Vụ nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp: Nhân chứng đã viết tường trình lên tiếng

Ngày 07/04/2022 20:43 PM (GMT+7)

Trong vụ việc nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ông Nguyễn Lê Tâm – thời điểm đó là họa sỹ trình bày của Báo Văn nghệ, là một trong những người chứng kiến sự việc ngày 14/4/2000. Sáng nay (7/4), PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Tâm.

Liên quan đến vụ việc nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, cách đây 20 năm, ông Nguyễn Lê Tâm "với tư cách là một công dân trung thực" đã viết bản tường trình những gì mình chứng kiến được, gửi lãnh đạo Tuần báo Văn nghệ gồm ông Hữu Thỉnh – Tổng Biên tập và ông Trương Vĩnh Tuấn – Phó Tổng Biên tập.

Bản tường trình do ông Nguyễn Lê Tâm viết ngày 20/4/2000. Ảnh chụp màn hình

Bản tường trình do ông Nguyễn Lê Tâm viết ngày 20/4/2000. Ảnh chụp màn hình

Sáng nay (7/4), trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Lê Tâm một lần nữa tiếp tục khẳng định: "Tôi xác nhận đó là bản tường trình do tôi viết và sự việc đúng như tôi đã ghi trong bản tường trình". 

Theo bản tường trình, trưa ngày 14/4/2000, khoảng sau 13 giờ, ông Tâm đang ở phòng vi tính thì nghe tiếng gọi của nhà thơ Bế Kiến Quốc. Ông Tâm đã chạy lên tầng 3 cùng một số người khác.

Vụ nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp: Nhân chứng đã viết tường trình lên tiếng - 2

Tại phòng Văn nghệ trẻ, ông Tâm mở cửa ra và ghi trong bản tường trình: Lúc này, anh L.N.A đang ở tư thế chồm lên chị Dạ Thảo Phương, hai bàn tay ở khu vực cổ của chị Dạ Thảo Phương. Chị Dạ Thảo Phương giãy giụa và kêu cứu, tiếng kêu không bình thường. Khi tôi tới gần anh L.N.A và chị Dạ Thảo Phương thì anh L.N.A bắt đầu buông tay ra khỏi chị Dạ Thảo Phương.

Sau đó, ông Tâm cùng phóng viên Phong Điệp, Nhật Hà ở lại giúp chị Dạ Thảo Phương lấy lại bình tĩnh. Theo ghi nhận của ông Tâm lúc đó, một ngón tay của chị Dạ Thảo Phương bị sưng và chảy máu.

Sự việc đã được báo cáo với ông Trương Vĩnh Tuấn – Phó Tổng Biên tập Báo Văn nghệ thời điểm đó.

"Bản thân tôi thấy sự việc trên là một sự việc rất không bình thường tại một cơ quan của Hội Nhà văn Việt Nam, một tờ báo có uy tín của cả nước và tôi có trách nhiệm tường trình sự việc trên để cơ quan xem xét" – ông Nguyễn Lê Tâm viết trong bản tường trình ký ngày 20/4/2000.

Trao đổi với PV, ông Tâm cho rằng ở thời điểm đó vụ việc chưa được xử lý đầy đủ, thấu đáo.

"Việc này phải do cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng còn cách xử lý của Báo Văn nghệ là chưa đầy đủ" – nguyên họa sỹ của Báo Văn nghệ nói.

Từ cách xử lý đó, dẫn đến câu chuyện đeo đẳng với người trong cuộc đến hơn 20 năm.

Ông Tâm cho hay: "Có những việc giấu kín sau một thời gian không giải quyết, đến một lúc nào đó sẽ quay trở lại".

Nguyên họa sỹ của Báo Văn nghệ cho rằng Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Văn nghệ cần xem xét lại sự việc để có thể nói ĐÚNG hay SAI trong vụ việc này, để rõ ràng mọi việc.

Nhà thơ Dạ Thảo Phương (tên thật là Phan Thị Thanh Thúy, Sn 1974) công tác tại Báo Văn nghệ từ tháng 9/1996 với vị trí phóng viên, rồi biên tập viên.

Trả lời Dân Việt, nhà thơ Dạ Thảo Phương xác nhận đã gửi Thư ngỏ tố cáo hành vi cưỡng hiếp của ông L.N.A đến Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, đến nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc, sáng nay (7/4), ông L.N.A đã trả lời PV qua điện thoại.

Khi được hỏi về tố cáo của chị Dạ Thảo Phương đang gây xôn xao dư luận, ông A cho rằng ở thời điểm này ông không có bất kỳ ý kiến nào, nếu cô Phương có ý kiến thì cơ quan chức năng có trách nhiệm, hiện giờ có nói đúng sai cũng không ai nghe.

                              Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp từ 23 năm trước
Từ Nicosia (Cộng hòa Sip), nhà thơ Dạ Thảo Phương – từng là phóng viên Báo Văn Nghệ (trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam) đã trả lời phỏng vấn PV Dân Việt về lời tố cáo "bị cưỡng hiếp" gây chấn động giới văn nghệ sỹ từ đêm qua (6/4).

Tin tức 24h

Theo PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h