Vợ mắc viêm gan B bị chồng chửi mắng, mẹ chồng bắt cách ly không cho con bú

Ngày 29/06/2017 11:07 AM (GMT+7)

"4 tháng nay kể từ ngày sinh em bé cũng chính là ngày em sống trong địa ngục, bị cả gia đình nhà chồng xa lánh, hắt hủi, vì em mang trong mình căn bệnh viêm gan B...".

Viêm gan siêu vi B là một số dạng bệnh viêm gan do viêm gan siêu vi B gây ra. Bệnh truyền nhiễm theo đường máu và sinh dục, lây đến gần 1/3 dân số trên toàn thế giới, nhiều nhất tại các nước đang phát triển. Không ít người cảm thấy xấu hổ, tự ti, không dám nói ra khi mang trong mình căn bệnh này. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là thái độ kỳ thị vô căn cứ của người xung quanh đối với những ai mắc phải.

Mới đây, một người vợ, người mẹ mới sinh con đã khóc nức nở khi chia sẻ câu chuyện buồn từ khi phát hiện mình bị viên gan B và bị nhà chồng trở mặt.

Dòng tâm sự được đăng trên một diễn đàn nguyên văn như sau:

"Em gọt hoa quả vô tình bị đứt tay nhưng mẹ chồng cứ đứng nhìn rồi cười khẩy "Chạm vào máu của mày có mà tao bị lây viêm gan B giống mày à". Em mím chặt môi để không khóc, bịt chặt chỗ vết thương để cho máu không thể chảy ra. 4 tháng nay kể từ ngày sinh em bé cũng chính là ngày em sống trong địa ngục, bị cả gia đình nhà chồng xa lánh, hắt hủi, vì em mang trong mình căn bệnh viêm gan B.

Vợ mắc viêm gan B bị chồng chửi mắng, mẹ chồng bắt cách ly không cho con bú - 1

Bị nhà chồng hắt hủi vì bị viêm gan B. (Ảnh minh họa)

Còn nhớ ngày em đi làm xét nghiệm để sinh thì mới biết em bị viêm gan B. Bản thân vừa bất ngờ, sợ và buồn lắm khi biết em bị mắc bệnh này. Vì sợ gia đình nhà chồng xa lánh nên em đã giấu không nói với ai. Nhưng ngày chuyển dạ sinh con bé thì bí mật đó đã không thể nào giấu được nữa.

Cả gia đình nhà chồng xì xào bàn tán bảo em là con bé bị bệnh truyền nhiễm… Đau vì vết mổ một thì những câu nói đó còn khiến em đau gấp trăm lần. Mặc cho bác sĩ nói con có thể bú mẹ nhưng mẹ chồng kiên quyết không cho con em bú sữa mẹ.

Bà tàn độc nói "Cho nó bú sữa của đứa bị viêm gan B để cháu tôi cũng bị giống con mẹ nó à?!". Nhìn con khóc ngặt nghẽo đòi sữa trong khi ngực em căng tức mà em bất lực chỉ biết nắm chặt hai tay đến tím tái.

Mẹ chồng em không cho con tiếp xúc nhiều với em, chỉ lúc nào nhớ con quá đòi thì bà mới cho em bế. Bà bắt em đeo khẩu trang, mặc kín mít để bế con. Mẹ chồng em làm như em bế con, hít thở chung bầu không khí thì con cũng sẽ lây bệnh.

Con nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài nên rất tốn kém. Lần nào xin chồng mua sữa cho con thì mẹ chồng em đều lại đay nghiến "Hạng mẹ khuyết tật, có cái ti cho con bú cũng không nên thân"… Lúc đầu nghe những câu nói của bà em còn buồn còn tủi, nhưng lâu dần em gần như miễn dịch với tất cả những câu nói ấy.

Vợ mắc viêm gan B bị chồng chửi mắng, mẹ chồng bắt cách ly không cho con bú - 2

Mẹ chồng nhất định không cho cháu bú mẹ bị viêm gan B. (Ảnh minh họa)

Trong sinh hoạt hàng ngày, em gần như riêng biệt. Ăn riêng, giặt quần áo riêng… Có lần em nấu canh, nhỡ cho đầu đũa vào mồm nếm thử xem cho gia vị đủ chưa thì mẹ chồng lập tức mang nồi canh cà tím hì hục nấu cả tiếng đi đổ. Rồi đun nước sôi cái xoong đó để tiệt trùng.

Nhưng có lẽ điều đó với em nó không độc ác bằng việc chồng em nguyền rủa em đã lây bệnh viêm gan B sang cho anh ấy. Từ ngày nhận kết quả dương tính với viêm gan B anh thay đổi hẳn thái độ với em. Bữa nào chồng uống rượu say về lại chửi mắng, đánh đập em. Mẹ chồng nhìn chồng đánh còn hô hào cổ vũ "Đánh cho chết đi".

Nước mắt em cứ đua nhau chảy ra mà không thể nào kìm lại được. Nhìn vết bầm tím còn nguyên trên da mà em không cam lòng. Em có đáng phải nhận tất cả những điều đó hay không?! Nhìn đôi mắt trong veo của con mà lòng em lại càng thêm nặng trĩu, giá như không có con thì em sẽ dễ dàng bước ra khỏi ngôi nhà này hơn".

Dòng chia sẻ này khiến hàng nghìn người lặng buồn, xót xa. Bạn Phạm Việt Hùng chia sẻ: "Lần đầu tiên đọc mà anh chẳng biết phải nói gì hay khuyên em nên làm gì. Nếu tiếp tục thì với sự ghẻ lạnh đó anh chẳng hiểu đến khi nào em mới cảm nhận được như thế nào là hạnh phúc. Rồi con em khi lớn lên thấy em bị bà và bố nó đối xử như vậy nó sẽ cảm thấy như thế nào. Mà anh cảm giác họ sẽ chỉ càng ngày càng đối xử tệ bạc với em hơn thôi. Liệu em có nghĩ đến việc một lần dũng cảm mà từ bỏ, sống trong cô đơn và hắt hủi như vậy em sẽ phát điên lên mất cô gái ạ".

Bạn Hòa Tín phân tích sâu xa hơn: "Thứ nhất, chưa bàn đến vấn đề thái độ và cách ứng xử của nhà chồng, bạn có chắc là viêm gan B của bạn là do bạn bị từ trước hay bị lây từ chồng sang? 

Thứ 2. Viêm gan B không lây qua ăn uống và tiếp xúc da, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc con một cách bình thường được, tỉ lệ nhiễm viêm gan B ở Việt Nam mình rất cao, đa số trong đó nằm ở thể ẩn không biểu hiện bệnh. Người nhiễm viêm gan B tuân thủ phác đồ điều trị và hoàn toàn có thể sinh hoạt, mang thai, sinh con như bình thường. 

Thứ 3. Thái độ và cách ứng xử như chồng bạn và gia đình nhà chồng là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bạn phải dũng cảm đứng lên nói sự thật và đòi quyền lợi cho mình. Nếu sự việc vẫn tiếp diễn thì tốt nhất nên đòi quyền nuôi con và rời xa nơi dằn vặt tinh thần mình như thế.

Hãy dũng cảm lên, viêm gan B không phải là căn bệnh khiến bạn phải tự ti xấu hổ bản thân mình trước mọi người. Chính sự ngu dốt kém hiểu biết và kì thị của mọi người mới là kẻ thù của bạn. Cố gắng lên".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h