Không xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm “rởm” mà chỉ phạt nếu mũ không đủ 3 bộ phận.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang triển khai chiến dịch kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) về chiến dịch kiểm tra xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng sắp tới.
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
Xin ông nói rõ, từ 1/7, người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm như thế nào sẽ bị phạt?
Trước mắt, lực lượng chức năng chỉ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp). Ba bộ phận gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Loại mũ này thường là bằng nhựa dạng mũ lưỡi trai, mũ cối,... Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhận biết được đó là mũ không đủ 3 lớp, không phải là mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Không cần thiết bị đo đếm đối với những chiếc mũ này.
Trong đợt này, Ủy ban phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai chiến dịch ngăn ngừa người đi xe máy đội loại mũ không phải mũ bảo hiểm. Mục đích là loại trừ, không cho bày bán, lưu hành loại mũ này nữa.
Theo quy định, mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy là loại mũ không không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR. Thực tế, nhiều người đội mũ bảo hiểm khá chắc chắn nhưng không có tem cũng như nhãn ghi dòng chữ đó. Vậy họ có bị xử phạt?
Về quy chuẩn là như thế. Nhưng trong chiến dịch, cơ quan chức năng chỉ xử phạt trường hợp mũ không đủ 3 lớp. Mũ không có tem và nhãn ghi "MBH cho người đi mô tô, xe máy" nhưng vẫn đủ 3 bộ phận, sẽ không bị xử phạt.
Trong qua trình sử dụng, tem và nhãn có thể bị mờ hoặc mất đi hoặc trước đây, nhiều người mua mũ mà không biết quy định cụ thể này. Vì vậy, trước mắt, Ủy ban không đặt vấn đề xử lý với những trường hợp không tem nhãn.
Đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH
Từ 1/7, việc xử phạt mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ thực hiện trên cả nước hay chỉ ở một số thành phố lớn, thưa ông?
Đây là chiến dịch đồng loạt ở tất cả tỉnh thành. Người đi xe mô tô, xe máy khắp cả nước đội mũ không phải mũ bảo hiểm đều sẽ bị CSGT kiểm tra xử lý.
Người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ bị CSGT phạt bao nhiêu tiền?
Đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH; Đội mũ không phải mũ bảo hiểm bị phạt từ 100.000 - 200.000 nghìn đồng.
Hành vi sản xuất, kinh doanh buôn bán và sử dụng MBH giả, mũ không phải MBH dành cho cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy cũng đã có các quy định chế tài và mức xử phạt cụ thể.
Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể về thời gian xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận?
Trước đó, từ 20/5 đến hết tháng 6, các cơ quan ban ngành tuyên truyền, nhắc nhở người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Từ 1/7, CSGT xử phạt hành vi này.
Từ 20/5 đến 19/6, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH giả, mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy. Đó là các cơ sở sản xuất, bày bán mũ có kiểu dáng bên ngoài giống MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; Các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mã của các thương hiệu MBH xe máy đúng quy chuẩn chất lượng; Các loại MBH xe máy không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Ủy ban ATGT quốc gia đã có chương trình như vậy. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, chưa thấy cảnh sát giao thông có kế hoạch cụ thể về việc xử lý người đội MBH không đủ 3 lớp. Theo ông, liệu chiến dịch loại bỏ mũ không phải mũ bảo hiểm có được thực hiện nghiêm?
Chương trình chúng tôi triển khai từ 20/4. Các địa phương đã lên kế hoạch và báo cáo về Ủy ban. Chúng tôi cũng đã họp với các cơ quan ban ngành. Bộ Công an đã có văn bản và lên kế hoạch và giao CSGT xử lý.
Thực ra, chiến dịch của Ủy ban ATGT quốc gia về xử lý mũ không phải mũ bảo hiểm đã được thực hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, trước đến nay chỉ là tuyên truyền nhắc nhở. Từ 1/7, hành vi này chính thức bị xử phạt.
Xin cảm ơn ông!