Trung Quốc đưa tàu quét mìn đến giàn khoan Hải Dương 981

Ngày 26/05/2014 23:20 PM (GMT+7)

Phía Trung Quốc đã điều động tàu quét mìn hoạt động quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Chiều 26/5, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, tại khu vực giàn khoan, các lực lượng của chúng ta với khoảng 60 tàu, vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khan 5-6 hải lý.

Phía Trung Quốc hiện có 113 tàu, trong đó xuất hiện tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên quanh khu vực giàn khoan từ 25 - 30 hải lý. Trung Quốc còn điều động tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15 - 20 hải lý. Theo quan sát, tàu quét mìn đã hoạt động xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 .

Các tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc tổ chức nhóm 8-10 tàu áp sát tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những hành động này của các tàu Trung Quốc không có biểu hiện giảm khi tàu Việt Nam tiến cách giàn khoan 5-6 hải lý.

Trung Quốc đưa tàu quét mìn đến giàn khoan Hải Dương 981 - 1

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ép và phun vòi rồng xối xả vào tàu kiểm ngư Việt Nam

Theo Cục Kiểm ngư, phía Trung Quốc có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam ngay từ xa, khi tàu của Việt Nam vào khu vực cách giàn khoan 9,5 hải lý. Đặc biệt, phía Trung Quốc chủ động sử dụng biện pháp mạnh khi tàu Việt Nam tiến sát giàn khoan 5 - 6 hải lý.

Bên cạnh đó, tàu cá của Trung Quốc dàn thành hàng ngang (25 - 30 tàu) nhằm cản trở, đe dọa, đâm va, húc tàu cá của Việt Nam.

Lực lượng Kiểm ngư của Việt Nam vẫn duy trì lực lượng đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại.

Ông Hà Lê nói: “Tinh thần lực lượng kiểm ngư vẫn rất tốt, và kiên quyết bám trụ hoàn thành nhiệm vụ”.

Lãnh đạo cục Kiểm ngư cũng cho hay, ngày 26/5, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, giàn khoan có thể dịch chuyển khoảng 100 - 150 m về phía Bắc. Lý do dịch chuyển, có thể là để phục vụ hoạt động kỹ thuật.

Theo Dương Tùng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan