Ngay sau khi vào bờ xử lý các vị trí hư hỏng, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam trở lại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để tiếp tục các hoạt động chấp pháp.
Ngày 20/5, các tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 2013, 2016 và tàu Kiểm ngư 628 đang được các công nhân của Tổng công ty Sông Thu (đường Yết Kiêu, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) tích cực sửa chữa các vị trí hư hại do bị tàu Trung Quốc đâm khi đang làm nhiệm vụ.
Trước đó, tàu Kiểm ngư 628 được đưa vào sửa chữa tại nhà máy X50 của Tổng công ty Sông Thu vào sáng 19/5 trong tình trạng hỏng hóc khá nặng do bị tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản, tấn công đâm va trên vùng biển chủ quyền Hoàng Sa của nước ta.
Các công nhân đang tích cực gia cố lại cửa kính cường lực cho tàu Kiểm ngư 628
Trong khi đó, tàu Cảnh sát biển số hiệu 2016, vào ngày 14/5, khi đang làm nhiệm vụ chấp pháp, tuyên truyền Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, cũng đã bị tàu hải cảnh 46102 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu. Rất may tàu Cảnh sát biển 2016 đã cơ động, vòng tránh kịp thời, đảm bảo an toàn.
Tiếp đó, khoảng 8h sáng 18/5, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 2013 bị 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát, rượt đuổi. Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã liều lĩnh đâm vào phía sau tàu Cảnh sát biển 2013 khiến toàn bộ lan can mạn phải của tàu bị gãy đổ, hư hỏng nặng.
Tàu Cảnh sát biển 4032 bị hư hỏng lan can do tàu Trung Quốc đâm.
Trong hai ngày 19 và 20/5, các công nhân, kỹ sư của Tổng Công ty Sông Thu đã tranh thủ làm việc cả ngày lẫn đêm để sửa chữa, khắc phục sự cố các vị trí bị hư hỏng cho các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư để tiếp tục ra khơi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.
Trước đó, chiều 17/5, tàu Cảnh sát biển 4032 đã được Tổng Cty Sông Thu hoàn thành sửa chữa lan can và các thiết bị bị tàu Trung Quốc đâm gãy, hư hại và đã xuất phát ra khơi làm nhiệm vụ trong tối cùng ngày.