Từ 19/9: Lái xe phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

Ngày 01/09/2014 14:13 PM (GMT+7)

Từ tháng 9, lái xe phải trả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, vi phạm quy định bán hàng đa cấp bị phạt tới 100 triệu đồng, quảng cáo gian dối bị phạt đến 140 triệu đồng… Đó là những quy định bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 9 này.

Từ 19/9, lái xe phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

Liên ngành Bộ Y tế - Bộ Công an vừa ra quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn (etanol) trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước.

Từ 19/9: Lái xe phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu - 1

Từ 19/9, lái xe phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Những trường hợp phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu gồm: người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được cán bộ công an đang giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ công an yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; người điều khiển phương tiện giao thông có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; người điều khiển phương tiện giao thông bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Quy định này có hiệu lực từ 19/9/2014.

Doanh nghiệp được giảm hơn 200 giờ khai thuế

Theo Thông tư số 119/2014/TT-BTC về cải cách, đơn giản thủ tục hành chính thuế, bỏ quy định khai và tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, bán sản phẩm tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh. Bỏ quy định khai và tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu bị trả lại phải nhập khẩu khẩu trở lại.

Bỏ mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với doanh nghiệp mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong điều kiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (cơ sở kinh doanh sử dụng ngay hóa đơn thương mại trong hồ sơ hải quan).

Bỏ quy định phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế đối với xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả nếu có hợp đồng và chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp.

Bỏ 12 chỉ tiêu tại các bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào; bán ra…

Theo Bộ Tài chính, việc loại bỏ những nội dung nói trên sẽ giảm được 201,5 giờ tính thuế, khai thuế cho doanh nghiệp.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 1/9/2014.

Vi phạm quy định về bán hàng đa cấp, phạt đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, mức tiền phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Trong đó, hành vi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng.

Từ 19/9: Lái xe phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu - 2

Từ 15/ 9, các doanh nghiệp vi phạm quy định về bán hàng đa cấp sẽ bị xử phạt từ 60-100 triệu đồng.

Phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 60-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hoá dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp của mình;...

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2014.

Quảng cáo không đúng sự thật bị phạt đến 140 triệu đồng

Theo Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, các doanh nghiệp có hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về giá, số lượng, chất lượng, công dụng, thời gian bảo hành... thì sẽ phải chịu mức phạt từ 80 - 140 triệu đồng.

Cũng theo nghị định này, doanh nghiệp có hành vi bắt chước sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại khác sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng. Mức phạt đối với các hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm về bán hàng đa cấp cũng được tăng nặng. Theo đó, mức phạt tiền đối với hành vi tổ chức khuyến mại gian dối về giải thưởng, khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng... sẽ tăng từ 45 - 55 triệu đồng lên 50 - 80 triệu đồng.

Nghị định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2014.

Không nhập khẩu máy móc cũ đã sử dụng quá 5 năm

Từ ngày 1/9/2014, theo Thông tư 20/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, các loại máy móc, thiết bị đã qua sử dụng chỉ được phép nhập khẩu nếu có thời gian đã qua sử dụng không quá 3 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên, bao gồm: máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; máy móc, thiết bị sử dụng trong ngành bia, rượu, nước giải khát có cồn và không cồn...

Các loại máy móc được phép nhập khẩu khác phải có thời gian sử dụng không quá 5 năm và có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu cũng từ 80% trở lên.

Đạt giải Khoa học công nghệ được thưởng tới 270 lần lương cơ sở

Theo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ có hiệu lực từ 15/9/2014, có 4 giải thưởng về khoa học và công nghệ, gồm: 1- Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; 2- Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ; 3- Giải thưởng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Nhà nước khác ở Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về khoa học và công nghệ; 4- Giải thưởng của các tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài về khoa học và công nghệ được đặt ra để xét tặng cho tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam

Nghị định quy định Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được xét tặng và công bố 5 năm một lần, vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9. Việc xét tặng sẽ được tiến hành ở 3 cấp: Cấp cơ sở; cấp Bộ, ngành, địa phương và cấp Nhà nước.

Tác giả công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được nhận bằng chứng nhận giải thưởng; được nhận tiền thưởng từ ngân sách nhà nước; được tham dự Lễ trao giải thưởng và được hưởng các quyền lợi khác có liên quan đến giải thưởng.

Về tiền thưởng, Nghị định quy định, tác giả công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ nhận số tiền thưởng tương đương 270 lần mức lương cơ sở. Tác giả công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ nhận số tiền thưởng tương đương 170 lần mức lương cơ sở tại thời điểm quyết định tặng giải thưởng.

Theo Anh Thư (Đời sống pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan