Viện Pasteur nhận sai sót trong kiểm nghiệm sữa dê Danlait 1

Ngày 11/04/2013 15:44 PM (GMT+7)

Đơn vị kiểm nghiệm chất lượng sữa dê Danlait 1 của Viện Pasteur TP.HCM phát hiện có sai sót trong quá trình kiểm nghiệm.

Ngày 11.4, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết Viện Pasteur TP.HCM thừa nhận có sai sót trong kết quả kiểm nghiệm chất lượng sữa dê Danlait 1.

Bà Phẩm Minh Thu, lãnh đạo phòng Hóa lý-Vi sinh cho biết trong quá trình tự kiểm tra chất lượng kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa dê Danlait do người tiêu dùng mang đến phòng Kiểm Nghiệm Hóa Lý – Vi sinh, Viện Pasteur đã có nhầm lẫn trong trong tính toán kết quả cuối cùng (không chia cho khối lượng mẫu cân nên báo cáo kết quả gửi khách hàng là 4,13%). Chỉ tiêu Kali và Natri đã ghi sai đơn vị tính (mg/l) thay vì mg/kg hoặc % (kl/kl).

Bà Thu cũng cho biết thêm, đơn vì này áp dụng đúng phương áp đã đăng ký TCVN 5537:1991 (phương pháp này đã tham gia thử nghiệm liên phòng do Trung tâm Đo lường chất lượng 3 tổ chức ngày 11/8/2011 cho kết quả nằm trong Z-score) nhưng trong báo cáo kết quả lại đánh nhầm phương áp áp dụng là TCVN 3705:90 phương pháp kiểm nghiệm protein cho thủy sản.

Sau khi phát hiện có sai sót trong quá trình kiểm nghiệm, Phòng Hóa lý – Vi sinh, Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành kiểm nghiệm lại chỉ tiêu protein cho kết quả là 13,2% (hàm lượng protein trên nhãn là 12,8%). Phòng cũng sẽ tiến hành định lượng lại chỉ tiêu Na+ và K+ .

Được biết, trước đó, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế cũng đã tiến hành kiểm nghiệm lô sản phẩm sữa dê Danlait do Cục Quản lý thị trường gửi đến. Lô sản phẩm này được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên và đảm bảo tính đại diện, khách quan trong 5.600 hộp sữa dê Danlait do Cục Quản lý thị trường thu giữ và được niêm phong theo đúng quy trình của Nhà nước. Kết quả của Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy chất lượng sữa dê Danlait đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn đăng ký trên nhãn mác. 

Trước đó, tại Việt Nam, nghi án sữa rởm được bàn tán trên các diễn đàn mạng khi nhiều thành viên chia sẽ đã sử dụng sản phẩm sữa dê Danlait cho trẻ nhỏ nhưng không tăng cân và có những biểu hiện bất thường.

Tìm hiểu sâu hơn, nhiều người cho rằng sản phẩm này có nguồn gốc không rõ ràng, website của hãng sản xuất bị làm giả … Viện Pasteur, TP.HCM tiến hành kiểm nghiệm chất lượng sữa dê Danlait do một khách hàng mang đến thì thấy chỉ tiêu protein chỉ đạt 4,13%, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu công bố trên nhãn mác. Trong khi kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế hoàn toàn khác. Cục đã yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm của Viện Pasteur kiểm tra lại thì phát hiện ra sai sót trên.

Tuy kết quả cuối cùng khẳng định chất lượng sữa dê Danlait đảm bảo đúng tiêu chuẩn đăng ký trên nhãn mác nhưng  cơ quan chức năng cũng phát hiện ra nhiều sai phạm trên nhãn mác của loại sữa này như thiếu 3 yếu tố. Thứ nhất,  thiếu chỉ dẫn Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Thứ 2, chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Thứ 3, chưa nêu rõ đây là thực phẩm chức năng, không phải thuốc. Ngoài ra, sản phẩm cũng   chưa ghi rõ tên và thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan