Xích lô trẻ em và những màn “tra tấn”… nhạc người lớn

Ngày 29/08/2015 10:05 AM (GMT+7)

Gần đây, tại Hà Nội nở rộ dịch vụ cho thuê xe xích lô mini nhiều màu sắc làm đồ chơi, khiến trẻ em rất thích thú.

Tuy nhiên, những chiếc xích lô mini này được cài đặt rất nhiều bài hát người lớn, gây phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em. Chuyên gia tâm lý khuyến cáo, việc nghe nhạc người lớn rất dễ khiến trẻ phát triển sai lệch về tư duy và cảm xúc.

Xích lô trẻ em phát nhạc người lớn

Một chiếc xích lô mini có cấu tạo y chang xích lô người lớn với bộ khung sườn bằng inox, ngoài ra được gắn thêm hệ thống đèn led gắn quanh trục xe, bình ắc quy và loa nghe nhạc. Tổng trọng lượng của xe khoảng 20 – 30 kg, giá mỗi chiếc xích lô này từ 2 – 3 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Do cấu tạo bắt mắt, trọng lượng nhẹ và giá cả hợp lí, nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn xích lô mini làm đồ vui chơi cho con em mình hoặc cho con sử dụng dịch vụ cho thuê xe xích lô mini ở các điểm vui chơi dành cho trẻ em. Điều gây được sự thích thú nhất đối với trẻ chính là vừa đạp xe vui chơi, vừa có thể nghe nhạc. Các bản nhạc được cài đặt một số là các bản nhạc thiếu nhi, âm điệu vui tươi, rộn rã. Song cũng có rất nhiều các bản nhạc người lớn với âm điệu lả lướt, ủy mị về chủ đề tình yêu, nỗi buồn… cũng được nhà sản xuất cài đặt vào phần mềm phát nhạc. Thậm chí, trên nhiều xe còn cài đặt cả những bản nhạc rock với âm thanh chói tai, gay gắt.

Khi chơi trò chơi này, có những đứa trẻ thích “trội” lại bật lên toàn nhạc vàng của Đan Nguyên, Quang Lê, Trường Vũ khiến cho nơi vui chơi công cộng biến thành một “vũ trường” với phong cách âm nhạc tạp nham. Chỉ khổ người dân quanh đó, cùng lúc phải nghe tất cả những bản nhạc hỗn độn: Từ “Em đừng đi” (Sơn Tùng), “Anh chỉ yêu mình em” (Châu Khải Phong) cho đến “Rừng lá thấp” (Đan Nguyên), “Đập vỡ cây đàn” (Quang Lê), “Em của ngày hôm qua”, “Tình yêu nào phải trò chơi”…

Xích lô trẻ em và những màn “tra tấn”… nhạc người lớn - 1

Xích lô mini đang là đồ chơi được trẻ em háo hức đón nhận. Ảnh: LXH

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì dịch vụ bán và cho thuê xích lô mini phát nhạc đang kiếm bộn, không chỉ nở rộ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nếu một cửa hàng có khoảng 10- 20 chiếc xích lô mini, với giá cho thuê 30.000 đồng/chiếc/giờ thì doanh thu mỗi tối lên tới tiền triệu.

Mua xích lô mini cho con mình vui chơi từ nhiều tháng nay, chị Đặng Kim Linh (Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết, thời gian đầu khi mới mua về, chị cũng “tá hỏa” khi phát hiện ra các bản nhạc được cài đặt đa phần là các ca khúc đang thịnh hành của người lớn. Ngay sau đó, chị phải tháo thẻ nhớ gắn trong loa ra để xóa đi các bản nhạc đó và thay thế chúng bằng các ca khúc dành cho thiếu nhi. “Ai đời đồ chơi dành cho trẻ em mà lại cài đặt toàn những bài yêu đương, sến sẩm như vậy, có khác gì đầu độc trẻ em đâu”, chị Linh bức xúc.

Cùng tâm trạng như trên, anh Ngô Văn Sơn (Đồng Xuân, Hoàn Kiếm) chia sẻ, anh thường xuyên thuê xích lô mini cho con đi đạp dạo chơi vào buổi tối, song nhiều lần phải tắt loa đi vì những bản nhạc chát chúa đập vào tai. “Cháu nhà tôi mới 10 tuổi, là cái tuổi dễ nhập tâm với mọi lời nói xung quanh. Cho cháu nghe những thứ nhạc không phù hợp như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến cháu”, anh Sơn tâm sự.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có sự cảnh giác với các bản nhạc phát ra từ xích lô mini. Vẫn có không ít bậc phụ huynh tỏ ra thờ ơ với việc này. Họ cho rằng, cho trẻ nghe một chút cũng không sao, vì các cháu rất chóng quên và “nói chung bây giờ trẻ con khôn sớm lắm”!?

Trẻ dễ phát triển sai lệch về tư duy và cảm xúc

Trao đổi với PV GĐ&XH về vấn đề này, nhà nghiên cứu tâm lí Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tâm lý An Việt Sơn cho rằng, xích lô mini mang các bản nhạc người lớn có nội dung tình cảm ủy mị hoặc giật gân, ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển tâm lí của trẻ. Chúng kích thích trẻ rời bỏ âm nhạc thiếu nhi (vốn phù hợp với lứa tuổi) để hướng tới các sản phẩm âm nhạc người lớn. Tâm lí đó dần dần được tích tụ lại sẽ dẫn tới sự phát triển lệch lạc về tư duy, sai lệch trong cảm xúc và nhận thức của trẻ. “Đấy là một điều rất phản khoa học đối với trẻ em”, nhà nghiên cứu tâm lí An Chất khuyến cáo.

Ông cũng cảnh báo việc trẻ thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc không phù hợp lứa tuổi lâu dần sẽ thúc đẩy hành vi tìm kiếm điều tương tự ở môi trường khác. Thay vì chỉ nghe nhạc trên xích lô, trẻ sẽ tìm kiếm nhạc trên internet để nghe thường xuyên. Và nếu phụ huynh không quan tâm, từ internet, trẻ sẽ tự khám phá ra rất nhiều điều khác. Tất cả sẽ thấm dần và ngấm vào tâm trí của trẻ, trở thành thói quen, lối sống của trẻ tự lúc nào mà bố mẹ không hay. Đây là điều hết sức nguy hại cho sự phát triển trí tuệ cũng như tinh thần của trẻ.

Cũng theo nhà nghiên cứu tâm lí An Chất, các bậc phụ huynh nên loại bỏ các bản nhạc không phù hợp với lứa tuổi, không chỉ với những chiếc xích lô mini mà còn ở mọi nơi, mọi hoạt động của trẻ. Đồng thời, nên tích cực tìm kiếm những món ăn tinh thần phù hợp và đánh thức được tiềm năng của trẻ, có như vậy trẻ mới đạt được sự phát triển đúng đắn, hữu ích.

Không khó để bắt gặp hình ảnh trẻ em vừa đạp xích lô vừa nghêu ngao hát những bản Vpop thịnh hành trên phố. Chỉ cần lượn qua những khu đô thị như Mỹ Đình, Văn Quán, những công viên như Cầu Giấy, Thủ Lệ hay khu phố cổ là có thể nghe những ca khúc pop, rap hay remix của Sơn Tùng, Châu Khải Phong, Tuấn Hưng… phát ra từ những chiếc xích lô mini mở hết công suất. Nhiều trẻ quen chơi xích lô cũng gào lên theo tiếng nhạc ầm ĩ những ca từ rất phản cảm khi phát ra từ miệng của những đứa trẻ: “Thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu, thà là bỏ đi hết ta chẳng nợ gì nhau. Cho quên đi đớn đau khỏi bận tâm ngày sau. Vì một người như thế có đáng hay không…”.

Theo Lê Xuân Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Châu Khải Phong