Bài học cay đắng của người mẹ sau vụ bố xâm hại hai con gái ở Yên Bái

Ngày 10/09/2016 08:52 AM (GMT+7)

Phát hiện hai cô con gái bị bố xâm hại tình dục, người mẹ thay vì đến cơ quan công an trình báo thì lại tổ chức họp nội bộ trong gia đình để rút kinh nghiệm. Vụ việc chỉ bị bại lộ khi một người thân trong gia đình đến cơ quan chức năng tố cáo.

Người cha đồi bại

Cái tin Nguyễn Văn Tuấn (SN 1974, trú tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, Yên Bái) bị công an bắt giam về hành vi hiếp dâm con gái ruột khiến nhiều người dân sửng sốt. Bởi lẽ, ở địa phương, Tuấn được coi là “người đàn ông của gia đình”. Trong khi nhóm bạn cùng trang lứa sớm nhiễm vào những thói hư tật xấu thì Tuấn suốt ngày chỉ biết cặm cụi làm ăn.

Chính vì sự tu chí ấy mà Tuấn được khá nhiều cô gái trong vùng để ý, coi đó là hình mẫu lý tưởng để lấy làm chồng. Trong số nhiều “bóng hồng” si mê Tuấn có chị Trần Thị T (SN 1979). Đầu năm 1999, chị T kết hôn với Tuấn trong sự ghen tị của nhiều cô gái trẻ. Niềm vui càng được nhân lên khi một năm sau đó, chị T sinh một bé gái và đặt tên là Nguyễn Thị P.

Gần 20 năm chung sống, vợ chồng Tuấn sinh 3 người con. Hàng ngày, sau những buổi lên nương, Tuấn lại trở về nhà chăm sóc mái ấm của gia đình một cách cần mẫn. Hiện, cháu P đã được 16 tuổi, đẹp tựa như một bông hoa rừng. Tuấn đã bắt đầu “để ý” đến con và có những hành động quá trớn nhưng chẳng ai nghi ngờ gì cả. Người thân và cả chị T cũng chỉ nghĩ đó là những hành động, cử chỉ yêu thương của người cha dành cho con.

Xe của Công an huyện Trấn Yên áp giải Nguyễn Văn Tuấn về cơ quan điều tra. Ảnh: TL

Vậy mà, đùng một cái, ngày 28/8, Tuấn đang thực hiện hành vi đồi bại với con gái lớn thì bị chị T phát hiện. Tuy nhiên, thay vì đến trình báo cơ quan công an thì một cuộc họp nội bộ trong gia đình được triển khai để Tuấn rút kinh nghiệm. Trong cuộc họp này, Tuấn thừa nhận hành vi đồi bại của mình với cháu P và còn cho biết thêm là đã nhiều lần dâm ô với người con gái thứ hai là cháu Nguyễn Thị O (10 tuổi). Bức xúc trước hành vi đồi bại của Tuấn, anh trai chị T lên UBND xã Báo Đáp trình báo sự việc. Lập tức, Tuấn bị triệu tập lên Công an xã và khai nhận hành vi phạm tội.

Chị Nguyễn Thị L (hàng xóm) cho biết, Tuấn sống khá hòa thuận nên nhiều người dân ở đây không hiểu vì sao hắn lại có hành vi thú tính với hai người con gái của mình như vậy. Chị L nói: “Khi Công an huyện Trấn Yên đến áp tải Tuấn về trụ sở để điều tra thì mọi người mới ngớ người. Bởi lẽ, bình thường Tuấn rất hiền lành, chịu khó làm ăn. Không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà lại thành ra như thế”.

Cần xây dựng những chuẩn mực trong lối sống

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết, sau khi bị bắt giữ, Tuấn khai nhận đã có hành vi xâm hại tình dục một lần đối với cháu P và sàm sỡ bên ngoài đối với con gái thứ hai nhiều lần. Ông Trung nói: “Sự việc này đã xảy ra lâu rồi nhưng gia đình không báo. Chỉ đến khi anh trai chị T quá bức xúc trước sự việc vô luân của Tuấn nên đã báo tới chính quyền xã. Thực sự, chúng tôi hết sức bất ngờ, không ai nghĩ Tuấn lại làm như vậy. Anh ta sống hiền lành, hòa thuận với vợ con. Bình thường Tuấn cũng ít khi rượu chè, đàn đúm”.

Có thể nói gần đây, một số vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra tại các địa phương đã gây nhức nhối dư luận. Đau lòng hơn, trong số các vụ đó có trường hợp mà hung thủ và nạn nhân lại cùng huyết thống. Sự việc trên một lần nữa là hồi chuông cảnh báo về vấn nạn vốn bị xã hội kịch liệt lên án, pháp luật nghiêm trị. Nhiều chuyên gia tâm lý gia đình cho rằng, đây là một hành vi dị biệt trong đời sống gia đình. Các chuyên gia tâm lý cũng không quên cảnh báo, trong cuộc sống gia đình nên tránh việc suồng sã quá trớn và cần xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử.

Theo chuyên gia tâm lý học Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tâm lý An Việt Sơn, những vụ việc đau lòng trên sẽ để lại những vết thương tâm hồn khó chữa lành đối với nạn nhân. Không những thế, việc đó còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, tinh thần của những người thân khác trong gia đình. Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cảnh báo: “Để tránh những hiện tượng này, tôi cho rằng trong cuộc sống, mỗi gia đình nên xây dựng những chuẩn mực trong giao tiếp, văn hóa sống. Tránh những hiện tượng như suồng sã quá trớn. Có những gia đình, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vào mùa hè thì bố, con, anh em ăn mặc hở hang, cởi trần... rồi ăn chung, ngủ chung, sinh ra những đụng chạm về cơ thể. Trong mỗi con người đều có phần “con” và phần “người” nên những đụng chạm đó nếu sinh ra với những người thiếu bản lĩnh, thiếu kiềm chế, thiếu văn hóa thì dễ sinh ra những việc đáng tiếc như trên”.

Bà Đào Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Báo Đáp cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Hội xuống thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hai cháu P và O vượt qua cú sốc tinh thần, ổn định tâm lý, sớm hòa nhập với cuộc sống. Bà Yến chia sẻ: “Từ hôm xảy ra sự việc, chị T buồn rầu không nói điều gì, cũng bỏ bê luôn việc đồng áng. Không ngờ gia đình nhỏ lại chịu một cú sốc tinh thần lớn đến như vậy, chồng thì bị bắt, các con nhỏ xấu hổ không dám ra khỏi nhà”.

Theo Nguyễn Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h