Những bà mẹ bị 'kết án' khi con phạm tội

Ngày 08/04/2014 21:07 PM (GMT+7)

Lặng người trong giây lát, trước tòa, bà cho biết do mình bị cuộc sống 'cơm áo gạo tiền' bủa vây nên không có thời gian để lo lắng cho các con.

Chết vì tâm sự chỗ vắng

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 23/10/2012, Trần Ngọc Em (22 tuổi, ngụ TPHCM) cùng em trai là Nguyễn Quốc Anh (20 tuổi) gặp Nguyễn Văn Hải Phương (24 tuổi, quê Gia Lai, tạm trú quận 12, TPHCM), Cao Thanh Tâm (18 tuổi, ngụ TPHCM), Huỳnh Thanh Sang (18 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu, tạm trú quận 12, TPHCM), Trần Quang Hải (16 tuổi, ngụ TPHCM) tại quán Internet ở khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Sau một  hồi “hội tụ”, Phương rủ cả nhóm đi cướp chia nhau để tiêu xài và được gật đầu đồng ý.

Sau một hồi hội ý, cả nhóm nhắm đến các cặp đôi nam nữ hẹn trò, trò chuyện ở những chỗ vắng để xin tiền. Trước lúc đi, Tâm cầm theo khúc gỗ, Ngọc Em mang theo một con dao Thái Lan. Điều khiển xe máy lòng vòng chừng nửa tiếng vẫn không thấy có “con mồi” nào dễ ra tay. Khi đến khu vực phường Tân Chánh Hiệp, cả nhóm thấy anh Nguyễn Ngọc Vương đang ngồi trò chuyện với bạn gái liền quyết định thực hiện hành động.

Những bà mẹ bị kết án khi con phạm tội - 1

Các bị cáo chờ nghị án

Cả nhóm hùng hổ kéo đến bên anh Vương. Tâm bước xuống, cầm khúc cây đe dọa: “Mày có tiền cho tao vài nghìn”. Thấy anh Vương vẫn chưa sợ hãi, Ngọc Em rút con dao trong túi quần ra gằn giọng: “Cho không thì bảo”. Anh Vương nói không có tiền và xin cả nhóm bỏ qua cho mình. Không tin những lời anh Vương nói, cả nhóm lục túi quần của anh Vương. Thấy vậy, anh Vương giằng co.

Cùng lúc, có một chiếc ô tô chạy ngang, dọi đèn chiếu sáng vào chỗ anh Vương bị uy hiếp. Lúc này, Phương bảo: “Đâm lẹ rồi dọt”. Không chút nghĩ suy, Ngọc Em cầm dao, đâm một nhát vào lưng anh Vương rồi lên xe bỏ đi. Người yêu anh Vương thấy vậy, hoảng hốt gọi lớn cầu cứu. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện quận 12. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, nạn nhân đã trút hơi thở cuối cùng. Theo kết luận pháp y, nạn nhân tử vong do bị đâm thủng phổi trái và động mạch phổi trái trong bao tim.

Thông qua quá trình điều tra, công an bắt được Phương. Qua lời khai của đối tượng này, những đồng phạm cũng lần lượt sa lưới. Trước đây, vụ án này đã được đưa ra xét xử nhưng các bị cáo khai nhận không giống nhau nên đã bị hoãn.

Nỗi đau của những người mẹ

Sáng 8/4/2014, TAND TP.HCM lại mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản do Phương cầm đầu. Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo cho rằng mình không phạm tội, cáo trạng truy tố không đúng người, đúng tội.

Trước đây, trong quá trình điều tra, mẹ của bị cáo Tâm cho biết sau khi con trai gây án, đã kể lại sự việc. Bà lo lắng nên khuyên con trai ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Khi được mời lên trả lời thẩm vấn, mẹ Tâm vẫn giữ nguyên lời khai như cũ. Ngay lúc này, Tâm cho rằng: “Mẹ bị cáo nói không đúng. Bà ấy vu khống cho bị cáo”. Mẹ Tâm lặng người, không nói được lời nào.

Vừa nghe Tâm bác bỏ lời khai của mẹ, vị chủ tọa nhẹ nhàng: “Bị cáo hãy suy nghĩ kĩ trước khi nói bất kì lời nào. Không có một bà mẹ nào lại muốn con cái mình vào tù. Bị cáo nên biết, mẹ bị cáo đã vất vả thế nào mới sinh ra rồi nuôi nấng mình. Hôm nay, bà được triệu tập đến tòa, nói ra những điều ấy là đau đớn lắm rồi. Bị cáo không nên đẩy mẹ rơi vào bi kịch thêm nữa”. Tâm chỉ cúi đầu im lặng.

Những bà mẹ bị kết án khi con phạm tội - 2

Ngọc Em bị nhận mức án cao nhất đối với các đồng phạm

Trong vụ án này, Hải là bị cáo duy nhất được tại ngoại. Mẹ của Hải lặng người khi được chủ tọa thẩm vấn. Bà nghẹn ngào cho hay, gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Một mình bà phải tự nuôi hai đứa con nhỏ. Hải chỉ học đến lớp 3, không có tiền trả học phí nên phải nghỉ học. Lớn lên, Hải thương mẹ vất vả đi phụ thợ hồ. Mỗi tháng, Hải đem tiền về cho mẹ để nuôi em.

Lặng người trong giây lát, bà cho biết thêm, do mình bị cơm áo gạo tiền bủa vây nên không có thời gian để lo lắng cho các con. Vì vậy, Hải quen biết với nhiều người bạn xấu. Trước đây, gã tham gia một vụ trộm cắp tài sản và bị bắt. Thuở đó, gã còn quá nhỏ, chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị xử phạt hành chính. Người mẹ mong mỏi đứa con trai của mình sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật, nhận mức án thấp nhất. Đồng thời, bà muốn con trai hãy lấy đây là bài học lớn trong cuộc đời.

Hầu hết các bị cáo trong vụ án đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc thành phần lao động nghèo, học thức ít, thậm chí, Sang chưa một ngày đến trường. Tuy nhiên, đau đớn nhất có lẽ là người thân của Ngọc Em và Quốc Anh, bởi họ là anh em. Là một người anh, đáng nhẽ Ngọc Em phải là tấm gương cho em trai noi theo. Thế nhưng, khi phạm tội, gã lại níu em trai vào tù. Cũng vì điều này, trong suốt những ngày phiên tòa diễn ra, người thân của hai bị cáo khóc mãi không thôi.

Sáng 8/4/2014, HĐXX nhận định, mặc dù đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo không nhận tội. Tuy nhiên, dựa vào chứng cứ, lời khai ban đầu của các bị cáo, bị hại, người thân… vẫn có thể xác định hành vi phạm tội. Cuối cùng, tòa quyết định tuyên phạt Ngọc Em chung thân, Phương 28 năm tù cùng về hai tội Giết người và Cướp tài sản; Tâm bị phạt 6 năm tù, Quốc Anh và Sang mỗi bị cáo 5 năm tù cùng về tội Cướp tài sản; riêng bị cáo Hải bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan