Vì sao Trump “trốn” được nghĩa vụ thời chiến tranh VN?

Ngày 03/08/2016 21:20 PM (GMT+7)

Bác sĩ riêng của Trump khẳng định nếu được bầu làm tổng thống Mỹ, tỉ phú bất động sản sẽ là “vị tổng thống khỏe mạnh nhất lịch sử”.

Việc tỉ phú Donald Trump công kích một gia đình Hồi giáo có con trai hy sinh ở chiến trường Iraq đã khiến dư luận nước này sôi sục. Không chỉ lên án Trump, họ còn đặt dấu hỏi về lí do tại sao Trump không nhập ngũ trong thời kì chiến tranh Việt Nam?

Ông Trump trước đầy từng chỉ trích Thượng nghị sĩ John McCain không phải là một anh hùng. Ông McCain là một cựu phi công lái máy bay bị bắn hạ và bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam.

Vì sao Trump “trốn” được nghĩa vụ thời chiến tranh VN? - 1

Trump thời trẻ (Ảnh chụp năm 1964).

Tờ Washington Post thông tin trong khi McCain bị giam cầm ở Hà Nội và có nhiều thương tích trên người thì Trump ăn sung mặc sướng và hưởng thụ đời sinh viên ở quê nhà. Tỉ phú bất động sản hồi trẻ còn thường xuyên ghé thăm các hộp đêm.

Máy bay của McCain bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội trong lần xuất kích thứ 23 thì Trump đang học về kinh doanh bất động sản ở đại học Pennsylvania. Trump đã tránh được việc nhập ngũ nhờ giấy khám bệnh có nội dung “gai xương bàn chân”.

Trong khi Trump khẳng định rằng đó là một vận may kì lạ khiến ông không phải tham chiến thì nhiều bằng chứng đã cho thấy điều ngược lại, tờ New York Times thông tin.

 Vì sao Trump “trốn” được nghĩa vụ thời chiến tranh VN? - 2

McCain được bác sĩ ở Hà Nội khám bệnh sau khi bị bắn rơi trên bầu trời miền bắc.

“Ông Trump đã được miễn trừ quân dịch hơn một năm trước khi kế hoạch tuyển quân được thực hiện vào tháng 12.1969, rất lâu trước khi Trump nhận được giấy tòng quân”, New York Times thông tin ngày 1.8.

Tờ báo cũng trích lời phát ngôn viên Hệ thống Tuyển mộ Quân dịch và cho biết chính vì bệnh gai xương chân mà Trump đã không phải tham gia quân ngũ. “Nếu bạn không có lí do để miễn trừ quân dịch, chắc chắn bạn sẽ bị yêu cầu nhập ngũ thời điểm đó”, cựu phát ngôn viên Richard Flahavan nói.

Theo New York Times, Trump được xếp loại 1-Y, đồng nghĩa bị miễn trừ quân dịch tạm thời. Trump chỉ phải nhập ngũ trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa khẩn cấp hoặc có một lời tuyên chiến chính thức. Tuy nhiên suốt thời chiến tranh Việt Nam, Mỹ tránh thừa nhận gây ra cuộc chiến ở đây.

Ông Trump nói không nhớ chính xác bị gai xương chân trong bao nhiêu lâu, tuy nhiên ông không phải phẫu thuật để xử lý. New York Times viết: “Sau một thời gian nó lại bình thường”. Tờ báo này cũng khẳng định ông Trump chơi squash, bóng đá, tennis suốt thời gian này.

Vì sao Trump “trốn” được nghĩa vụ thời chiến tranh VN? - 3

Tên của Trump trong danh sách tuyển quân.

Bác sĩ riêng Harold Bornstein của Trump khẳng định hồi tháng 1 rằng tỉ phú bất động sản “không hề có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào” trong 40 năm qua. Harold khẳng định nếu Trump được bầu thì “đây là tổng thống khỏe mạnh nhất lịch sử nước Mỹ”.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự