Phải kiên quyết hơn nếu TQ không chịu rút giàn khoan

Ngày 20/05/2014 01:44 AM (GMT+7)

“Nếu Trung Quốc vẫn hung hăng, không chịu rút giàn khoan trái phép cùng các tàu công vụ về nước thì chúng ta càng phải tỏ thái độ đấu tranh kiên quyết hơn”.

TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã bày tỏ như vậy khi trao đổi với PV chiều 19/5.

-Tại kỳ họp Quốc hội tới đây, vấn đề an ninh biển Đông nói chung, vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa của nước ta nói riêng sẽ được báo cáo tại Quốc hội. Theo ông, Quốc hội sẽ có quan điểm thái độ về vấn đề này như thế nào để nhân dân, cử tri yên tâm?

Vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam rõ ràng là một việc làm sai trái, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển 1982, vi phạm cam kết ứng xử trên biển Đông DOC, và vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, trong đó có cả vấn đề biên giới và chủ quyền quốc gia trên biển.

Phải kiên quyết hơn nếu TQ  không chịu rút giàn khoan - 1

TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp.

Thời gian qua, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trên các diễn đàn đã đều ra tuyên bố, thể hiện quan điểm dứt khoát của Việt Nam về vấn đề này. Đến kỳ họp Quốc hội được khai mạc vào ngày mai (20/5), chắc chắn trong bài khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng sẽ thể hiện điểm, thái độ, lập trường của Quốc hội Việt Nam về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Chắc chắn trong chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về diễn biến tình hình trên biển Đông, về thái độ ứng xử của Trung Quốc đối với Việt Nam trên biển Đông, và về những việc mà chúng ta đã triển khai và tiếp tục sẽ triển khai như trong thời gian tới.

Các đại biểu Quốc hội sẽ đồng tình, ủng hộ chủ trương chung của Đảng và Nhà nước về thái độ, lập trường của chúng ta đối với Trung Quốc trong việc này, tức là chúng ta phải kiên trì đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc đem giàn khoan và toàn bộ lực lượng tàu thuyền ra khỏi vùng biển Việt Nam. Bên cạnh quan điểm đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, chúng ta cũng sẽ sử dụng tất cả những biện pháp có thể trong các công ước quốc tế.

Quốc hội cũng cần đề nghị Chính phủ để có những biện pháp cụ thể hơn, trong đó có những chính sách để tăng cường, củng cố lực lượng trên biển, nhất là đối với ngư dân, những người sản xuất trực tiếp trên các ngư trường truyền thống, các chính sách hỗ trợ cần thiết như cho đóng tàu lớn để ngư dân đủ sức bám biển dài ngày, tạo điều kiện cho ngư dân làm ăn, để đảm bảo an toàn cần có thêm lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển… Đó cũng là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp từ bên ngoài.

- Ông có cho rằng, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận rất sâu về vấn đề chủ quyền biên giới quốc gia, chủ quyền biển đảo?

Tất nhiên, đó là vấn đề chủ chốt.

Chúng ta đã có Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển, trong đó đã quy định rõ ràng rằng, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam, vì vậy, chúng ta phải thể hiện quyết tâm bảo vệ bằng được chủ quyền của đất nước, đó cũng là việc Quốc hội đã xác định trước. Quốc hội đại diện cho nhân dân cả nước nên phải khẳng định, đánh giá, biểu dương tinh thần yêu nước của các cử tri và nhân dân trong thời gian vừa qua. Đồng thời yêu cầu cử tri, nhân dân bình tĩnh sản xuất, yêu nước nhưng phải có giải pháp thích hợp là tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thế giới và phải có xử sự văn minh, đúng quy định của pháp luật.

-Theo ông, Quốc hội sẽ phản ứng thế nào đối với hành động sai trái, vi phạm luật pháp Việt Nam và các cam kết quốc tế của Trung Quốc?

Theo tôi nghĩ, liên quan đến vấn đề này, trong phát biểu khai mạc và bế mạc Quốc hội, Quốc hội cần thể hiện thái độ kiên quyết, cứng rắn trong việc khẳng định vấn đề chủ quyền của Việt Nam, bởi việc đấu tranh của Việt Nam trong việc yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép về nước là hoàn toàn chính đáng, thể hiện rõ rằng, Trung Quốc làm như thế là sai cả về đạo lý và pháp lý.

Phải kiên quyết hơn nếu TQ  không chịu rút giàn khoan - 2

Phải kiên quyết hơn nếu Trung Quốc không chịu rút giàn khoan trái phép về nước.

- Ông có cho rằng tại kỳ họp này, Quốc hội cần phải ban hành nghị quyết riêng về vấn đề biển Đông?

Về việc ban hành nghị quyết riêng về vấn đề biển Đông thì tôi nghĩ chưa nên, nếu có thì chỉ nên có những biện pháp tăng cường sức mạnh, tiềm lực của phía Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, chúng ta vẫn nên chú ý đến những biện pháp hòa bình, mềm dẻo. Giả sử nếu sau này có kiện ra Trung Quốc ra tòa án quốc tế và Liên hợp quốc thì mới đưa ra nghị quyết riêng, còn giờ chưa cần. Chúng ta nên sử dụng hết các phương tiện, công cụ mà luật pháp quốc tế cho phép.

- Với tư cách đại biểu Quốc hội, ông có đề xuất gì đối về vấn đề giàn khoan Hải Dương 981?

Trong vấn đề đối ngoại, đối với Trung Quốc thì ta cần có thái độ kiên quyết, cứng rắn, bằng các kênh ngoại giao rồi trực tiếp giữa các cấp để thể hiện rõ thái độ của Việt Nam.

Đối với nhân dân thế giới và các tổ chức quốc tế, chúng ta nên cung cấp đầy đủ thông tin về mọi diễn biến tình hình trên biển Đông xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, đồng thời không quên cám ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Về đối nội, phải cho nhân dân mình hiểu được vấn đề thể hiện lòng yêu nước và thái độ của mình cho đúng với đạo lý, pháp luật, chủ trương của Nhà nước, nói chung là mọi hoạt động cần có tổ chức.

Việt Nam cần chủ động nắm bắt, theo dõi tình hình, theo dõi thái độ của các bên, đặc biệt là phía Trung Quốc.

Nếu họ nhận ra sai trái và chủ động cho rút giàn khoan trái phép cùng các tàu công vụ về nước thì ta cũng hoan nghênh, còn ngược lại, nếu họ vẫn hung hăng, không chịu thực hiện theo yêu cầu của phía Việt Nam thì mình càng phải tỏ thái độ đấu tranh kiên quyết hơn.

ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Quốc hội nên có nghị quyết riêng về biển Đông

Bằng mọi giá, chúng ta phải thể hiện quyết tâm dứt khoát phải đấu tranh bằng được để cho Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phải kiên quyết hơn nếu TQ  không chịu rút giàn khoan - 3

.Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngang nghiên xâm phạm chủ quyền là vi phạm luật pháp quốc tế. Tôi cho rằng, Quốc hội- với tư cách là cơ quan đại diện cho quyền lợi cao nhất của nhân dân chắc chắn sẽ tỏ rõ thái độ mạnh mẽ đối với hành vi xâm phạm chủ quyền cũng như thái độ hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Chắc chắn Quốc hội sẽ có những biện pháp rất rõ ràng bảo vệ lãnh hải, lãnh thổ để dân chúng hiểu rõ và yên tâm. Tôi nghĩ Quốc hội sẽ thảo luận rất nghiêm túc và rất có trách nhiệm vấn đề này.

Cũng đã có ý kiến cho rằng tại kỳ họp này, Quốc hội cần ban hành nghị quyết riêng về vấn đề Biển Đông. Quan điểm của cá nhân tôi thì chúng ta nên làm điều này để thể hiện ý chí quyết tâm, thái độ rõ ràng của mình đối với vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Theo Hoài Thu - Đỗ Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan