WHO cảnh báo dịch bệnh sốt vàng da trên toàn cầu

Ngày 11/05/2016 00:09 AM (GMT+7)

Trên website của mình, WHO cảnh báo “dịch bệnh này có nguy cơ bùng phát, lây lan rất nhanh và cực kì nguy hiểm".

Sốt vàng hay sốt vàng da là bệnh virus cấp tính, do siêu vi trùng thuộc họ Flaviviridae gây ra. Các trường hợp nhiễm virus thường có triệu chứng bị sốt, đau lưng, run, nôn mửa trong khoảng ba đến bốn ngày. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, khoảng 15% số người có những triệu chứng trên sẽ sốt tái phát trở lại. Họ bắt đầu bị chảy máu từ mắt, mũi và dạ dày; cộng thêm đó triệu chứng nôn và đau bụng sẽ nặng hơn gây ra bệnh vàng da. Tỷ lệ tử vong lên tới 75% đối với những trường hợp nặng cần phải nhập viện. 

Vào năm 1986, Angola là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh này với 250 trường hợp tử vong. Và hiện tại bệnh dịch này lại một lần nữa tái phát và có xu hướng lây lan nhanh chóng. Tính đến thời điểm này, khu vực Kenya, Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo đã có trường hợp được báo cáo mắc bệnh.

WHO cảnh báo dịch bệnh sốt vàng da trên toàn cầu - 1

Bệnh nhân bị bệnh sốt vàng (Ảnh minh họa)

Peru đã có ít nhất 20 trường hợp mắc bệnh và hiện tại Trung Quốc cũng thuộc danh sách các quốc gia cần báo động về dịch bệnh sốt vàng bởi đã có nhiều người Trung Quốc mắc bệnh này khi quay trở về từ Angola.

Với gần một tỷ người có nguy cơ mắc phải dịch bệnh chết người ở châu Phi, Châu Mỹ Latinh và nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở châu Á, bác sĩ Daniel Lucey và chuyên gia Lawrence Gostin, hai chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ, đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh sốt vàng.

Vào tháng trước, WHO đã tuyên bố bệnh sốt vàng là một mối đe dọa cho toàn thế giới và cần phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về dịch bệnh này. Hiện tại 11,6 triệu liều vắc xin đã được gửi đến Angola và 2,2 triệu liều đang trên đường đến Công hòa Dân chủ Congo (DRC). WHO đang nỗ lực cố gắng giúp Angola và DRC thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

Trên website của mình, WHO cảnh báo “Dịch bệnh này có nguy cơ bùng phát và lây lan rất nhanh”. WHO khuyến cáo, người dân nên tiêm vắc xin phòng bệnh 10 ngày trước khi di chuyển đến vùng dịch. Bên cạnh đó, tổ chức này còn kêu gọi các quốc gia tích cực tiêu diệt muỗi Aedes aegypti đề phòng dịch lây lan mạnh.

Trâm Anh (Independent)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự