Vụ lợi tin thời tiết: VTV phản pháo

Ngày 14/01/2013 16:04 PM (GMT+7)

Dư luận đang “nóng” lên trước thông tin bản tin thời tiết lúc 6h15 phút của VTV1 - Đài THVN làm căn cứ cho học sinh Hà Nội nghỉ học có sự vụ lợi, bất thường.

Trước thông tin này, bà Thanh Thư, Trưởng phòng Thời tiết, Ban Thời sự - Đài THVN đã lên tiếng.

Trả lời báo giới, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khẳng định, việc dự báo nhiệt độ trên bản tin của VTV lúc 6h15 không phải do nguồn tin của Trung tâm cung cấp. Không chỉ vậy, ông Hải còn cho rằng: “Ở đây, chúng tôi thấy có sự vụ lợi. Không nên để người dân phải nhắn tin, gọi điện đến số điện thoại nào đó mới được cung cấp thông tin nhiệt độ, thời tiết”.

Xem thêm: Vụ lợi trong bản tin thời tiết 6h15?

Trao đổi với PV, bà Thanh Thư, Trưởng phòng Thời tiết, Ban Thời sự - Đài THVN cho rằng sự việc bắt nguồn từ việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lấy bản tin dự báo của VTV làm căn cứ cho học sinh nghỉ học. Bà Thanh Thư tỏ ý không đồng tình với phát biểu của ông Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Lê Thanh Hải.

“Dự báo thời tiết là do tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm làm, không phải tập thể người ta làm việc gì cũng báo cáo với ông Hải. Chính ông Hải không biết những việc “người ta” đang làm. Nếu Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương không cung cấp bản tin dự báo thời tiết, chúng tôi vẽ ở đâu ra”, bà Thanh Thư phản ứng.

Bà Thanh Thư cho rằng: “Buổi sáng chúng tôi phát tin lúc 6h15 phút là miễn phí, phục vụ cả cộng đồng, cơ sở nào nói chúng tôi vụ lợi? Những người không xem được bản tin VTV lúc 6h15 phút, có nhu cầu thì nhắn tin xem lại bản tin. Đó là chúng tôi cung cấp thêm một nguồn thông tin để phục vụ mọi người, chúng tôi không hề bắt ép ai. Đó không phải là vụ lợi”.

Thông tin thêm từ Trưởng phòng Thời tiết, Ban Thời sự - Đài THVN, sáng nay (14/1), cơ quan này và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương có buổi làm việc chung. Theo đó, ý kiến ông Lê Thanh Hải phát biểu trên báo chí là ý kiến cá nhân, không phải quan điểm của Trung tâm. Cụ thể thực hư sự vụ lợi trong bản tin thời tiết lúc 6h15 phút thế nào, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương sẽ trao đổi trực tiếp trong bản tin thời sự của VTV1 lúc 19h tối nay.

Vụ lợi tin thời tiết: VTV phản pháo - 1

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Trước vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có ý kiến về các vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giải thích, VTV là Đài truyền hình quốc gia, cơ quan của Chính phủ có khả năng phủ sóng toàn Hà Nội. Họ có bản tin thời tiết vào lúc 6h15 phút sáng, được cộng đồng công nhận. Do vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội liên hệ với VTV để lấy thông tin dự báo thời tiết 6h15 phút làm căn cứ cho học sinh nghỉ học.

Ông Nguyễn Hiệp Thống khẳng định: “Việc VTV lấy thông tin từ đâu là trách nhiệm của họ. Tôi được biết, cũng có nhiều cơ quan khác có bản tin thời tiết, nhưng chúng tôi tin trước hết vào VTV”. Theo vị Phó GĐ sở, các cơ quan có công bố thông tin nhiệt độ chênh lệch nhau cũng không có gì là lạ, bởi còn tùy thuộc vào thời điểm đo, địa điểm đo... Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng chỉ đạo, căn cứ vào điều kiện thực tế để cho học sinh nghỉ học. Như vậy, quyền chủ động hoàn toàn thuộc vào Sở Giáo dục, không câu nệ rằng nhiệt kế chỉ chính xác nhiệt độ bao nhiêu.

“Còn việc phụ huynh có mất tiền nhắn tin để có được bản tin thời tiết hay không là việc của phụ huynh. Họ không theo dõi được bản tin lúc 6h15 phút, có thể theo dõi trước hoặc sau là quyền của họ, chúng tôi không can thiệp, không phải trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội”, ông Thống nói.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]