Tin tức 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bố mẹ chú rể để ngăn cản đám cưới "người yêu cũ"

HÀ ANH - Ngày 31/12/2022 19:03 PM (GMT+7)

Qua sàng lọc nhiều đối tượng nghi vấn, cơ quan công an xác định nổi bật lên trong đó là Vũ Đăng Mạnh.

Liên quan đến vụ đôi vợ chồng bị sát hại ở Bắc Ninh, ngày 31/12, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đang tạm giữ hình sự Vũ Đăng Mạnh (SN 1999, trú xóm Ngòi, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) để làm rõ hành vi Giết người.

Vũ Đăng Mạnh tại trụ sở công an. (Ảnh: CA tỉnh Bắc Ninh).

Vũ Đăng Mạnh tại trụ sở công an. (Ảnh: CA tỉnh Bắc Ninh).

Theo Công an tỉnh Bắc Ninh, khoảng 2h rạng sáng 30/12, tại nhà ông Giới (SN 1969) và vợ là bà Hợi (SN 1969, cùng trú xóm Ngòi) - đều là giáo viên tại xã Mão Điền xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Hai nạn nhân bị một đối tượng nam giới đột nhập vào nhà, đâm tử vong ông Giới và gây thương tích cho bà Hợi rồi bỏ trốn.

Quá trình khám nghiệm, cơ quan công an xác định cửa nhà chính của vợ chồng ông Giới là cửa cuốn cơ, không có dấu hiệu bị cậy phá. Cửa ra phía sau của tầng 3 mở, không có dấu hiệu bị cậy phá. Trong phòng tắm tầng 3 có 1 ô thoáng, trên nền có 1 đôi giày thể thao cũ màu trắng, nghi của hung thủ để lại. Nạn nhân Giới bị nhiều vết thương nghi do bị dao tấn công, nằm gục tử vong trong nhà, bà Hợi bị vết thương ở tim, hiện đang hồi sức tại bệnh viện chưa tỉnh.

Lực lượng công an phong toả hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Lực lượng công an phong toả hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Bước đầu điều tra, lực lượng đánh án gặp nhiều khó khăn do thời điểm xảy ra là ban đêm, không có người qua lại. Địa điểm xảy ra án mạng là nhà dân, camera an ninh xung quanh ít và chất lượng kém, dấu vết để lại không nhiều. Nạn nhân Hợi còn sống nhưng thương tích rất nặng, không nhận diện chính xác được đặc điểm của hung thủ. Từ những manh mối ban đầu và đặc điểm nhận dạng của đối tượng, trải qua sàng lọc nhiều đối tượng nghi vấn, cơ quan công an xác định nổi bật lên trong đó là Vũ Đăng Mạnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã tác động người thân của Mạnh để vận động đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Biết không thể trốn thoát, khoảng 18h ngày 30/12, Mạnh đã đến trụ sở công an đầu thú.

Tại trụ sở công an, Mạnh khai nhận bản thân và chị V.T.S (SN 1999, trú xóm Lũy, xã Mão Điền) có mối quan hệ tình cảm nhưng không được gia đình chị S. đồng ý. Tháng 9/2022, Mạnh phát hiện chị S. và anh N.T.T. (SN 1998, con trai vợ chồng ông Giới) có mối quan hệ tình cảm và chuẩn bị kết hôn. Do đó, Mạnh nảy sinh ý định sát hại vợ chồng ông Giới, bà Hợi để ngăn cản đám cưới diễn ra.

Khoảng 23h ngày 29/12, Mạnh mặc áo len dài tay, áo khoác gió màu đen có mũ trùm đầu, đeo khẩu trang, mặc quần gió sọc trắng, giày thể thao màu trắng xám, mang theo găng tay nilon và 1 con dao bầu loại nhỏ. Mạnh đi từ nhà đến nhà ông Giới, trèo theo dây chống sét, chui qua ô thoáng tầng 3 vào phòng tắm, sau đó cởi giày nhằm tránh gây tiếng động.

Đợi đến khoảng 2h rạng sáng 30/12, nhận thấy thời cơ thuận lợi, Mạnh lẻn xuống phòng ngủ tầng 2 dùng dao đâm nhiều nhát để sát hại ông Giới và bà Hợi.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý theo quy định.

Giá vàng hôm nay 31/12: Kết thúc năm ở mức đỉnh 6 tháng

Sáng nay, ngày 31/12/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.823 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Đây cũng là vùng giá cao nhất trong vòng 6 tháng qua của kim loại quý.

Thị trường kim loại quý đang được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Rạng sáng, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tiếp tục giảm 0,33% về gần mốc 103.

Như vậy, giá quý kim đã kết thúc một năm đầy biến động với mức tăng 5 USD/ounce so với đầu năm. Năm 2022, việc thay đổi chính sách tiền tệ theo hướng tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường tài chính toàn cầu nói chung và thị trường vàng nói riêng. 

Đầu tháng 11 vừa qua, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm là 1.618 USD/ounce. Tuy nhiên, kể từ mức thấp đó, giá đã tăng gần 13% và đây có thể là khởi đầu của một đợt tăng giá mới, theo các chuyên gia.

Thị trường vàng đã có một kết thúc vững chắc cho năm 2022 và theo các nhà phân tích của công ty nghiên cứu BCA, động lực tăng giá của nó trong quý 4 sẽ tiếp tục trong năm 2023.

Trong triển vọng năm 2023, các nhà phân tích của BCA dự báo giá vàng sẽ vượt trên 1.900 USD/ounce vào năm tới.

Ông Juerg Kiener, Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Swiss Asia Capital cũng nhận định, trong năm 2023, thị trường vàng thế giới sẽ chứng kiến sự biến động lớn, không chỉ là 10-20% mà sẽ “thực sự tạo ra những mức cao mới” vì nỗi lo suy thoái kinh tế.

Giá vàng tăng

Giá vàng tăng

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66-66,82 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 65,65-66,65 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên liền trước.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 65,75-66,65triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất.

Làm rõ vụ chiếc đồng hồ biến mất khi chạy qua máy soi an ninh sân bay Phú Quốc

Chiều 31-12, lãnh đạo Công an xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết vừa bàn giao hồ sơ, tài liệu vụ một nữ hành khách báo mất đồng hồ tại sân bay Phú Quốc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc giải quyết theo thẩm quyền. "Theo quy định, quá trình tiếp nhận và xác minh tin trình báo là 7 ngày, hiện vẫn chưa có kết quả và vẫn còn trong thời hạn xác minh nguồn tin" - đại diện Công an xã Dương Tơ cho hay.

Trước đó, vào ngày 25-12, sau 3 ngày đi du lịch tại Phú Quốc, bà T.T cùng gia đình đặt chuyến bay VN6526 khởi hành tại sân bay Phú Quốc lúc 9 giờ 55 phút để về lại TP HCM. Sau khi làm thủ tục, bà T. cùng chồng đến khu vực kiểm soát an ninh để vào khu vực chờ.

Sân bay Phú Quốc, nơi nữ hành khách báo mất đồng hồ trị giá gần 300 triệu đồng

Sân bay Phú Quốc, nơi nữ hành khách báo mất đồng hồ trị giá gần 300 triệu đồng

Theo lời của bà T., tại đây, bà để chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe trị giá 278 triệu đồng vào trong túi xách, sau đó để túi xách vào khay. "Tôi đẩy chiếc khay có túi xách qua máy soi, còn chồng tôi ở đầu bên kia nhận khay. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thì chiếc đồng hồ không còn trong túi xách. Tôi liền kiểm tra các khay xung quanh vẫn không tìm thấy chiếc đồng hồ" - bà T. trình bày.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết đây là sự việc hy hữu và liên quan đến uy tín đơn vị nên đã bàn giao 4 đoạn camera và 3 hình ảnh hành lý xách tay của bà T. lúc đi qua máy soi cho cơ quan công an làm rõ.

Xăng chịu thuế môi trường 2.000 đồng/lít từ 1/1/2023

Chiều 30/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023.

Theo đó, cơ quan thường trực của Quốc hội đồng ý giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn... so với mức trần biểu khung thuế.

Như vậy, mức thuế môi trường với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu nhờn, dầu mazut và mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít, kg; dầu hỏa 600 đồng một lít.

Riêng thuế với nhiên liệu bay, hiện vẫn còn khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nên đề nghị áp mức sàn trong biểu thuế, là 1.000 đồng một lít.

Từ 1/1/2023 xăng chịu thuế môi trường 2.000 đồng một lít. (Ảnh minh họa)

Từ 1/1/2023 xăng chịu thuế môi trường 2.000 đồng một lít. (Ảnh minh họa)

Thời hạn áp dụng từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2023.

Bên cạnh đó, để đảm bảo không tăng giá xăng dầu trong dịp Tết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính ngân sách chủ trì phối hợp với Ủy ban pháp luật, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực ngay trong ngày 31/12 để Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định để quản lý điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá thế giới nhưng có đủ các giải pháp để giá bán xăng dầu hợp lý phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân, kiểm soát lạm phát. Lưu ý Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm trình hồ sơ dự án đối với nội dung này.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời

Văn phòng báo chí Tòa thánh Vatican thông báo cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời ở nơi ông cư trú sau khi từ chức vào năm 2013.

Người phát ngôn của Tòa thánh Vatican cho hay: "Tôi vô cùng thương tiếc báo tin cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời lúc 9 giờ 34 phút hôm nay tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican. Thông tin thêm sẽ được cung cấp sớm nhất có thể. Kể từ sáng 2-1-2023, thi hài của cựu Giáo hoàng sẽ được đặt tại Vương cung thánh đường Thánh Peter để các tín đồ đến viếng".

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI. Ảnh: AP

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI. Ảnh: AP

Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết sẽ sớm thông báo về nghi thức tang lễ của cựu Giáo hoàng Benedict XVI.

Vài ngày trước, Văn phòng Báo chí Tòa thánh Vatican cho hay tình trạng sức khỏe của cựu Giáo hoàng ngày càng xấu đi do tuổi cao.

Theo Vatican News, Giáo hoàng Francis hôm 28-12 đã chia sẻ thông tin về tình trạng sức khoẻ kém của người tiền nhiệm. Giáo hoàng Francis kêu gọi các tín đồ cầu nguyện cho cựu Giáo hoàng Benedict.

Theo Reuters, Giáo hoàng Francis khi đó nói: "Tôi muốn xin mọi người một lời cầu nguyện đặc biệt cho Giáo hoàng Benedict, người đang âm thầm nâng đỡ giáo hội. Chúng ta hãy nhớ đến ngài. Ngài đang lâm bệnh nặng".

Theo trang web của Toà thánh Vatican, cố Giáo hoàng Benedict XVI - còn được biết đến với tên gọi Cha Joseph Ratzinger - sinh ngày 16-4-1927 tại Marktl am Inn - Đức. Cha của ông là sĩ quan cảnh sát, xuất thân từ một gia đình nông dân ở Lower Bavaria.

Ông trải qua thời niên thiếu ở Traunstein, một thị trấn nhỏ tại biên giới nước Áo. Từ năm 1946-1951, ông học triết học và thần học tại Trường ĐH Munich (Đức). Cùng với người anh em trai Georg, ông được tấn phong linh mục vào ngày 29-6-1951 tại nhà thờ lớn ở Freising - Đức.

Năm 1953, ông lấy bằng tiến sĩ thần học và 4 năm sau đủ tiêu chuẩn trở thành giáo sư đại học. Ông từng ở Bonn từ năm 1959-1969; ở Münster từ năm 1963-1966 và ở Tübingen từ năm 1966-1969. Từ năm 1962-1965, ông có mặt trong cả 4 phiên họp của Công đồng Vatican II với tư cách là cố vấn thần học chính cho Tổng Giám mục Cologne, Đức Hồng y Josef Frings.

Ngày 24-3-1977, Đức Giáo hoàng Paolo VI bổ nhiệm ông làm Tổng Giám mục München und Freising (Munich và Freising). Ông được tấn phong Giám mục vào ngày 28-5 cùng năm và Hồng y vào ngày 27-6-1977. Ngày 15-2-1982, ông từ chức Tổng Giám mục München và Freising.

Ngày 19-4-2005, ông được bầu làm Giáo hoàng thứ 265 của Giáo hội Công giáo La Mã, chọn danh hiệu là Benedict XVI.

Say rượu rồi chỉ cho bạn thân xem hình xăm ở vùng kín, cô gái xinh đẹp tự rước họa vào thân
Say rượu rồi được bạn đưa vào khách sạn, cô gái không ngờ chỉ vì một câu nói đùa của mình mà rước họa vào thân.

An ninh hình sự

Theo HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h