Đài Loan không để tàu chiến TQ bén mảng vào lãnh hải

Ngày 21/05/2014 05:52 AM (GMT+7)

Đài Loan kiên quyết không cho tàu chiến TQ lai vãng vào vùng biển của mình.

Ngày 19/5, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố rằng Đài Loan sẽ không bao giờ cho phép tàu chiến của Trung Quốc đi qua vùng lãnh hải của mình.

Ông Andrew Hsia, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố trước quốc hội rằng Bộ Quốc phòng đang giám sát chặt chẽ di biến động của tàu chiến và tàu công vụ Trung Quốc, đồng thời kiên quyết không cho phép những tàu này vượt qua đường phân chia nằm giữa eo biển Đài Loan.

Đài Loan không để tàu chiến TQ bén mảng vào lãnh hải - 1

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Andrew Hsia

Ông Hsia đưa ra tuyên bố trên sau khi một nghị sĩ đảng đối lập nói rằng Bộ Giao thông và Liên lạc Đài Loan có thể sẽ cho phép tàu bè Trung Quốc đi vào lãnh hải của Đài Loan và khiến họ lo lắng về vấn đề an ninh.

Trước đó, Bộ Giao thông và Liên lạc cũng giải thích rõ rằng kế hoạch trên của họ không áp dụng đối với tàu chiến và tàu cá của Trung Quốc.

Tuyên bố này của Bộ Giao thông và Liên lạc nhằm đáp trả thông tin do tờ Liberty Times đưa ra cáo buộc rằng những thay đổi về quy định lưu thông hàng hải của bộ này sẽ gây hại đến an ninh của Đài Loan một khi họ cho phép tất cả các loại tàu bè Trung Quốc được tự do đi lại trên vùng biển xung quanh Đài Loan.

Bộ này giải thích rằng quy định nới lỏng trên chỉ áp dụng đối với tàu khách và tàu hàng Trung Quốc đi qua những vùng biển hạn chế, còn tàu chiến và tàu đánh cá vẫn bị cấm lai vãng đến gần vùng biển Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Thứ trưởng Quốc phòng Hsia còn nhấn mạnh rằng trong trường hợp Bộ Giao thông và Liên lạc cho phép tàu chiến và tàu công vụ Trung Quốc đi vào lãnh hải trong một số điều kiện nhất định, Bộ Quốc phòng cũng sẽ kiên quyết từ chối.

Xem toàn bộ thông tin vụ việc Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ hung tợn: Ngư dân vẫn quyết ra biển Hoàng Sa

TQ đang tự bóp chết học thuyết "trỗi dậy hòa bình"

Liên tục phải sửa tàu Cảnh sát biển do tàu TQ đâm

Giàn khoan Trung Quốc khiến hòa bình, an ninh bị đe dọa

Phải kiên quyết hơn nếu TQ không chịu rút giàn khoan

Trung Quốc tăng cường 2 phương tiện mới quanh giàn khoan

Theo Trí Dũng (CNA) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan