Việt Nam "vượt mặt" Bhutan trong xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Ngày 20/03/2018 18:24 PM (GMT+7)

Việt Nam xếp thứ 95 trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018 của Liên Hợp Quốc.

Mới đây, Liên Hợp Quốc đã công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018. Theo đó, trong số 156 quốc gia thì 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới bao gồm: Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và New Zealand. 

Điều đáng nói, Phần Lan - một đất nước khá đặc biệt khi 150 năm trước đây từng trải qua nạn đói cuối cùng của châu Âu, nhưng đã tiến bộ vượt bậc khi là đất nước ổn định nhất, an toàn nhất, chính phủ điều hành tốt nhất thế giới.

Phần Lan cũng có tỉ lệ tham nhũng thấp nhất, xã hội tiến bộ nhất, cảnh sát và hệ thống ngân hàng đáng tin cậy nhất. Lần đầu tiên Liên Hợp Quốc kiểm tra độ hạnh phúc của người nhập cư ở mỗi đất nước và Phần Lan cũng có điểm cao nhất. 

Việt Nam amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bhutan trong xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 1

Đất nước Phần Lan rất chú trọng tới nền giáo dục.

Sở dĩ có được điều đó là do người dân nước này nhìn nhận các khoản đóng thuế là những khoản đầu tư có lợi vào chất lượng cuộc sống. Dịch vụ y tế và giáo dục đại học ở Phần Lan cũng được miễn phí.

“Việc Phần Lan là nước dẫn đầu bảng xếp hạng là đáng chú ý. GDP của Phần Lan thấp hơn các nước láng giềng Bắc Âu và thấp hơn Mỹ nhiều. Người Phần Lan rất giỏi chuyển đổi sự thịnh vượng thành hạnh phúc”, ông Meik Wiking thuộc Viện Nghiên cứu Hạnh phúc Đan Mạch nói.

So với năm ngoái ở vị trí thứ 96, năm nay Việt Nam vươn lên một bậc xếp thứ 95 trong bảng xếp hạng, đứng sau một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (hạng 46), Philippines (hạng 71).

Tuy nhiên, có một điều khá ngạc nhiên là Việt Nam lại đứng trên Bhutan (hạng 97), đất nước vốn nổi tiếng là có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới trong nhiều năm liền. 

Việt Nam amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bhutan trong xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 2

Nụ cười rạng rỡ của con người Việt Nam.

Quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng là Burundi ở đông châu Phi do xung đột sắc tộc, nội chiến kéo dài và đảo chính.

Báo cáo hạnh phúc thế giới là xếp hạng thường niên của Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững thuộc Liên Hợp Quốc, dựa trên thăm dò của Gallup trên các mục như tự đánh giá mức độ sung túc của bản thân, quan điểm về tham nhũng, sự rộng lượng và tự do.

Quốc gia này nghèo tới mức người dân bày bán tiền như mớ rau ngoài chợ
Khi đến thăm Somaliland, bạn sẽ nhìn thấy từng cọc tiền được bày bán, trao đổi như mặt hàng hóa rau cỏ bình thường ở ngoài chợ.
Khánh Hằng (Dịch từ Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h