Vụ cháy tiệm giày, 3 người chết: Do bóng đèn chập điện?

Ngày 07/07/2014 21:44 PM (GMT+7)

Xem lại camera tại shop giày bị cháy, bước đầu, cơ quan chức năng xác định có thể lửa phát ra từ bóng đèn bị chập điện.

Liên quan đến vụ cháy tại shop giày MT (số 189 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) làm 3 người trong một gia đình tử vong, chiều 7-7, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết đang tiến hành trưng cầu giám định các mẫu thu được tại hiện trường nhằm xác định nguyên nhân hỏa hoạn.

Vụ cháy tiệm giày, 3 người chết: Do bóng đèn chập điện? - 1

Shop giày bị cháy

Bước đầu, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện và 3 nạn nhân tử vong vì ngạt khí CO2. Hình ảnh từ ổ cứng camera mà bảo vệ thu giữ tại hiện trường cho thấy ngọn lửa xuất phát  ở nơi thờ cúng của gia đình ngay cạnh cầu thang lúc khoảng hơn 1 giờ ngày 6-7. Tia lửa từ bóng đèn bị chập điện phóng ra khoảng 4 phút sau thì gây ra đám cháy.

Theo Đại tá Huỳnh Thới An, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, nhận được tin, chỉ 5 phút sau, lực lượng chữa cháy đã có mặt tại hiện trường. Phát hiện một nữ nhân viên của shop đang đu trên ngọn cây xanh trước căn nhà xảy ra vụ cháy, lực lựợng PCCC đã đưa thang cứu hộ, giải thoát cô xuống đất an toàn. Nhiều vòi rồng cũng được triển khai, tiếp cận khống chế ngọn lửa.

Vụ cháy tiệm giày, 3 người chết: Do bóng đèn chập điện? - 2

Cửa cuốn trước shop đóng chặt khi xảy ra cháy

Căn nhà xảy ra hoả hoạn nằm giữa 2 toà nhà cao tầng và chỉ có một lối vào với 2 hệ thống cửa cuốn kiên cố. Lực lượng chức năng phải triển khai nhiều vòi rồng tiếp cận từ toà nhà 2 bên và tiến hành phá cửa cuốn, đưa vòi rồng vào bên trong. Trong khi đó, trong nhà toàn những vật dụng dễ cháy như giày dép, chất nhựa nên khói rất nhiều, chủ yếu là khói độc.

Đại tá Huỳnh Thới An khuyến cáo các hộ kinh doanh không nên để hàng hoá gần nơi phát nhiệt, gắn hệ thống báo cháy tự động, gần nơi ngủ phải có các bình chữa cháy. Đối với các công trình xây dựng trong khu dân cư đông người, cần có lối thoát hiểm phòng khi gặp trường hợp khẩn cấp. Hệ thống cửa cuốn cần thiết kế hợp lý, có hệ thống riêng trong các trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ, hoả hoạn, mất điện không thể vận hành.

Trước đó, như NLĐO đã thông tin, khoảng 1 giờ 45 phút ngày 6-7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại shop giày MT làm 3 người tử vong, gồm ông Đoái Phước Triều (59 tuổi, đại tá quân đội về hưu) cùng vợ là Võ Nguyên Phương Nga (58 tuổi) và con gái là Đoái Thị Phương Đào (26 tuổi). Căn nhà này do ông Triều làm chủ và cho thuê tầng trệt bán giày từ nhiều năm nay.

Sáu nhân viên của shop gồm: Đặng Văn Hà, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Thị Diễm My, Nguyễn Thị Văn Châu, Trần Thị Hồng Yến và Trần Thị Thuý An lần lượt thoát nạn bằng cách leo lên nóc nhà, trèo qua lan can bên cạnh. Riêng Diễm My, do khói bốc lên ngùn ngụt, mái tole nóng nên cô không trèo qua lan can mà thoát ra ngoài bằng cách đu theo thân cây xanh với sự hỗ trợ cửa lực lượng PCCC.

Vụ cháy tiệm giày, 3 người chết: Do bóng đèn chập điện? - 3

Đám cháy đã làm toàn bộ hàng hóa trong shop hư hỏng nặng

Do bên trong cửa hàng là giày dép da, chất liệu dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh và bùng phát dữ dội. Khói bốc lên bao trùm cả căn nhà khiến lực lượng chữa cháy rất khó tiếp cận. Vì vậy, các chiến sĩ đã đập tường căn nhà kế bên và phá cửa cuốn đưa vòi rồng vào bên trong. Tuy nhiên, khi vào bên trong, lực lượng chữa cháy đã phát hiện thi thể của ông Triều cùng vợ bị cháy đen trong nhà vệ sinh. Còn thi thể chị Đào cũng được phát hiện gần đó. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn.

Theo Ca Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot