Triệu tập các điều tra viên vụ án oan

Ngày 07/11/2013 16:33 PM (GMT+7)

Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập các điều tra viên (trừ 1 người đã chết) trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn trong khi VKSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các kiểm sát viên và những người có liên quan đến vụ án này phải có báo cáo để xem xét đúng, sai.

Liên quan đến vụ án Nguyễn Thanh Chấn, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 7/11, bà Bùi Thị Ngân, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang, cho biết trước đó bà cũng công tác ở Viện kiểm sát song không phải là cán bộ thụ lý vụ việc. Bà Ngân nói: “Vụ việc xảy ra lâu rồi, 10 năm rồi, xử lý như thế nào thì sau này có chỉ đạo từ VKSND Tối cao”.

Trả lời câu hỏi về việc VKSND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra xem xét những điều tra viên làm công tác vào thời điểm xảy ra vụ án chưa, Bà Bùi Thị Ngân khẳng định: “Việc xem xét như thế nào là phải có chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương. TAND Tối cao mới xét phiên tái thẩm chiều tối qua (6/11), quan điểm xử lý của Viện thế nào thì còn rất dài và chưa thể trao đổi. Việc kiểm điểm để xem sai đến mức độ nào đang tiến hành. Những người có liên quan đã phải có báo cáo về vụ việc”.

Triệu tập các điều tra viên vụ án oan - 1

Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang

Liên quan đến việc này, Đại tá Nguyễn Văn Chức, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay phải báo cáo lại vụ việc. "Nếu điều tra viên nào làm như vậy là không đúng, không được phép làm. Còn sự thật của vụ việc và đúng sai như thế nào phải chờ điều tra, xác minh" - ông Chức nói.

Đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập điều tra viên (trừ 1 điều tra viên đã mất) trong vụ án oan của ông Chấn để làm rõ sự việc.

Còn trách nhiệm chung, VKSND Tối cao sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, VKSND tỉnh cũng như của tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSND Tối cao.

Triệu tập các điều tra viên vụ án oan - 2

Cơ quan chức năng Bắc Giang đang làm rõ đúng sai trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Cùng ngày, một lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cho biết hội đồng xét xử vụ án 10 năm trước có 5 người (gồm 2 thẩm phán). Tuy nhiên, hiện 2 thẩm phán này chỉ còn 1 người đã chuyển sang làm thẩm tra viên là ông Nguyễn Minh Năng - Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Năng hiện đang phải điều trị bệnh tai biến mạch máu não. Người còn lại là ông Trần Văn Dư đã nghỉ hưu từ năm 2006.

Như Báo Người Lao Động đã đưa, tại cả 2 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm và sau đó là trong tù, ông Nguyễn Thanh Chấn đã nhiều lần kêu oan.

Năm 2005, trong đơn kêu oan đề gửi Thanh tra Bộ Công an, ông Chấn cũng nêu trong thời gian bị tạm giữ: Cụ thể: “Các cán bộ: Nguyễn V.D, Ngô Đ.D, Đào V.B, Nguyễn T.T, T, Trần N.L thay nhau túc trực tôi suốt ngày đêm này sang đêm khác không cho tôi về và không cho tôi ngủ, dọa nạt ép buộc bắt tôi”.

Đơn viết: “Cán bộ Trần N.L bắt tôi vẽ dao, tôi không vẽ loại dao gì lại bảo cho mày cái búa vào đầu cho mày chết bây giờ vì cán bộ Nguyễn H.T trên tay lúc nào cũng cầm dao hăm dọa ép buộc tôi phải nhận. Tiếp đó, cán bộ Ngô Đ.D đọc và bắt ép tôi viết đơn tự thú ngày 28/9/2003. Thế là đến chiều chuyển tôi về trại Kế - Bắc Giang”.

Chính từ những lần mà ông Chấn tố là bị ép cung này mà ông Chấn đã bị 2 phiên tòa tuyên phạt án chung thân về tội Giết người - một tội ác mà 10 năm sau, thủ phạm thực sự ra đầu thú.

Theo Nguyễn Quyết (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan