chu trình nitơ. Hợp chất nitrat được tìm thấy trong nước uống, đất và một số thực phẩm nhất định. Nitrat được sử dụng làm phân bón cho cây cỏ, để chúng có thể sinh trưởng tốt.

Một người trưởng thành khỏe mạnh có thể chịu được một lượng nitrat tương đối lớn mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nitrat đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Đây là đối tượng dễ bị nhiễm độc nitrat.

Trẻ nhỏ trước khi được 3 tháng tuổi không nên ăn các thực phẩm chứa nitrat. Ngoài ra, khi pha sữa cho trẻ, chúng ta cũng không nên sử dụng nước giếng vì đây là nguồn nước có nguy cơ chứa một hàm lượng nitrat khá cao.

Phụ nữ có thai cũng được khuyến cáo nên tránh uống nước hoặc ăn những thực phẩm chứa nhiều nitrat.

Bảo An (Theo Nzherald)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan