Tin tức 24h: Bài học từ việc mang hộ hành lý cho người khác khi đi máy bay

K.T - Ngày 20/03/2023 19:00 PM (GMT+7)

Thực tế cho thấy, trong hầu hết các vụ việc thì những người xách hộ đồ cá nhân, hành lý có chứa ma túy đều phải liên đới chịu các hình phạt tù nghiêm minh của pháp luật.

Bài học từ việc mang hộ hành lý cho người khác khi đi máy bay

Một mực chối tội vẫn bị tuyên án tử hình

Theo thông tin từ cơ quan Hải quan, 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines xách vali chứa 11kg thuốc lắc và ma túy từ Pháp về Việt Nam đã được bàn giao cho Phòng CSĐT tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.HCM để mở rộng điều tra.

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X) nhận định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý thận trọng, khách quan, đảm bảo đúng người, đúng tội.

Việc chứng minh các nữ tiếp viên hàng không có biết đây là chất ma túy hay không thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Việc xác định có tội hay không sẽ được cơ quan điều tra chứng minh bằng các chứng cứ khách quan như mối quan hệ, các tin nhắn, thông tin trao đổi gửi hàng…

Tin tức 24h: Bài học từ việc mang hộ hành lý cho người khác khi đi máy bay - 1

Quá trình làm việc ban đầu, bốn tiếp viên khai rằng tại Pháp có một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng chứ không biết ma túy được cất giấu trong kem đánh răng. Ảnh: Hải quan cung cấp

Theo quy định hiện hành, người giữ hộ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác mà biết rõ mục đích sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu bị khởi tố theo Khoản 4 Điều 250 BLHS, với trọng lượng ma túy được xác định trên 11kg thì 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đứng trước khung hình phạt 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình.

"Trường hợp các nữ tiếp viên này không biết là chất ma túy thì vẫn có thể bị xem xét xử lý về hành vi buôn lậu và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định", luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Theo luật sư, trong nhiều vụ án bị xét xử về tội danh "vận chuyển trái phép chất ma túy" thì các bị cáo có liên quan đều xuất phát từ việc do không am hiểu pháp luật hoặc động cơ ban đầu được một số đối tượng ở trong nước hoặc nước ngoài nhờ mang giúp hành lý "xách tay" qua sân bay, với tiền công hậu hĩnh. Thế nhưng, trong hầu hết các vụ việc thì những người xách giùm đồ cá nhân, hành lý xách tay có chứa ma túy hoặc các chất cấm đều phải liên đới chịu các hình phạt tù nghiêm minh của pháp luật.

Tin tức 24h: Bài học từ việc mang hộ hành lý cho người khác khi đi máy bay - 2

Các cơ quan chức năng đã kiểm tra trực tiếp, thử mẫu, kết quả cho thấy có hành lý của 4 tiếp viên cất giấu 8,3 kg dạng viên nén (thuốc lắc), hơn 3 kg (kêtamin), tổng trọng lượng hơn 11,3 kg. Ảnh: Hải quan cung cấp

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa viện dẫn 2 vụ án bị cáo Đặng Tuấn Vinh và Phạm Ngọc Lâm bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt các mức án 20 năm tù; tù chung thân cùng về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy" và bị cáo Phạm Trung Dũng bị tuyên án tử hình đối với về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy".

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo đều một mực khai rằng không hề biết hành lý có ma túy mà chỉ xách giúp, vận chuyển hộ hành lý cho một người không quen biết để lấy tiền công. Tuy nhiên theo HĐXX, hành vi của các bị cáo có đầy đủ bằng chứng của tội "vận chuyển trái phép chất ma túy".

Quy định nêu rõ phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì?

Đã từng triệt phá nhiều chuyên án ma túy trên tuyến hàng không, Đại tá Phạm Văn Chình, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chia sẻ, vụ việc 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân phải cảnh giác với thủ đoạn vận chuyển ma tuý qua tuyến hàng không.

