Thợ lặn HQ kể chuyện mò xác nạn nhân chìm phà

Ngày 23/04/2014 13:53 PM (GMT+7)

Các thợ lặn chia sẻ, họ phải lặn xuyên qua bóng tối, tới vùng nước lạnh lẽo sâu dưới đáy biển và lần mò vào mê cung các cabin, hành lang của con phà bị đắm để tìm xác các nạn nhân.

Số nạn nhân thiệt mạng được xác nhận bởi tai nạn chìm phà ở Hàn Quốc đang ngày càng tăng khi các thợ lặn nỗ lực suốt ngày đêm, lặn tới những vùng nước tối đen và lạnh lẽo. Không thể nhìn thấy bất cứ điều gì, các thợ lặn phải dùng bàn tay để lần mò, cảm nhận, tìm kiếm thi thể các học sinh xấu số trong mê cung các cabin, hành lang và boong chiếc phà đã bị lật ngược dưới đáy biển.

“Chúng tôi đã được đào tạo để lặn ở những vùng nước khắc nghiệt nhất. Song thật khó để cầm lòng khi bắt gặp các thi thể trong vùng nước tối tăm, lạnh lẽo. Chúng tôi chỉ có thể dùng 2 bàn tay mình, chạm và sờ mó vào mọi thứ. Đây là nhiệm vụ vất vả và đau đớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, thợ lặn Hwang Dae–sik chia sẻ với hãng tin Reuters.

Các thợ lặn, với bình oxy nặng nề trên lưng có khả năng cung cấp đủ dưỡng khí trong khoảng gần 1 giờ và các thiết bị liên lạc truyền thông có thể làm việc ở dưới đáy biển trong khoảng 20 phút/lần lặn.

Thợ lặn HQ kể chuyện mò xác nạn nhân chìm phà - 1

Các nhân viên Các nhân viên cứu hộ Hàn Quốc đang nỗ lực làm việc cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm thi thể các nạn nhân vụ chìm phà Sewol.

Thợ Hwang nhấn mạnh, họ đang đảm nhiệm nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm “cho sức khỏe và tính mạng” khi phải mò xác các nạn nhân trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt nhưng “chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức. Cả nước đang lo lắng và đau chung một nỗi đau”.

Phà Sewol chìm vào thứ 4 tuần trước sau khi rời cảng Incheon gần Seoul, tới hòn đảo phía nam Jeju. Có khoảng 476 hành khách và phi hành đoàn trên phà trong đó, 339 người là trẻ em và giáo viên một trường trung học đang đi du lịch. Chỉ có 174 nạn nhân may mắn được cứu thoát. Số người thiệt mạng được xác nhận hôm nay là 128 người. Những người khác vẫn còn mất tích và mắc kẹt ở đâu đó bên trong xác con tàu dưới đáy biển.

Thuyền trưởng của phà Lee Joon–seok, 69 tuổi cùng một số nhân viên phục vụ trên phà đã bị bắt giữ vì sự vô trách nhiệm của họ trong vụ tai nạn nghiêm trọng. Thuyền trưởng Lee Joon–seok và một số nhân viên trên phà đã rời phà sớm nhất, ngay khi phát hiện phà bị chìm, vi phạm nguyên tắc hàng hải khi họ lẽ ra phải là những người rời phà sau cùng.

Thậm chí, nhân viên trên phà còn đưa ra hướng dẫn sai lầm khi yêu cầu các học sinh ở yên trong cabin khi phà bị đắm. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun–hye đầu tuần này đã mạnh mẽ lên tiếng cáo buộc, chỉ dẫn này chẳng khác nào “hành động giết người”.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol

Chìm phà: Thợ lặn sợ hãi đối diện với thân nhân hành khách

Đã xác định được nguyên nhân chìm phà thảm khốc ở HQ

Lời kêu cứu đầu tiên từ bé trai trên phà Sewol

Những đám tang đắng lòng trong vụ chìm tàu Sewol

Theo Thùy Chi (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan