Tin tức 24h: Phát hiện thuốc lắc và ma túy trong hành lý 4 tiếp viên Vietnam Airlines: Không phải tình cờ!

H.A - Ngày 18/03/2023 19:01 PM (GMT+7)

Cơ quan Hải quan cho biết, vụ việc phát hiện thuốc lắc và ma túy trong hành lý 4 tiếp viên Vietnam Airlines lên đến hơn 11kg không phải tình cờ mà là chuyên án đã thu thập thông tin từ trước đó.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) – Công an TP HCM đang tạm giữ hình sự 4 nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines gồm: Nguyễn Thanh T., Đặng Phương V., Trần Thị Thu N. và Võ Tú Q. để lấy lời khai, điều tra vụ phát hiện thuốc lắc và ma túy trong hành lý chuyến bay từ Pháp về Việt Nam.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thử nhanh, kết quả mẫu thử có phản ứng dương tính với thuốc thử Methamphetamine, Ketamine. Tang vật thu giữ gồm cả thuốc lắc và ketamin (8,4 kg thuốc lắc và 3,08 kg ma túy dạng bột).

4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị điều tra làm rõ việc vận chuyển hơn 11kg ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam. Ảnh: Hải quan cung cấp

4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị điều tra làm rõ việc vận chuyển hơn 11kg ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam. Ảnh: Hải quan cung cấp

4 nữ tiếp viên khai: Tại Pháp, họ đã nhận lời nhờ vả của một người (chưa rõ lai lịch) để chuyển một lượng hàng về Việt Nam cho người nhà và được trả công hơn 10 triệu đồng. Khi tiếp nhận hàng là các hộp kem đánh răng, họ nhận thấy không có gì bất thường, nên nhận lời chuyển hàng.

Những tiếp viên này còn khai báo, phía giao hàng tại Pháp có thông báo khi về đến Việt Nam thì sẽ có người liên hệ để nhận hàng.

Nhóm tiếp viên khai đã chia nhỏ số hàng hóa là các hộp kem đánh răng để cất vào valy hành lý của từng người. Ảnh: Hải quan cung cấp

Nhóm tiếp viên khai đã chia nhỏ số hàng hóa là các hộp kem đánh răng để cất vào valy hành lý của từng người. Ảnh: Hải quan cung cấp

Liên quan đến vụ việc trên, Cục Hải quan TP HCM cho biết - đây là "nhóm đối tượng mới" và chưa có tiền lệ.

Cục Hải quan TP.HCM cũng khẳng định, không phải việc phát hiện là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án.

"Mang 1 kg hay 10 kg ma túy đều nguy hại như nhau. Độ tuổi của các tiếp viên này còn rất trẻ, có người mới 27 tuổi. Không hiểu tại sao các bạn trẻ này lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy", lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM trăn trở.

Trong số 4 tiếp viên, người trẻ tuổi nhất và cũng mang trọng lượng thuốc lắc và ma túy nhiều nhất (4,02 kg), sinh năm 1996, mới bay hơn 1 năm. Ảnh: Hải quan cung cấp

Trong số 4 tiếp viên, người trẻ tuổi nhất và cũng mang trọng lượng thuốc lắc và ma túy nhiều nhất (4,02 kg), sinh năm 1996, mới bay hơn 1 năm. Ảnh: Hải quan cung cấp

Hiện cơ quan chức năng đang tập trung xác minh, điều tra về lời khai của 4 nữ tiếp viên, những người liên quan và truy tìm người nhận hàng tại Việt Nam, để làm rõ bản chất vụ việc.

"Đừng có nhận xách hộ cái gì!"

Đây là khuyến cáo của ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho tất cả người đi chuyến bay quốc tế, bất kể hành khách hay tổ bay.

Dựa trên nguyên tắc "suy đoán vô tội", nếu thực sự 4 tiếp viên Vietnam Airlines chỉ nhận lời vận chuyển kem đánh răng, không hề biết bên trong chứa ma túy thì hành vi của họ vẫn trái với các quy định của hãng hàng không.

Trong năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam đã thi hành kỷ luật đặc thù đối với hơn 100 nhân viên hàng không vì các lỗi vi phạm nghiêm trọng như trộm cắp tài sản từ hành lý khách, gian lận, chiếm dụng tài sản; buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

Bộ Công an đề xuất bỏ vân tay, quê quán trên thẻ căn cước công dân

Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi, đang được Bộ Công an lấy ý kiến. Trong Dự thảo nêu rõ Thẻ Căn cước công dân (CCCD) là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân, là bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa và in trên thẻ cứng.

Công an cấp CCCD cho người dân. Ảnh: NLĐO

Công an cấp CCCD cho người dân. Ảnh: NLĐO

Tại dự thảo, Bộ Công an đã đề xuất cho sử dụng CMND đến hết ngày 31-12-2024. Các quy định mới của Dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) bao gồm: Cấp, đổi, cấp lại thẻ trong thời hạn 7 ngày làm việc. Trong đó đáng chú ý, Dự thảo luật đề xuất bỏ vân tay trên thẻ CCCD; Lược bỏ vân tay và sửa đổi thông tin số thẻ CCCD, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú và dòng chữ "Nơi cấp: Bộ Công an".

Bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam. Việc cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc. Trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD được sửa đổi bổ sung để tách riêng trình tự, thủ tục cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi và công dân từ đủ 14 tuổi trở lên.

Với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh, thực hiện cấp thẻ CCCD đồng thời khi đăng ký khai sinh. Với công dân là trẻ em đủ 6 tuổi trở lên, cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ em đó đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận ảnh khuôn mặt khi thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD.

Bổ sung quy định về CCCD điện tử; trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp tài khoản định danh điện tử; sử dụng CCCD điện tử để giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, Dự thảo cũng đề xuất tăng cường quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân của công dân, bao gồm việc giám sát và đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân được lưu trữ trên hệ thống quản lý CCCD.

Đặc biệt, về quy định chuyển tiếp, dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi đề xuất theo hướng CMND còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31-12-2024.

Theo đó, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Chênh lệch giới tính khi sinh tại TP Hà Nội ở mức nào?

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 963/KH-SYT về việc thực hiện các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023, đồng thời yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn thành phố theo kế hoạch 208/KH-UBND giai đoạn 2016 - 2025.

Theo đó, mục đích là từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỉ số giới tính khi sinh của thành phố trở lại theo quy luật tự nhiên, góp phần ổn định cơ cấu dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô, đặt mục tiêu đưa tỉ số giới tính khi sinh của thành phố đến năm 2025 về mức cân bằng tự nhiên.

TP Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh

TP Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh

Sở Y tế Hà Nội cũng đặt mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh năm 2023 của thành phố không vượt quá 112 trẻ trai/100 trẻ gái. Tập trung giảm tỉ số giới tính khi sinh tại các quận/ huyện/thị xã có tỉ số giới tính khi sinh năm 2022 cao trên 112 trẻ trai/100 trẻ gái.

Thời gian tới, ngành y tế Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sách, báo, văn hóa phẩm vi phạm các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; Xây dựng các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát huy vai trò, vị thế của trẻ em gái...

Theo Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái, trong đó có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như: Ba Đình, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín.

Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết tỉ số giới tính khi sinh phản ánh sự cân bằng giới tính của số bé trai và bé gái khi được sinh ra. Tỉ số này ở mức sinh học thông thường là 104-107 bé trai/100 bé gái.

Tổng Điều tra dân số năm 2020 do Tổng cục Thống kê thực hiện cho thấy tỉ lệ giới tính khi sinh là 112,1 bé trai/100 bé gái, năm 2019 là 111,5. Năm 2022, tỉ số giới tính khi sinh của Việt Nam khoảng 113,7 trẻ trai trên 100 bé gái, được lãnh đạo Tổng Cục Dân số đánh giá là "nghiêm trọng". Đáng chú ý, ở một số địa phương, chênh lệch giới tính khi sinh cao hơn mức bình quân cả nước, như Sơn La 117 bé trai/100 bé gái, Nghệ An là 116,6.

Các chuyên gia cho rằng mất cân bằng giới sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới dư thừa nam giới. Tổng cục Thống kê dự báo Việt Nam sẽ thừa 1,5 triệu nam giới từ 15 đến 49 tuổi vào năm 2034, riêng năm 2019 cả nước bị thiếu hụt 45.900 bé gái. Về lâu dài, hậu quả nghiêm trọng như thiếu phụ nữ làm tăng áp lực kết hôn sớm đối với trẻ gái, phải bỏ học để lập gia đình, có thể tăng nhu cầu mại dâm dẫn đến nạn buôn bán phụ nữ tăng.

Giá vàng hôm nay 18/3: Tăng như vũ bão, phá đỉnh 11 tháng qua

Thời điểm 8h15 sáng nay ngày 18/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.988 USD/ounce, tăng mạnh tới 66 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Giá vàng đang ở mức cao nhất kể từ ngày 19/4/2022, tức mức đỉnh trong 11 tháng qua.

Các nhà đầu tư đã đổ xô vào vàng trong phiên giao dịch cuối của tuần khi lo ngại về khủng hoảng ngân hàng gia tăng. Trưởng bộ phận chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết: “Bạn cần mua bảo hiểm vào cuối tuần vì bạn không biết ngân hàng nào sẽ sụp đổ tiếp theo”.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy, nhu cầu đối với kim loại quý đang tăng lên, với hơn 300.000 ounce vàng đã được bổ sung vào các quỹ hoán đổi danh mục trong phiên giao dịch vừa qua. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6. Các nhà phân tích cho rằng, đây có thể chỉ là khởi đầu cho sự trở lại của nhà đầu tư với thị trường vàng.

Trong nỗ lực xoa dịu lo lắng của người tiêu dùng, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch FDIC Martin Gruenberg, đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng chính phủ sẽ bảo vệ tất cả các khoản tiền gửi tại Ngân hàng Signature và Ngân hàng Thung lũng Silicon. Bất chấp những lời trấn an, lo ngại vẫn đang gia tăng. 

Theo chiến lược gia trưởng tài sản thực John LaForge của Wells Fargo, bất chấp suy thoái kinh tế sắp xảy ra, hàng hóa đang ở trong một siêu chu kỳ và vàng vượt trội hơn hẳn. Chuyên gia này dự báo vàng có thể sẽ tăng gấp đôi mức bắt đầu chu kỳ.

Vàng đã hoạt động kém hiệu quả trong ba năm qua, kể từ khi đạt mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce vào giữa năm 2020. Dựa trên phân tích lịch sử về siêu chu kỳ hàng hóa, vàng ít nhất sẽ tăng gấp đôi và Wells Fargo đang xem xét mục tiêu 3.000 USD/ ounce. Khi siêu chu kỳ mới bắt đầu vàng tháng 3-2020, vàng ở mức 1.500 USD/ ounce. Dựa trên các chu kỳ trước, có thể vàng sẽ chạm mức tối thiểu 3.000 USD/ ounce.

Giá vàng tăng phi mã

Giá vàng tăng phi mã

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,85 - 67,77 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,7 - 67,7 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng chiều bán ra  so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,8 - 67,7 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng chiều mua vào và 550.000 đồng/lượng chiều bán ra  so với chốt phiên liền trước.

Loại hoa nhập khẩu tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng đang hot-trend, 130.000 đồng/bình đẹp lạ được ưa chuộng
Hoa tiểu túc cầu đang là cái tên rất hot được hội chị em săn đón trong những tháng gần đây. Với vẻ đẹp trang nhã và mới lạ, khá dễ hiểu vì sao loài hoa này lại chiều lòng chị em đến như vậy.

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h