Hình ảnh soi chiếu hành lý của 4 nữ tiếp viên vào sáng 16/3. Ảnh: Hải quan cung cấp.

Hình ảnh soi chiếu hành lý của 4 nữ tiếp viên vào sáng 16/3. Ảnh: Hải quan cung cấp.

Trên thực tế, nhiều vụ việc cho thất mà tội phạm ma tuý không từ bỏ thủ đoạn, thậm chí "gắp lửa bỏ tay người", lợi dụng sự ngây thơ, non trẻ, thiếu hiểu biết về pháp luật của một số sinh viên, người lao động Việt Nam đi học tập, lao động ở nước ngoài để gửi hàng cấm. Ngoài ra, một bộ phận người dân vì lợi nhuận trước mắt mà tiếp tay tham gia vận chuyển ma túy cho đối tượng...

Do vậy, Đại tá Phạm Văn Chình khuyến cáo, khi cầm hộ hàng hóa cho ai, bạn phải biết chắc chắn hàng hóa là gì? Phải có thông tin rõ ràng của hàng hóa, thậm chí bạn phải kiểm tra kĩ hàng hóa trước khi nhận vận chuyển hộ. Đối với những người lạ, không quen biết, hàng hóa có nghi vấn, khó kiểm tra bằng mắt thường thì tốt nhất bạn không nên vận chuyển. Bởi pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng đối với người không có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng hóa, người dân buộc phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì.

Nếu trường hợp người dân vô tình vận chuyển hàng cấm thì bạn sẽ đồng phạm với người chủ sở hữu hàng hóa, người thuê bạn với vai trò là đồng phạm giúp sức. Nhất là đối với hàng hóa là ma túy, người vận chuyển thường được hưởng lợi không nhiều nhưng khung hình phạt trong các tội phạm về ma túy có thể lên đến chung thân, tử hình.

Tìm đến nhà đánh bé trai 14 tuổi vì xô xát với cháu nội

Ngày 20-3, lãnh đạo UBND xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội, thông tin công an địa phương đang xác minh, làm rõ vụ một bé trai bị hành hung tại thôn Bạch Thanh, xã Hòa Thạch.

Theo vị lãnh đạo, ngày 11-3, NDK (14 tuổi) xảy ra mâu thuẫn, xô xát với một bạn cùng lứa khi cùng chơi đá bóng.

Sau khi về nhà, K bị ông nội của người bạn tìm đến nhà, từ hình ảnh camera giám sát nhà K cho thấy cậu bé bị đánh liên tục vào đầu. Người đàn ông này còn dùng dép tát vào mặt K dù cậu bé cố gắng né tránh và trốn.

Hình ảnh bé trai bị người đàn ông hành hung. Ảnh cắt từ clip

Hình ảnh bé trai bị người đàn ông hành hung. Ảnh cắt từ clip

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình K đã đưa cậu bé đi khám tại bệnh viện ở Hà Nội, may mắn K không bị thương tích nào nặng.

Tuy nhiên, gia đình K đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh hành vi của người đã hành hung K.

Một hành khách Đài Loan (Trung Quốc) có hành vi bất thường, cởi quần áo trên máy bay

Thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài, lúc 19h00 ngày 14/3, Trung tâm ANHK Nội Bài tiếp nhận thông tin từ đại diện hãng hàng không China Airlines thông báo có 1 hành khách nam giới tên Z.F.K có biểu hiện tâm lý bất bình thường.

Cụ thể, hành khách này sinh năm 1991 đã bất ngờ cởi đồ ngay trên máy bay. Được biết, nam hành khách quốc tịch Đài Loan đến trên chuyến bay QV311 từ sân bay quốc tế Wattay về Nội Bài vào tuần trước. Chuyến bay hạ cánh lúc 15h40 và quá cảnh đi chuyến bay CI794, chờ quá cảnh đi Đài Loan, cất cánh lúc 18h40.

Do hành khách không kiểm soát được hành vi nên hãng hàng không quyết định cắt khách.

Trung tâm ANHK Nội Bài sau đó đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan và đại diện hãng hàng không đưa hành khách trên vào khu vực phòng chờ, nhà ga hành khách T2.

Tuy nhiên, tại đây, hành khách này tiếp tục có những hành vi mất kiểm soát như cởi quần áo, nằm ra sàn, leo trèo và chui vào trong kho miễn thuế.

Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa hành khách về Bệnh viện Tâm thần Trung ương tại Thường Tín (Hà Nội).

Thực nghiệm hiện trường vụ sát hại tài xế xe ôm, cướp tài sản trên đồi cao su

Ngày 20/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu vừa tiến hành thực nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của bị can Lù Xuân Minh (SN 2000) và đồng phạm trong vụ án "Giết người", "Cướp tài sản", "Che giấu tội phạm", "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý" xảy ra vào tháng 1/2023 tại bản Lèng Xuôi Chin (xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Theo kết quả điều tra, ngày 7/1/2023, Lù Xuân Minh đã thuê anh Vũ Văn Y. (44 tuổi, quê Bắc Giang) chở xe máy từ Bắc Ninh lên Lai Châu với giá 3,5 triệu đồng.

Lù Xuân Minh diễn lại toàn bộ hành vi giết người tại buổi thực nghiệm điều tra.

Lù Xuân Minh diễn lại toàn bộ hành vi giết người tại buổi thực nghiệm điều tra.

Minh đã lừa nạn nhân đến khu vực vắng người ở bản Huổi Luông (xã Hoang Thèn). Tại đây, Minh dùng dao chuẩn bị từ trước đâm 13 nhát vào phổi, gan khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, Minh lấy toàn bộ tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn. Xe máy cướp được, đối tượng bán lấy 4 triệu đồng để tiêu xài.

Lù Xuân Minh bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ vào chiều 11/1, khi đang lẩn trốn trong rừng sâu thuộc bản Lèng Xuôi Chin, xã Hoang Thèn, cách hiện trường vụ án mạng khoảng 10km.

Liên quan đến vụ án trên, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lò Văn Sé (57 tuổi, trú tại bản Lang 2, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ) về hành vi "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Theo điều tra, sau khi thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản vào ngày 7/1, đối tượng Lù Xuân Minh đã nhờ Sé 2 lần mua hộ ma túy để cùng nhau sử dụng.

Vụ án bà Nguyễn Phương Hằng: Một bị hại đề nghị khởi tố điều tra 46 Youtuber

Ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã mời bà Đinh Thị Lan (47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đến làm việc để làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Vì lý do cá nhân, bà Lan đã ủy quyền cho mẹ ruột và em gái đi thay.

Trong bản tường trình gửi cơ quan công an, bà Lan không yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường thiệt hại và kiến nghị khởi tố điều tra thêm 46 Youtuber với vai trò là đồng phạm của bà Hằng.

Theo bà Lan, sau khi bà Nguyễn Phương Hằng chửi bà thì chủ các kênh Youtuber này cũng vu khống, làm nhục bà trên mạng xã hội. Do đó, bà Lan đề nghị cơ quan điều tra khởi tố 46 Youtuber nêu trên.

Trong tường trình, bà Lan cũng nêu rõ có 15 kênh Youtuber đã dừng việc vu khống, 31 kênh còn lại thì vẫn đang tiếp diễn thực hiện hành vi.

Trước đó, bà Lan đã có đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM về việc bị bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên vu khống, làm nhục bà trên mạng xã hội với nhiều từ ngữ tục tĩu.

Tháng 3/2022, Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã khởi tố đối với Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty CP Đại Nam) và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TPHCM) cùng về tội danh trên.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không nghi vận chuyển ma túy, tổ bay được kiểm soát ra sao?
Nhà chức trách hàng không yêu cầu đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ.

Tin tức 24h

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h