Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn

Ngày 11/02/2016 10:45 AM (GMT+7)

Dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng Bá Cường vẫn luôn giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Hằng ngày, chàng thanh niên 18 tuổi vẫn lặng lẽ làm công việc sửa giày và giúp sửa giày, dép miễn phí những người nghèo ở trung tâm Sài Gòn.

Nguyễn Bá Cường (tên thường gọi là Beo - 18 tuổi) hành nghề sửa giày tại con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM). Điều đặc biệt, trước tủ sửa giày của chàng thanh niên có dòng chữ “sửa giày miễn phí cho các anh chị, ba gác, xích lô và người khiếm thị”.

Beo cho biết, nhà ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 và nghỉ học từ năm lớp 6. “Em học cũng dở, ở lại lớp tới 3 năm. Biết sức học của mình và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em xin bố mẹ nghỉ học sớm. Bố đi làm nhạc công hát cho những đám tiệc. Mẹ ở nhà lo cho bà ngoại vì mấy năm bà bị bệnh. Học tệ quá nên em xin nghỉ nhường cho em trai học”, Beo nói.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 1

Hằng ngày, Beo vẫn làm công việc sửa giày và nhận sửa giày dép miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong con hẻm đường Nguyễn Đình Chiểu

Thấy Beo nghỉ học hay chơi bời lêu lổng với đám bạn cùng lứa trong xóm nên anh Nguyễn Thanh Tuấn kêu đến và dạy cho nghề sửa giày. Đến nay, Beo đã học được hơn 2 năm và đã “ra trường”. Tấm biển sửa giày miễn phí cũng được anh Tuấn làm để hướng Beo phải biết giúp đỡ những người khó khăn.

Beo kể, nhiều cô chú hành nghề vé số, chạy xích lô hay xe ôm mua đôi dép cũng phải đắn đo nhưng khi dép bị hư muốn sửa cũng không dễ. Giá sửa đơn giản một đôi giày ít nhất cũng vài chục ngàn bằng cả ngày công đi làm. Bởi vậy dù giày dép hư các cô chú vé số cũng tự mua keo về dán lại nên chỉ đi được hai ba ngày. “Gắn tấm bảng này nhiều người tự tin vào để sửa giày, dép hơn. Hơn hai năm làm em cũng không nhớ đã sửa biết bao nhiêu đôi giày, dép miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn như vậy”, Beo cho biết.

Đang trò chuyện một người đàn ông bán vé số đi tới nói: “Con ơi sửa giúp bác đôi dép nhưng sửa rẻ rẻ nha con”. Beo đưa hai tay đón lấy đôi dép cười nói: “Bác ơi, con sửa miễn phí cho bác nên bác đừng lo. Đôi dép này bị gãy mũi và mòn đế và đứt chỉ hết rồi. Con dán lại đế và may lại những chỗ bị đứt chỉ nha”. Sau 20 phút đôi dép da đã làm xong được Beo trao lại cho khách. Người đàn ông cảm ơn rồi lại hối hả đi ra đường với sấp vé số dày cộm trên tay. Trước khi đi người đàn ông này không quên nở nụ cười trên môi, nói: “Giữa Sài Gòn ồn ào, náo nhiệt lại có thanh niên tử tế. Cuộc sống còn nhiều điều vui”.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 2

Từ một người lêu lổng, không có việc làm, Beo được anh Tuấn kêu đến dạy cho nghề sửa giày.

Beo tâm sự: “Tấm biển này luôn nhắc nhở em phải biết yêu thương người nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Khi tận tay trao giày, dép cho những người nghèo sửa bằng đôi tay của mình em rất vui.

Cánh tủ nơi để đồ nghề của Beo còn có một dòng chữ: “Sống là phải biết lao động, mới thành công. Trong cuộc sống, sống thật thà mới thành người được quý trọng”. Beo cho hay: “Những dòng chữ này là do thầy Tuấn viết lên để nhắc nhở tụi em về cách sống. Trong cuộc sống cần biết cần cù lao động thì mới có miếng cơm, đừng có lười biếng”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn – thầy dạy sửa giày cho Beo nói: “Thấy nó cũng không có nghề nghiệp gì. Lại hay theo đám bạn trong xóm đua đòi nên hỏi có muốn học không thì nó đồng ý. Giờ cũng học được hơn 2 năm rồi, đã ra nghề và mỗi tháng trả cho Beo 3 triệu đồng để phụ giúp gia đình”.

“22 năm trước tôi cũng  hay ăn chơi, lêu lổng, cũng được một người thầy kêu đến dạy cho được cái nghề sửa giày và chỉ bảo cách làm người. Giờ mình cũng chỉ và hướng dẫn lại cho các em. Cũng có 4, 5 em thanh niên trong xóm theo tôi học nghề. Ngoài việc truyền cho các em cái nghề để có công việc ổn định mình cũng dạy các em biết quan tâm hơn đến những người xung quanh, biết chia sẻ với những mảnh đời khốn khó hơn mình”, anh Tuấn cho biết.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 3

Ngoài việc dạy sửa giày cho Beo, anh Tuấn còn dạy sửa giày cho nhiều thanh niên trong hẻm

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 4

Mỗi tháng Beo được anh Tuấn trả 3 triệu đồng để phụ giúp gia đình

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 5

Ngoài việc truyền cho các em cái nghề để có công việc ổn định mình cũng dạy các em biết quan tâm hơn đến những người xung quanh, biết chia sẻ với những mảnh đời khốn khó hơn mình”, anh Tuấn cho biết.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 6

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 7

Tấm biển trước và bên cửa tủ được anh Tuấn ghi để nhắc nhở những  “học trò” của mình luôn biết quan tâm, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn và phải lao động.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 8

 Beo tâm sự: “Tấm biển này luôn nhắc nhở em phải biết yêu thương người nghèo, hoàn cảnh khó khăn”.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 9

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 10

"Khi tận tay trao giày, dép cho những người nghèo sửa bằng đôi tay của mình em rất vui”, Beo nói.

Thanh niên sửa giày miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn - 11

“Sài Gòn vẫn có rất nhiều người tử tế. Được ăn cơm 2.000 đồng, được uống nước trà miễn phí rồi được sửa giày miễn phí. Một điều tuyệt vời đối với những người nghèo như chúng tôi”, người đàn ông bán vé số nói.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự