Cộng đồng mạng đang bàn luận xôn xao về chức vụ mới của siêu sao Hồ Ngọc Hà khi được chọn là bạn thân thương hiệu của nhà mốt nước Ý. Liệu bạn thân thương hiệu khác gì với đại sứ thương hiệu?
Nhãn hàng thời trang xa xỉ của nước Ý là Gucci vừa công bố Hồ Ngọc Hà chính thức trở thành Friend of House của thương hiệu này. Friend of House được hiểu là "người bạn thân thiết của nhãn hàng". Và điều khiến cho thông tin này trở nên hot hơn cả chính là việc chủ nhân HIT Cô đơn trên sofa là nữ nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên và là một trong số ít nghệ sĩ nữ trên thế giới được trao danh xưng bạn thân của thương hiệu.
Khi được "khoác" lên mình danh xưng này, hình ảnh của Hồ Ngọc Hà sẽ càng được thương hiệu cao cấp ưu ái và giúp cô phát triển hơn.
Lí do Hồ Ngọc Hà được chọn cũng dễ hiểu khi cô có phong cách và cá tính phù hợp với hình ảnh mà nhãn hàng theo đuổi. Tin sốt dẻo này ngay lập tức là tâm điểm bàn luận trên khắp các diễn đàn mạng. Là người đam mê thời trang có lẽ netizen Việt cũng thấy tự hào thay khi Việt Nam có nghệ sĩ "lọt mắt xanh" ông lớn thời trang nước Ý.
Chia sẻ với truyền thông, bà mẹ đông con cho biết cô thường xuyên đọc được rất nhiều bình luận của những người yêu thời trang rằng cô chỉ còn thiếu một chức danh, và bây giờ điều đó đã trở thành sự thật.
Như vậy, Việt Nam tưng bừng chào đón Hồ Ngọc Hà là nữ nghệ sĩ đầu tiên và là nghệ sĩ thứ 2 được trao tặng danh xưng Bạn thân thương hiệu. Vốn dĩ cách đây không lâu, Sơn Tùng MTP là nam ca sĩ nhận được "đặc ân" này. So bì về tầm ảnh hưởng của cả 2 trong showbiz lẫn thời trang thì quả thực đều xứng đáng.
Bên dưới bài đăng của nhiều diễn đàn, netizen gật gù cho rằng, nếu không bàn tới thị phi đời tư năm xưa của người đẹp gốc Huế thì Hồ Ngọc Hà mặc sang không có đối thủ. Thậm chí, nhiều quan điểm đồng ý, thần thái lẫn khí chất của mỹ nhân 8X còn lấn át bất cứ ai chung khung hình, kể cả hoa hậu. Song cũng có nhiều người so sánh cô với Sơn Tùng MTP về thời trang. Một số bộ phận nhận xét, Hồ Ngọc Hà mặc đẹp hơn Sơn Tùng bội phần.
Hành trình thời trang của "Nữ hoàng giải trí" Vbiz gắn liền với thương hiệu cao cấp này từ rất lâu. Hễ nhà mốt này ra item mới là y như rằng, Hồ Ngọc Hà sẽ là mỹ nhân đầu tiên đón đầu xu hướng và thị phạm với nhiều outfit đẹp mê.
Cô "cân" đẹp mọi phong cách, từ đồ họa tiết lớn cho tới họa tiết monogram.
Hay kể cả những combo có tính ứng dụng thấp, màu mè nhưng ướm lên người của chân dài lại trở nên thần thái và sang ngút ngàn.
Có thể nói thành công của Sơn Tùng MTP và Hồ Ngọc Hà hiện tại ở địa hạt thời trang là điều khó có ai bì kịp. Song thực tế, Bạn thân thương hiệu - Friends of House vẫn là danh xưng còn cách rất xa so với cụm từ mà chúng ta vẫn thường nghe là Đại sứ thương hiệu - Brand Ambassador hay người Phát ngôn thương hiệu - Brand Spokesperson. Vậy thực tế, thời trang xa xỉ có tất cả bao nhiêu khái niệm để phân cấp danh phận? Chúng ta sẽ có các cấp độ phân từ cao nhất (cấp 4) xuống thấp nhất (cấp 1).
Cấp độ 4: Người Phát ngôn thương hiệu - Brand Spokesperson
Brand Spokesperson là danh phận cao cấp nhất một ngôi sao có thể nhận được và không phải thương hiệu nào cũng có. Người được trao tặng danh xưng này cần có một lúc nhiều tiêu chuẩn. Chẳng những phát ngôn viên cần phong cách phù hợp, tầm ảnh hưởng trên MXH mà còn phải có am hiểu tốt về nhãn hàng. Người Phát ngôn thương hiệu sẽ nghiễm nhiên được phép thay mặt thương hiệu trả lời báo chí và truyền thông, lối cư xử lịch thiệp và EQ cao trở thành tiêu chí vô cùng quan trọng.
Ví dụ điển hình cho người phát ngôn thương hiệu nổi tiếng bậc nhất hiện nay là Công chúa Charlotte Casiraghi. Cô trở thành người phát ngôn thương hiệu của CHANEL năm 2021.
Tương đương với trọng trách “nặng nề” cũng là nhiều đãi ngộ đẳng cấp mà phát ngôn viên được quyền hưởng. Công chúa Charlotte đã lớn lên cùng nhà mốt nước Pháp. Karl Lagerfeld chụp ảnh Vương phi Caroline khi đang mang thai cô. Trong ngày cưới của mình, Charlotte cũng khoác lên mình bộ váy Haute Couture của Chanel - một món quà từ Karl Lagerfeld do chính tay ông thiết kế.
Cấp độ 3: Đại sứ thương hiệu - Brand Ambassador
Các đại sứ huyền thoại nhất thường có sự đồng điệu với nhãn hàng từ khí chất đến phong cách. Họ được ca ngợi là phiên bản sống của nhà mốt. Thời gian gần đây, các nhãn hàng đang dần thay đổi chiến lược truyền thông để mở rộng tệp khách hàng hơn tới giới trẻ nên mức độ nổi tiếng và lượng fan đông đảo đã chi phối đáng kể tiêu chí lựa chọn.
Song danh xưng Đại sứ cũng có nhiều phân cấp phức tạp dựa trên nhiều yếu tố như vị trí địa lý (Đại sứ toàn cầu, Đại sứ tại Việt Nam,...), dòng sản phẩm của thương hiệu (Đại sứ dòng thời trang, Đại sứ dòng trang sức,...). Một ngôi sao có thể làm đại sứ của nhiều nhãn hàng miễn không cùng dòng và phân khúc. Khác với Người Phát ngôn thương hiệu (Brand Spokesperson), Đại sứ có thể không có mối quan hệ thân mật và lâu dài với nhà mốt nhưng phải là ngôi sao đang trên đỉnh sự nghiệp và có khả năng "mang đồ" thương hiệu tốt.
Lisa (BlackPink)hiện đang nắm giữ vị trí đại sứ thương hiệu của Celine, BVLGARI và MAC.
Cấp độ 2: Bạn thân thương hiệu - Friends of House
Bạn thân thương hiệu không cần đến sức ảnh hưởng bùng nổ tuy nhiên vẫn sở hữu số lượng người theo dõi trung thành và mang lại doanh thu ổn định. Họ sẽ mặc hoặc dùng những sản phẩm mới từng mùa, tham dự các sự kiện, có thể lên bìa tạp chí hay xuất hiện trong cả chiến dịch quảng cáo. Friend of the House có thể là influencer, người mẫu hay ca sĩ có phong cách và cá tính phù hợp với hình ảnh mà nhãn hàng theo đuổi. Tất nhiên, đã là bạn bè thì không nên quá thân cận với các brand “đối thủ của bạn”, nhưng xét cho cùng, họ vẫn không có nhiều ràng buộc rắc rối về mặt giấy tờ.
Friend of the House được coi như là một danh phận "ở trên tình bạn, ở dưới đại sứ" nên không có quá nhiều ràng buộc rắc rối về mặt giấy tờ.
Cấp độ 1: The Face - Gương mặt chiến dịch
So với Bạn thân thương hiệu - Friend of House thì The Face có thời hạn "kết thân" với nhãn hàng ngắn ngủi hơn song không vì vậy mà là địa vị thấp kém trong thế giới thời trang. Một ngôi sao có trở thành đại sứ sau khi kết thúc chiến dịch quảng bá hay không còn tùy thuộc vào mong muốn và định hướng của chính họ. Nhiều siêu sao quốc tế không muốn bị ràng buộc về phong cách và thoải mái hơn trong việc "kiếm chác" với các brand khác nhau.
Nhiều cô nàng IT girl hot của xứ Hollywood như Kendall Jenner, Bella Hadid hay Sora Choi là The Face của vô số chiến dịch thời trang nhưng vẫn là "hoa không có chủ".