Thí sinh 2k6 cần biết: Trường nào có học phí thấp, đào tạo ngành kinh tế chỉ 12 triệu đồng/năm?

Thảo Anh - Ngày 24/07/2024 16:00 PM (GMT+7)

Học phí của các trường Đại học năm nay dự kiến đều tăng so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành học thuộc nhiều trường thu học phí ở mức thấp. 

Ngoài ngành học phù hợp với sở thích, năng lực thì học phí cũng là một yếu tố quan trọng mà các em học sinh cần cân nhắc khi chọn trường. Việc tìm kiếm những cơ sở đào tạo có học phí thấp sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. So với năm ngoái, học phí ở các trường Đại học trên cả nước đều tăng, nhưng vẫn có nhiều trường dự kiến mức học phí thấp mà bạn có thể tham khảo. 

Nhóm ngành Báo chí truyền thông 

Thí sinh 2k6 cần biết: Trường nào có học phí thấp, đào tạo ngành kinh tế chỉ 12 triệu đồng/năm? - 1

Theo bảng dự kiến điểm chuẩn 2024 của ngành báo chí, truyền thông tại nhiều trường Đại học trên cả nước, nhóm ngành này tiếp tục nằm trong danh sách ngành có điểm chuẩn cao. Bên cạnh đó, các trường Đại học đào tạo ngành báo chí, truyền thông đều dự kiến tăng học phí năm học 2024 - 2025. Tùy từng chuyên ngành và chương trình đào tạo, mức học phí sẽ khác nhau.

Một số trường chuyên đào tạo ngành báo chí, truyền thông như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Văn hóa đều tăng học phí nhẹ. Học viện Phụ nữ Việt Nam có chuyên ngành đào tạo này cũng tăng học phí so với năm 2023. Riêng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam dự kiến giữ nguyên học phí năm ngoái. 

Cụ thể, một số trường Đại học đào tạo ngành báo chí truyền thông có mức học phí thấp như sau:

Tên trường

Học phí dự kiến (2024)

ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội

Cao nhất 30 triệu đồng/năm

ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM

Khoảng 24,2 triệu đồng/năm

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Khoảng 22 triệu đồng/năm

Học viện Phụ nữ Việt Nam 

Khoảng từ 13-16 triệu đồng/năm

Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Khoảng 12 triệu đồng/năm

ĐH Văn hóa Hà Nội

Khoảng 12 triệu đồng/năm

Nhóm ngành Kinh tế thương mại

Thí sinh 2k6 cần biết: Trường nào có học phí thấp, đào tạo ngành kinh tế chỉ 12 triệu đồng/năm? - 2

Vẫn như mọi năm, các chuyên ngành thuộc nhóm kinh tế thương mại của mùa tuyển sinh 2024 được dự đoán sẽ có điểm chuẩn cao. Theo đó, mức học phí tại nhiều cơ sở đào tạo khối ngành này cũng tăng đáng kể. Điển hình như học phí nhiều trường đào tạo khối ngành kinh tế hot phía Bắc đều tăng từ 10 - 12,5% so với năm trước. 

Tuy nhiên, tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính hay Đại học Ngân hàng TP HCM, học phí chương trình chuẩn được đánh giá là thấp hơn so với mặt bằng chung của ngành kinh tế thương mại. Riêng Học viện Chính sách và Phát triển, các ngành đào tạo thuộc khối kinh tế của trường có học phí dự kiến thấp nhất toàn quốc. 

Bạn có thể tham khảo bảng học phí dự kiến của một số trường Đại học có đào tạo các ngành kinh tế, thương mại như:

Tên trường

Học phí dự kiến (2024)

Học viện Tài chính

Khoảng 25 triệu đồng/năm

ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM)

Khoảng 13,7 triệu đồng/năm (chương trình tiếng Việt)

Khoảng 28,8 triệu đồng/năm (chương trình tiếng Anh)

ĐH Kinh tế Quốc dân 

Khoảng từ 16 - 22 triệu đồng/năm (tùy từng chuyên ngành)

ĐH Ngân hàng TP HCM

Khoảng 21 triệu đồng/năm

Học viện Chính sách và Phát triển

Khoảng 12 triệu đồng/năm

Nhóm ngành Công nghệ thông tin 

Thí sinh 2k6 cần biết: Trường nào có học phí thấp, đào tạo ngành kinh tế chỉ 12 triệu đồng/năm? - 3

Luôn dẫn đầu về điểm chuẩn cũng như mức học phí cao ngất ngưởng, chính là nhóm ngành công nghệ thông tin. Ngoại trừ nhóm ngành sức khỏe, đây là nhóm ngành có học phí khá đắt đỏ ở các trường đại học. Do đặc thù học tập và quá trình nghiên cứu ứng dụng, sinh viên theo học khối ngành công nghệ thông tin sẽ phải bỏ ra nhiều khoản chi phí.

Có nhiều trường Đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin và học phí của các trường cũng có sự chênh lệch lớn. Năm học 2024 - 2025 tới đây, một số trường Đại học đào tạo các chuyên ngành thuộc khối công nghệ thông tin với mức học phí thấp như trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Học viện Kỹ thuật Mật mã, học phí dự kiến không vượt quá 25 triệu đồng/năm. 

Bỏ qua “những cái tên lớn” trong đào tạo công nghệ thông tin, một số trường có học phí thấp mà bạn nên tham khảo là: 

Tên trường

Học phí dự kiến (2024)

ĐH Công nghiệp Hà Nội

24,6 triệu đồng/năm

Học viện Kỹ thuật Mật mã

15,75 triệu đồng/năm

Ngoài ra, còn nhiều trường Đại học khác có mức học phí tương đối thấp cho nhiều ngành nghề. Bạn có thể tham khảo Học viện Nông nghiệp Việt Nam với học phí dự kiến năm học 2024 - 2025 là từ 13,4 - 21,67 triệu đồng/năm; Đại học Mở Hà Nội cũng có mức học phí dự kiến khoảng từ 19,7 - 20,3 triệu đồng/năm. Đây đầu là những cơ sở đào tạo uy tín với đa dạng các ngành nghề mà các bạn 2006 có thể đưa vào danh sách nguyện vọng. 

Giải mã ngành học HOT của tổ hợp Xã hội, tỉ lệ chọi cao, mỗi môn 9 điểm chưa chắc đậu
Không chỉ trở thành hướng dẫn viên, sinh viên sau khi học ngành Du lịch được trang bị đầy đủ kỹ năng để hoạt động trong lĩnh vực điều hành, phân phối...

Ngành học hot

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot