Mưa lớn trong 2 giờ, Hà Nội sẽ có 16 điểm ngập sâu

Ngày 26/04/2016 17:18 PM (GMT+7)

Trong 16 điểm ngập sâu ở Hà Nội có 5 điểm không thể khắc phục được bằng hệ thống thoát nước.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, trong mùa mưa, bão, lũ năm 2016, tình hình thời tiết, thuỷ văn sẽ có diễn biến phức tạp. Mưa theo vùng trong thời gian ngắn, nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông ảnh hưởng trực tiếp đến Thủ đô Hà Nội.

Ngày 26.4, tại buổi họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay, với các trận mưa nhỏ 50mm trong 2 giờ, cơ bản trên địa bàn chỉ còn tồn tại một số điểm ứ đọng nước do đường trũng.

Các trận mưa từ 50mm – 100mm trong 2 giờ, dự kiến trên địa bàn quản lý năm 2016 vẫn tồn tại 16 điểm ngập như trên các tuyến phố: Lý Thường Kiệt, Phan Bội Châu, Liễu Giai, Đội Cấn, Minh Khai…

Mưa lớn trong 2 giờ, Hà Nội sẽ có 16 điểm ngập sâu - 1

Theo Công ty thoát nước Hà Nội, mùa mưa năm nay, thành phố còn 16 điểm "đen" ngập úng 

Theo ông Võ Tiến HùngGiám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, hiện vẫn còn tồn tại 16 điểm ngập úng này là do “thành phố vẫn tồn tại tình trạng tập kết rác trên các rãnh, miệng ga thu. Khi mưa các túi rác này sẽ theo dòng chảy trôi rất nhanh về các ga thu làm giảm khả năng tiêu thoát nước. Mặt khác, một số hộ dân sử dụng các tấm tôn, gỗ… bịt miệng hố ga. Khi mưa, các vật cản không được tháo gỡ kịp gây ngập úng”.

Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết các “điểm đen” ngập úng của Hà Nội đã giảm từ 33 điểm năm 2014 xuống còn 16 điểm năm 2016.

“Khi Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 hoàn thành sẽ xoá được 11 điểm đen ngập úng. Còn 5 điểm bất khả kháng là Phan Bội Châu -  Lý Thường Kiệt, ngã năm đường Thành-Bát Đàn-Nhà Hỏa, Lê Duẩn (cửa ga Hà Nội), Cao Bá Quát, Nguyễn Khuyến, vì đây là các điểm trũng, tụ thuỷ của các tuyến phố”, ông Hùng khẳng định.

Thông tin từ Ban quản lý Dự án thoát nước HN, dự kiến cuối tháng 6.2016, các hạng mục còn lại của Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 sẽ hoành thành. Hiện gần 90% các hạng mục của dự án đã bàn giao cho cho Công ty vận hành. Các hạng mục: trạm bơm Yên Sở, cải tạo ao hồ… đã hoàn thành 100% và đã được đưa vào khai thác. Hiện dự án đáp ứng được cho các trận mưa dưới 100mm/2 giờ.

Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội đưa ra giải pháp: Khi có mưa, công ty sẽ triển khai lực lượng ứng trực, vận hành các trạm bơm, các cửa đưa nước vào hồ điều hoà.

“Chúng tôi sẽ cố gắng khi hết mưa từ 30 phút đến 1,5 giờ thì nước ngập sẽ rút hết. Tuy nhiên, giải pháp duy trì, ứng trực chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài các điểm đen ngập úng cần được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh”, ông Hùng nói.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự