Hi vọng mới cho bệnh nhân tim mạch

Ngày 20/09/2013 16:00 PM (GMT+7)

Thay vì phải mổ mở, cưa xương ức để can thiệp tim mạch, hiện nay BV E đã tiến hành mổ thường quy kỹ thuật nội soi thay van tim 2 lá và thông liên nhĩ, giúp bệnh nhân giảm chi phí, hồi phục nhanh và ít đau đớn.

Chị Nguyễn Thị Ninh, 26 tuổi , Phú Bình, Thái Nguyên là bệnh nhân vừa được thực hiện phẫu thuật nội soi thay van tim 2 lá tại BV E (Hà Nội).

Chị kể, trước đây chị thường xuyên thấy mệt nhưng một phần do chủ quan, một phần do khó khăn về kinh tế chị không đi khám. Cách đây gần 1 tháng, sức khỏe của chị mệt hơn nhiều, khó thở nặng, đi đứng khó khăn, gia đình phải đưa vào cấp cứu tại BV tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, bác sĩ thăm khám phát hiện chị Ninh mắc bệnh tim mạch, bị hở van 2 lá.

 Sau đó, chị Ninh chuyển xuống mổ tại Trung tâm Tim mạch, BV E. “Trước khi xuống BV E, tôi đã rất sợ nếu phải mổ mở, với vết mổ dài ở trên ngực. Là phụ nữ trẻ tôi tự ti, xấu hổ nếu phải mang vết sẹo dài như thế. Nhưng may quá xuống Hà Nội biết được BV E đã thực hiện thành công nhiều ca mổ nội soi thay van tim 2 lá nên tôi quyết định mổ luôn. Đến giờ sức khỏe hồi phục gần như bình thường, tôi không còn thấy khó thở, có thể ăn uống và đi lại tốt. Bác sĩ bảo 2-3 ngày nữa tôi được xuất viện”, chị Ninh chia sẻ.

Hi vọng mới cho bệnh nhân tim mạch - 1

Các BS Trung tâm Tim mạch, BV E tiến hành mổ nội soi thay van 2 lá cho bệnh nhân (Ảnh MH)

Nằm cùng phòng với chị Ninh có chị Nguyễn Thị Bình, 38 tuổi ở Bắc Giang cũng vừa mổ nội soi thay van 2 lá thành công.  

Chị Bình cho biết: “Bác sĩ nói tôi bị tim hở từ lâu rồi nhưng không biết. Mới đầu biết sẽ phải mổ để thay van tim thì cũng hơi sợ vì nghe nói phải mổ phanh cả ngực, chưa kể phải dùng chỉ thép để khâu xương ức lại…, thời gian bình phục sẽ rất lâu, lại đau. Nhưng vì được mổ nội soi, không phải cưa xương nên sau mổ tôi thấy bình thường”.

Hi vọng mới cho bệnh nhân tim mạch - 2

Chị Bình chia sẻ chị thấy sức khỏe hồi phục nhanh sau khi mổ nội soi (Ảnh MH)

Theo PGS.TS  Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, trước đây, khi thay van tim 2 lá cho bệnh nhân, các bác sỹ đã áp dụng biện pháp kinh điển là mổ mở, nên vết mổ rất dài và phải cưa xương ức, sau đó xương ức của bệnh nhân được khâu lại bằng chỉ thép. Nếu mổ nội soi, người bệnh tránh được cưa xương ức và vết mổ lớn trên ngực. Kỹ thuật mổ nội soi mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như: Đau sau mổ cũng giảm, bệnh nhân không phải mang chỉ thép trong người nữa, nguy cơ chảy máu sau mổ hầu như không có…Ngoài ra, bệnh nhân được mổ nội soi sẽ bình phục rất nhanh, 3-4 ngày sau phẫu thuật có thể xuất viện.   

Được biết, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cũng là một trong số ít đơn vị đầu tiên triển khai thường quy kỹ thuật mổ nội soi vá thông liên nhĩ đối với bệnh nhân tim mạch. Đến nay, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật mổ nội soi đối với 5 bệnh nhân thay van tim 2 lá và 25 bệnh nhân vá thông liên nhĩ.

Bệnh van tim 2 lá chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh về van tim (hơn 70%), thường gặp là hẹp 2 lá, hở 2 lá hoặc phối hợp cả 2. Bệnh có thể diễn tiến âm thầm trong 10-15 năm.

Để phát hiện bệnh sớm, PGS.TS Thành khuyến cáo người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa tim mạch nếu có biểu hiện hay mệt mỏi, khó thở, thở dốc ... Người dân nên đăng ký siêu âm tim trong mỗi năm khám sức khỏe định kỳ, chứ không nên chỉ chú trọng kiểm tra chức năng gan, thận hay xét nghiệm máu ...

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan