'Thần dược' bạc tỷ trong dạ dày lợn là thức ăn thừa tích tụ

Ngày 06/05/2016 19:15 PM (GMT+7)

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào, cũng như chưa có vị thuốc đông y nào có tên là cát lợn được chứng minh dùng để chữa bệnh.

Thời gian gần đây dư luận đang xôn xao về việc một người dân ở Hà Nội sau khi mổ lợn phát hiện “vật thể lạ” trong dạ dày. Được biết, “vật thể lạ” này có trọng lượng khoảng 0,6kg, xung quanh xuất hiện nhiều lông và phát ra mùi thơm dễ chịu như mùi thuốc bắc.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, có không ít người dân hiếu kỳ đã đến để tận mắt chứng kiến vật thể được cho là của quý này. Thậm chí, nhiều người còn ngỏ ý mua lại vì cho rằng đây là cát lợn, một vị thuốc đông y quý hiếm dùng để chữa bệnh và rất có giá trị kinh tế.

Thần dược bạc tỷ trong dạ dày lợn là thức ăn thừa tích tụ - 1

Cát lợn được cho là thần dược có giá bạc tỷ.

Trước những đồn đoán về loại được cho là “thần dược” chữa bệnh giá bạc tỷ này, phóng viên đã liên hệ với các chuyên gia, tất cả các bác sĩ đông y đều khẳng định, cái mà người dân gọi là cát lợn lấy được từ trong dạ dày lợn không phải là thần dược, không có giá trị chữa bệnh trong đông y, đây chỉ là những thức ăn, cặn bẩn tích tụ lâu ngày không tiêu hóa được ra ngoài, kết lại với nhau tạo thành như vậy.

Chia sẻ với phóng viên Ths. Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) khẳng định: “Trong đông y không có bất kỳ vị thuốc nào có tên là cát lợn, đặc biệt lại được lấy ra từ dạ dày lợn. Bởi vậy, tôi khẳng định thông tin cát lợn quý hiếm có giá hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm, nhằm “bịt mắt” dư luận, hòng mang lại lợi ích kinh tế”.

Theo lương y Trung, có một số loại sỏi mật của động vật có thể là vị thuốc trong đông y, như sỏi mật trâu, bò... nhưng đó là sỏi ở mật chứ không phải là ở dạ dày. Nói về nguồn gốc “vật thể lạ” giá nghìn tỷ trong dạ dày lợn trên, lương y Trung suy đoán, đó có thể là những loại thức ăn khó tiêu hóa, lâu ngày kết lại với nhau hình thành nên, còn lông bám bên ngoài, có thể do lợn nhốt chung nhau, cắn nhau và khi lông vào dạ dày thì bám vào khối vật thể đó.

Thần dược bạc tỷ trong dạ dày lợn là thức ăn thừa tích tụ - 2

Lương y Vũ Quốc Trung phủ nhận thông tin cát lợn là vị thuốc đông y.

Cũng phủ nhận thông tin trên, GS.TS Trần Quốc Bình, Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, trong Đông y không có vị thuốc nào được gọi là cát lợn. Đồng thời, GS Bình cho biết, vật thể trên có thể là là một khối sỏi bệnh tích tục lâu ngày. Vì thế, GS Bình khuyến cáo, người dân không nên tin vào những thông tin thổi phồng, không có căn cứ và không nên sử dụng loại sỏi này để chữa bệnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TTND. BS Đông y Nguyễn Xuân Hướng – nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, có một số tài liệu nói về loại “cát lợn”, đây là vị thuốc quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao, có tính mát vị ngọt, có tác dụng đối với tâm và can.

Tuy nhiên hiện nay khoa học vẫn chưa rõ cách sử dụng cát lợn đối với các bài thuốc, chính vì vậy rất khó để sử dụng trong việc bốc thuốc chữa bệnh đại trà.

Riêng về “vật thể lạ” được cho là cát lợn tìm thấy trong dạ dày khi mổ lợn, BS Hướng cho rằng, chưa thể khẳng định vật thể lạ tìm thấy trong dạ dày lợn ở Hà Nội là cát lợn. Bởi sỏi động vật có rất nhiều loại, nếu là sỏi trong túi mật động vật như dê, trâu và lợn thì cực kỳ quý hiếm, còn sỏi trong dạ dày động vật thì chưa chắc đã có tác dụng chữa bệnh. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự