Tin tức 24h: Lãnh lương hưu vẫn được trợ cấp một lần?

H.A - Ngày 26/07/2024 18:02 PM (GMT+7)

Nếu có thời gian đóng BHXH vượt mốc 30 năm đối với nữ, 35 năm đối với nam, ngoài lương hưu, người lao động sẽ được hưởng thêm khoản trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Lãnh lương hưu vẫn được trợ cấp một lần?

Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Số năm đóng BHXH tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75% đối với lao động nam là 35 năm và lao động nữ là 30 năm. Như vậy, nếu tổng thời gian tham gia BHXH vượt số năm này, người lao động sẽ vừa được hưởng lương hưu, vừa được nhận trợ cấp một lần.

Lao động nam đóng BHXH vượt mốc 35 năm khi nghỉ hưu sẽ được hưởng thêm trợ cấp một lần

Lao động nam đóng BHXH vượt mốc 35 năm khi nghỉ hưu sẽ được hưởng thêm trợ cấp một lần

Tại Luật BHXH năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua, quy định về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có sự điều chỉnh theo hướng nhóm lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu mà tiếp tục đóng BHXH sẽ được hưởng mức trợ cấp cao hơn.

Cụ thể, tại Điều 68 quy định:

1. Lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng BHXH cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn quy định tại khoản 1 Điều này bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định (tại Điều 64 và Điều 65 của Luật này) mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định tại khoản 1 Điều này kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Điều 72. Mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của số năm đóng BHXH trước khi nghỉ hưu như sau:

a) Bắt đầu tham gia BHXH trước ngày 1-1-1995 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

b) Bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-1995 đến ngày 31-12- 2000 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

c) Bắt đầu tham gia bBHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1-1- 2001 đến ngày 31-12- 2006 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

d) Bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1-1- 2007 đến ngày 31-12- 2015 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

đ) Bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1-1-2016 đến ngày 31-12- 2019 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

e) Bắt đầu tham gia bBHXH từ ngày 1-1- 2020 đến ngày 31-12- 2024 thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

g) Bắt đầu tham gia bBHXH từ ngày 1-1- 2025 trở đi thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng BHXHi.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bBHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và quy định mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định trong một số trường hợp đặc biệt.

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025

Theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2025, các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 gồm bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Môn Ngữ văn vẫn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội.

Với nội dung hướng đến đánh giá năng lực học sinh theo chương trình mới, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ xây dựng thư viện câu hỏi thi có tính "mở", huy động sự đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành.

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Với môn Toán, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm, còn các môn khác được 0,25 điểm.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) thi tốt nghiệp.

Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT quy định: Kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương.

Phương án thi này được thực hiện từ năm 2025. Trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Về thời gian thi tốt nghiệp THPT, từ năm 2025, kỳ thi được tổ chức trong hai ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước. Trong đó, một buổi thí sinh làm bài Ngữ văn, một buổi thi Toán và một buổi làm bài hai môn tự chọn.

Với 36 tổ hợp có hai môn tự chọn, Bộ GD&ĐT nhận định đây là thách thức lớn cho công tác tổ chức thi.

Để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế việc thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ GD&ĐT đưa ra nguyên tắc: "Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp hai môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi". Theo đó, các địa phương khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay để xây dựng phương án và thử nghiệm.

Một điểm mới khác là việc vận chuyển, in sao đề thi sẽ qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ thay cho hình thức trực tiếp như hiện nay. Bộ không nêu chi tiết, song cho biết một số địa phương sẽ không phải chuyển đề bằng tàu cao tốc hay trực thăng ra các điểm thi trên đảo như thời gian qua.

Phương thức này đã được Bộ GD&ĐT thử nghiệm trong kỳ thi chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế và khu vực hồi tháng 3, và sẽ tiếp tục áp dụng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (dự kiến vào tháng 12). Thời gian in sao đề thi khoảng 7-10 ngày.

Ngoài ra, Bộ xây dựng hệ thống phần mềm mới để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp từ năm sau.

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Giai đoạn sau năm 2030, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thông tin về đợt mưa lớn diện rộng ở miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ đêm 28/7 đến 31/7, khu vực miền Bắc có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Trong đó mưa lớn nhất ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ với tổng lượng mưa cả đợt từ 70-200mm, có nơi trên 250mm. Khu vực đồng bằng mưa cả đợt từ 50-100mm, có nơi trên 150mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước khi đón mưa dông, ngày 27/7, miền Bắc tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất 55-60%. Từ ngày 28/7 nắng nóng dịu dần ở khu vực này.

Miền Bắc lại sắp đón mưa lớn. Ảnh minh hoạ: Duy Phạm.

Miền Bắc lại sắp đón mưa lớn. Ảnh minh hoạ: Duy Phạm.

Trước đó, từ 23-24/7, do ảnh hưởng của bão số 2 đổ bộ trực tiếp, miền Bắc đón một đợt mưa rất lớn diện rộng, riêng Hải Phòng, thủ đô Hà Nội ghi nhận lượng lên tới trên 300mm trong một ngày. Do mưa lớn kéo dài, lũ quét, lũ lụt, sạt lở đất đã xảy ra ở nhiều địa phương như Điện Biên, Sơn La, Hà Nội, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, ngày hôm nay (26/7) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa tính từ 7-15h có nơi trên 30mm như Vĩnh Hậu A (Bạc Liêu) 37.8mm, Viên An Đông (Cà Mau) 48.4mm, An Sơn (Kiên Giang) 30.9mm.

Dự báo chiều tối và đêm nay, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Cơ quan khí tượng nhận định, trong nhiều ngày tới, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động tăng cường, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đạt 22 điểm khối D01 nên chọn trường đại học phía Bắc nào?

Theo kết quả phổ điểm của Bộ GD-ĐT, tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) với hơn 902.000 thí sinh có điểm trung bình là 19,49, tăng 0,6 điểm so với năm ngoái. Nhiều chuyên gia nhận định, điểm chuẩn tổ hợp D01 dùng để xét vào các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội, dịch vụ có thể tăng, trong đó mức điểm trúng tuyển ở khối D01 có thể tăng khoảng 0,5 - 1 điểm. Thí sinh, phụ huynh có thể dựa vào điểm chuẩn của các năm trước để cân nhắc lựa chọn trường và ngành học phù hợp.

Với 22 điểm khối D01 ở khu vực phía Bắc, thí sinh, phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn trường và ngành sau đây. Lưu ý, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Điểm chuẩn trúng tuyển còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyện vọng của thí sinh, phổ điểm thi của các thí sinh khi đăng ký vào trường...

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Theo dự báo điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024, nhiều ngành của trường này chỉ lấy khoảng 20 - 22,75 điểm, tăng so với năm ngoái khoảng 0,75 điểm. Ở khối D01, với mức điểm 22, thí sinh có thể tham khảo ngành Quản lý giáo dục được dự báo có mức điểm chuẩn từ 21,5 trở lên.

Học viện Ngân hàng: Điểm chuẩn vào Học viện Ngân hàng năm nay được dự báo có thể giữ ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái. Với mức điểm 22, thí sinh có thể tham khảo một số chương trình đào tạo liên kết quốc tế của trường như ngành Kinh doanh quốc tế (liên kết ĐH Coventry, Anh Quốc) hay Ngân hàng và Tài chính quốc tế (liên kết ĐH Coventry, Anh Quốc). Những ngành này năm ngoái có mức điểm chuẩn từ 21,6 – 22 điểm.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội: Nếu yêu thích Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, với mức điểm 22 ở khối D01, thí sinh có thể tham khảo hai ngành của trường là Công nghệ dệt, may và Công nghệ vật liệu dệt, may. Đây là hai ngành có mức điểm chuẩn năm trước đều dưới 22 điểm.

Trường ĐH Mở Hà Nội: Với 22 điểm khối D01, thí sinh có thể cân nhắc lựa chọn vào Trường ĐH Mở Hà Nội ở các ngành như: Luật quốc tế, Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Trường ĐH Thủy lợi: Điểm chuẩn vào Trường ĐH Thủy lợi năm nay được dự báo chỉ tương đương năm 2023. Với mức điểm 22 khối D01, thí sinh có thể tham khảo các ngành như: Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp (Kỹ thuật xây dựng), Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật tài nguyên nước, Tài nguyên nước và môi trường, Kỹ thuật cấp thoát nước, Xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị, Kỹ thuật môi trường.

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội: Thí sinh có thể lựa chọn một số ngành học tại Trường ĐH Văn hóa Hà Nội phù hợp với mức điểm 22 khối D01 như: Kinh doanh xuất bản phẩm, Thông tin – Thư viện, Bảo tàng học, Văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam - Tổ chức và Quản lý văn hoá vùng dân tộc thiểu số, Văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam - Tổ chức và Quản lý du lịch vùng dân tộc thiểu số.

Trường ĐH Giao thông Vận tải: Nhiều ngành của Trường ĐH Giao thông Vận tải tuyển khối D01 trong năm nay. Với mức điểm 22, thí sinh có thể cân nhắc các ngành của trường như: Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật môi trường, Hệ thống giao thông thông minh, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Quản lý xây dựng...

Trường ĐH Xây dựng: Với mức điểm 22 khối D01, thí sinh có thể tham khảo một số ngành của Trường ĐH Xây dựng như: Quản lý xây dựng, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình... Đây đều là ngành có điểm chuẩn trong những năm trước ở mức 20 - 22 điểm.

Trường ĐH Điện lực: Đạt 22 điểm khối D01, thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều ngành học của Trường ĐH Điện lực. Các em có thể lựa chọn các ngành liên quan đến công nghệ kỹ thuật như: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật năng lượng, Công nghệ kỹ thuật môi trường... Ngoài ra, thí sinh cũng có thể lựa chọn ngành Quản lý năng lượng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất: Với 22 điểm khối D01, các em có thể tham khảo vào nhiều ngành của Trường ĐH Mỏ - Địa chất. Chẳng hạn ngành Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật điện, Quản lý công nghiệp, Quản lý đất đai, Quản lý xây dựng... Ngoài ra, hầu hết các ngành kỹ thuật của trường đều có điểm thấp, ở mức dưới 20 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam: Một số ngành của Học viện Phụ nữ Việt Nam phù hợp với mức điểm 22 ở khối D01 thí sinh có thể cân nhắc như: Luật, Luật Kinh tế, Kinh tế, Tâm lý học, Công tác xã hội... Đây đều là những ngành có mức điểm chuẩn ở các năm trước từ 22 trở xuống.

Nữ thủ khoa khối D trúng tuyển tận 7 trường: Không đi học thêm, tự học tiếng Anh qua phim, nhạc
Nguyễn Phương Linh - Thủ khoa khối D toàn quốc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024 gây ấn tượng với thành tích học tập "khủng", được 7 trường mời nhập...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h