5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng

Ngày 16/04/2014 12:41 PM (GMT+7)

Chỉ trong ngày hôm qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 3 vụ cháy nổ kinh hoàng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra rất nhiều các vụ cháy nổ gây thiệt hại về người và của. Chỉ tính riêng trong ngày hôm qua đã liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này một lần nữa làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ trên địa bàn cả nước, đặc biệt là khi mùa hè nóng nực đang đến gần. 

Theo thống kê của Bộ Công an, trong năm 2013, cả nước xảy ra gần 2.600 vụ cháy nổ, làm chết 124 người và bị thương 349 người.

Cháy công ty Diana Hà Nội

Chiều qua, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà kho thuộc Công ty sản xuất băng giấy vệ sinh Diana thuộc khu công nghiệp Vĩnh Tuy, đường Lĩnh Nam, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vào khoảng 15h15, một cột khói lớn bốc lên tại khu vực nhà kho thuộc Công ty sản xuất băng giấy vệ sinh Diana. Cột khói nhanh chóng biến thành ngọn lửa lớn bao trùm lên toàn bộ nhà máy vì khi đó trời gió khá lớn.

5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng - 1

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy

Trước vụ việc trên, nhiều người dân đã gọi điện báo xe cứu hỏa. Sau khi nhận được tin báo, khoảng 20 phút sau, hơn chục xe cứu hỏa cùng các lực lượng cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tham gia công tác khống chế đám cháy.

Vụ hỏa hoạn dẫn đến cháy một phần kho chứa hàng trung chuyển dành cho các cửa hàng nhỏ lẻ của Diana, ước tính thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng và không có thiệt hại nào về người.

Xe bồn chở 28.000 lít xăng bốc cháy dữ dội cạnh kho xăng

Khoảng 11h30 trưa qua, một chiếc xe bồn chở 28.000 lít xăng bốc cháy dữ dội ngay trong một ngôi nhà ở xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM khiến cả khu dân cư vô cùng hoảng loạn.

Được biết, chiếc xe bồn mang biển số 57K-7460 được một tài xế mới bơm xăng ra nên đậu ở đường Đào Tông Nguyên để đi ăn cơm. Một lúc sau, ngọn lửa xuất phát từ phía gầm xe và nhanh chóng bùng phát mạnh, bao trùm lấy bộ phận bồn chứa xăng. Một số người dân ở gần đó phát hiện đám cháy hoảng hốt hét lớn gọi mọi người di tản.

5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng - 2

Xe bồn cháy khiên cả khu chung cư hoảng loạn

Ngay sau đó, nhiều người dân lấy bình chữa cháy mini ra dập lửa. Tuy nhiên, do ngọn lửa lan ra quá nhanh nên không thể kiềm chế được. Sau đó, ngọn lửa bén vào ba căn nhà gần đó.

Người dân liền điện thông báo cho sở Cảnh sát PCCC TP.HCM. Nhận định đây là một vụ cháy nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến khu dân cư và kho xăng Nhà Bè, sở Cảnh sát điều động 13 xe chữa cháy, hơn 100 cảnh sát của huyện Nhà Bè, quận 2 và quận 4 đến dập lửa. Hơn 2 tiếng chống chọi, ngọn lửa đã được khống chế. Tuy nhiên, không trừ trường hợp ngọn lửa có thể bốc cháy trở lại nên đến gần 16h, xe bồn vẫn có mặt tại hiện trường.

Khu xử lý chất thải Gò Cát cháy dữ dội

Cũng trong ngày hôm qua, vào lúc 19h tối đã xảy ra vụ cháy lớn kéo dài nhiều giờ tại Khu xử lý rác rắn Gò Cát - Công ty môi trường đô thị TPHCM (nằm gần trạm thu phí An Sương - An Lạc QL1A, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân).

Theo nhiều người dân sống gần đây, vào thời điểm trên, họ nghe nhiều tiếng nổ chát chúa phát ra từ kho chứa rác của Khu xử lý chất thải rắn Gò Cát, sau đó thấy lửa bốc lên ngùn ngụt kèm theo cột khói đen ngòm bốc cao cả trăm mét. Lo sợ ngọn lửa cháy lan, nhiều người dân sống gần đây tháo chạy ra ngoài, nhiều nhà đóng cửa để đi nơi khác. Chỉ trong tích tắc ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Nhiều tiếng nổ đùng đùng phát ra, những mảnh kim loại bình khí văng khắp nơi.

5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng - 3

Hơn 100 cảnh sát PCCC được huy động đến hiện trường.

14 xe nước cùng gần 100 chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Khu vực Quốc lộ 1A hướng từ An Lạc về An Sương được phong tỏa một nửa phần đường để triển khai phương án chữa cháy. Hàng trăm người hiếu kỳ đứng xuống đường để theo dõi khiến giao thông qua đây bị tắc nghẽn.

Đến hơn 1h ngày 15/4, cột khói vẫn còn bốc cao. Tuy nhiên, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Rất may vụ cháy xảy ra không có thương vong nhưng nhiều tài sản vật dụng tại đây bị thiêu rụi.

Cháy làng lụa Hà Đông

Ngày 19/2 vừa qua, một vụ cháy lớn tại nhà kho của Công ty CP Len Hà Đông ở phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 3.000m2 trong tổng số 5.000m2 nhà xưởng cùng nhiều hàng hóa bên trong. Rất may mắn không có thiệt hại về người.

5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng - 4

Đám cháy thiêu rụi nhiều khu vực nhà xưởng

Sau khi vụ cháy xảy ra, Sở cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều động 20 lượt xe cứu hỏa cùng gần 150 chiến sĩ đến chữa cháy. Tuy nhiên, do hàng hóa trong kho đều là đồ dễ cháy, cộng với diện tích nhà kho quá lớn nên lực lượng chữa cháy phải nhờ đến sự chi viện từ Bộ tư lệnh Thủ đô và các xe téc nước của công ty vệ sinh môi trường Hà Nội mới có thể khống chế được hỏa hoạn sau hơn 4 giờ đồng hồ.

Cơ quan chức năng nhận định đây là vụ lớn nhất tính từ đầu năm 2014 đến nay trên địa bàn cả nước.

Cháy xưởng sản xuất mũ bảo hiểm Vũng Tàu

Chiều ngày 15/3 đã xảy ra một vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty TNHH Te An Việt Nam (100% vốn Đài Loan, nằm trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động toàn bộ lực lượng gồm 11 xe chữa cháy tới hiện trường để dập lửa. Sau đó, lực lượng chữa cháy Công an tỉnh còn huy động thêm hơn 10 xe chữa cháy của các đơn vị gần đó, gồm: Nhà máy Điện Phú Mỹ, Đạm Phú Mỹ, Công ty Công trình Đô thị và 3 đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để tham gia dập lửa.

5 vụ cháy nổ từ đầu năm khiến người dân bàng hoàng - 5

Khu nhà xưởng của công ty mũ bảo hiểm bị cháy rụi

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng các bảo vệ, nhân viên của nhiều công ty trong khu công nghiệp đã phối hợp dập lửa. Sức nóng khủng khiếp của ngọn lửa đã khiến mái tôn, khung thép của khu nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông đổ sập.

Lực lượng chữa cháy đã phải dùng xà beng đập cửa ở các xưởng để tiếp cận với ngọn lửa. Hàng chục vòi rồng liên tục phun nước vào đám cháy. Tuy nhiên, do khói dày đặc nên lực lượng chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan