Văn khấn cúng giao thừa trong nhà Tết âm lịch Tân Sửu 2021

K.T - Ngày 11/02/2021 20:00 PM (GMT+7)

Cúng giao thừa đêm 30 Tết là phong tục văn hóa không thể bỏ qua của người Việt. Việc biết thêm được về những bài văn khấn cúng giao thừa trong nhà sẽ giúp gia chủ có thể thực hiện nghi lễ đúng cách, mang lại may mắn và sự tốt đẹp.

Tại sao cần cúng giao thừa trong nhà

Giao thừa không chỉ là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, đây còn là dịp mọi người cùng nhau sum họp, quây quần, xua tan đi những điều không may mắn của năm cũ để chào đón những điều tốt đẹp hơn cho năm mới. Vì thế mà việc chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa lại càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Bên cạnh mâm lễ vật, gia chủ cần chuẩn bị bài văn khấn giao thừa trong nhà và ngoài trời để tiễn đưa các quan hành khiển cũ, đón quan hành khiển mới, đồng thời cũng là để đón rước tổ tiên, ông bà về đón Tết cùng với gia đình. Nhờ đó mà gia chủ có thể cầu chúc một năm mới tốt lành, gia đình khỏe mạnh, an khang thịnh vượng.

Văn khấn cúng giao thừa trong nhà Tết âm lịch Tân Sửu 2021 - 1

Lễ vật cúng giao thừa trong nhà cần những gì?

Mâm cỗ cúng giao thừa trong nhà không cần yêu cầu quá đặc biệt hay cầu kỳ, tùy theo từng điều kiện gia đình, từng phong tục của địa phương mà mâm cỗ chuẩn bị có thể có sự khác biệt. Tuy vậy, những thứ sau đây cần có trong một mâm lễ vật cúng giao thừa trong nhà:

- Vàng mã, tiền giấy

- Trầu cau

- Hoa quả

- Hương, nhang

- Đèn, nến

- Bánh kẹo

- Trà, rượu

- Một mâm cỗ mặn (bánh chưng, xôi, giò, thịt gà, canh măng,...), hoặc một mâm cỗ chay bao gồm các món ăn truyền thống, đầy đủ, thơm ngon.

Văn khấn giao thừa trong nhà chuẩn nhất cho năm 2021

1. Bài văn khấn giao thừa trong nhà số 1

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)

Con xin kính lạy:

- Ngài Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

- Ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần

- Ngài Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa giữa năm … và năm ...

Tín chủ chúng con là: … Tuổi…

Hiện đang cư ngụ tại:...

Phút giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dường Phật Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ Địa, Hỷ Thần, Phúc Đức Chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời, các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội tộc, ngoại tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng hâm hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo thụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con, tân niên khang thái, ngày đêm tốt lành, thời thời được chữ bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Văn khấn cúng giao thừa trong nhà Tết âm lịch Tân Sửu 2021 - 2

2. Bài văn khấn giao thừa trong nhà số 2

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con xin kính lạy: Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Con kính lạy Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương.

Con kính lạy các Ngài bản xứ thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các thần linh cai quản trong khu vực này.

Con kính lạy các cụ Tổ tiên nội ngoại chư vị tiên Linh.

Nay là giờ phút Giao thừa năm… bước sang năm mới...

Tín chủ chúng con là:...

Hiện đang ngụ tại:...

Phút Giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghinh tân, giờ Tý đầu Xuân, đón mừng Nguyên Đán. Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước Án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .

Chúng con kính mời: Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương. Ngài bản xứ thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Ngài Phúc Đức chính Thần. Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch tài Thần. Ngài Bản Gia Táo Quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin giáng lâm trước Án , thụ hưởng lễ vật.

Chúng con lại kính mời các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, cô di Tỷ, Muội, nội ngoại Tộc chư vị Hương Linh, cúi xin giáng về Linh Sàng hâm hưởng lễ vật.

Chúng con lại kính mời các vị Vong Linh tiền Chủ hậu Chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết Giao thừa, giáng lâm trước Án, chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật .

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng .

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Lưu ý khi thực hiện cúng giao thừa trong nhà

- Chỉ thực hiện việc cúng giao thừa trong nhà sau khi đã hoàn thành nghi lễ cúng giao thừa ngoài trời. Việc này là để tiễn đưa quan hành khiển cai quản cũ và đón chào vị quan hành khiển mới đến với gia đình. Sau khi thực hiện xong mới làm lễ cúng trong nhà để đón rước tổ tiên, ông bà về đón Tết với gia đình.

- Nếu làm mâm cỗ chay để cúng giao thừa thì phải làm đồ chay hoàn toàn, tuyệt đối không đan xen đồ chay với đồ mặn.

- Khi cúng phải thành tâm, không được vừa nói chuyện vừa khấn vái, giọng nói phải nhẹ nhàng, không nói to.

- Thông thường khi cúng lễ giao thừa, gia chủ chỉ nên thắp 3 nén hương là đủ. Tuyệt đối không thắp số chẵn nén hương.

Văn khấn cúng giao thừa trong nhà Tết âm lịch Tân Sửu 2021 - 3

Văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2021 chuẩn nhất
Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm là dịp người dân làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo chính là điều không thể...

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán