Những cú lừa 'lịch sử' trong ngày Cá tháng Tư

Ngày 01/04/2014 00:48 AM (GMT+7)

Lịch sử ngày Cá tháng Tư đã từng ghi nhận những lời nói dối đáng yêu nhưng cũng có không ít trò đùa quái ác.

Ngày cá tháng tư, còn gọi là ngày nói dối, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước. Ngày mà bạn bè có thể bị lừa hoặc chơi khăm mà không sợ bị giận. Cá tháng tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn được rất nhiều nước tổ chức kỉ niệm hàng năm vào đúng ngày 1 tháng 4, bằng cách tung nhiều tin đồn, nói đùa về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó. 

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 1

Ngày Cá tháng Tư có lịch sử không rõ ràng. Mỗi nền văn hóa khác nhau lại có lịch sử và thời gian kỷ niệm ngày Nói dối khác nhau, nhưng thường vào ngày đầu tiên của mùa xuân. Những người hay đùa và hài hước tại nhiều nước, giờ đây đang háo hức chuẩn bị các “chiêu” để đánh lừa bạn bè, và người thân vào ngày Cá tháng Tư (1/4). Nhưng không ai biết chính xác truyền thống này, có từ khi nào, tại sao và ở đâu.

Các phương tiện truyền thông cũng không đứng ngoài cuộc vui một năm chỉ có một lần này. Hãy cùng điểm lại những cú lừa kinh điển trong ngày Cá tháng Tư:

Google tung clip đóng cửa Youtube vào ngày 1/4/2013

YouTube đăng tải đoạn video thông báo sẽ đóng cửa vào ngày Cá tháng Tư năm nay với lí doYoutube đến nay đã tròn 8 năm tuổi đời và chúng ta đã quá bị thu hút bởi dịch vụ tuyệt vời nó mang lại mà quên rằng thực chất Youtube là một cuộc thi và cuộc thi đó giờ đây đã đi đến hồi kết.

Video khá thuyết phục khi có sự góp mặt của nhiều ngôi sao YouTube trong các năm qua như Antoine Dodson, David Devore Jr…

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 2

Theo clip, YouTube sẽ đóng cửa 10 năm để “thẩm định” tất cả video đã đăng tải và quay lại vào năm 2023 để tuyên bố người thắng cuộc. Không những thế Youtube còn tổ chức hẳn một cuộc thi, trong đó người dùng sẽ chọn ra video được xem nhiều nhất trên dịch vụ này trong những năm qua. Và giải thưởng dành cho người chiến thắng sẽ được trao vào 10 năm sau, tức năm 2013 khi dịch vụ này hoạt động trở lại.

Dĩ nhiên khi xem xong đoạn video này có thể nhận thấy đây chỉ là một trò đùa "Cá tháng tư" của Google. Việc đóng cửa Youtube tại thời điểm này là hoàn toàn không thể bởi đây hiện là dịch vụ video lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.

Big Ben chuyển sang dạng kỹ thuật số

Năm 1980, BBC đưa tin rằng đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử và người ta sẽ sớm lắp bảng hiện số mới thay cho mặt đồng hồ cũ. Tin tức này ngay lập tức khiến thính giả Anh bị sốc, họ bức xúc, thậm chí giận dữ gọi điện đến yêu cầu phải bảo vệ đồng hồ Big Ben.

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 3

Bản tin cũng nói rằng bốn thính giả gọi điện về sớm nhất sẽ được tặng kim đồng hồ của Big Ben. Thật khó tin khi có cả những người đang ở nước ngoài cũng gọi điện về BBC với mong muốn sẽ trở thành người may mắn.

Người Thụy Sĩ thu hoạch cây mỳ Ý

Vào ngày 1/4/1957, kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin, vì mùa đông năm nay không quá lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt nên các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mì spaghetti bội thu. 

Trong bản tin, Pamorama cũng đưa kèm đoạn video chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mì spaghetti từ các cành cây xuống.

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 4

Hình ảnh thu hoạch mì ống tại miền Nam Thụy Sĩ trên đài BBC

Hàng trăm khán giả xem truyền hình đã tin vào bản tin này và gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mì spaghetti.

BBC đã trả lời rằng: “Hãy gieo một cọng mì vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy... cầu nguyện để hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến”. Tuy nhiên, trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1/4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng, bản tin chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư mà thôi.

Tivi đen trắng thành tivi màu bằng... túi nilon

Năm 1962, chỉ có duy nhất một kênh truyền hình ở Thụy Điển, và phát sóng màu đen trắng. Nhưng ngày 1/4/1962, chuyên gia kỹ thuật của trạm, ông Kjell Stensson, xuất hiện trên các tin tức thông báo rằng nhờ có công nghệ mới mà người xem có thể chuyển đổi ti vi của mình để có thể xem hình ảnh với màu sắc sinh động.

Tất cả những gì chủ nhân của các ti vi cần làm là trùm một chiếc nilon  màu lên màn hình tivi. Để thuyết phục hơn, Stensson đã làm mẫu ngay trong chương trình. Hàng ngàn người bắt chước theo. Nhiều người bây giờ đã trưởng thành nhớ lại, hồi ấy cha mẹ họ đã vội vã lục tung nhà để tìm chiếc nilon như thế.

Nhưng tất nhiên, sau đó thì họ biết mình đã bị “bịp” ngon lành. Và thú vị hơn, đúng 4 năm sau, ngày 1/4/1970, chương trình truyền hình màu đầu tiên được phát sóng tại Thụy Điển. Không biết khi đó những người tin vào chiếc nilon xưa kia có tin ngay lời của người dẫn chương trình không nhỉ?

Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét

Kênh BBC phát một đoạn video về bầy chim cánh cụt biết bay vào đúng ngày 1/4/2008 và khẳng định rằng họ đã phát hiện ra loài này tại Đảo King George gần Nam Cực.

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 5

Người dẫn chương trình Terry Jones có mặt tại đây thậm chí còn tỏ ra như thật khi nói rằng: “Thay vì tụ tập nhau thành bầy để tự bảo vệ mình khỏi cái lạnh, chúng đã làm một điều không ngờ tới, điều mà không loài chim cánh cụt nào khác có thể làm”, đó là bay hàng nghìn dặm tới rừng nhiệt đới Amazon. 

Thực tế là các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về một loài mới được phát hiện. 

Một ngày sau khi xuất hiện, đoạn video đã thu hút 100 nghìn lượt xem.

Ngụy trang cho hươu chống săn trộm”

Chủ nhân của trò chơi khăm này chính là… Tổ chức quyền động vật PETA. Ngày 1/4/2006, tổ chức uy tín này đã công bố kết quả nghiên cứu một công nghệ mới giúp ngụy trang hoàn toàn cho các chú hươu. Công nghệ này bao gồm các bước bắn thuốc mê hươu, sơn lên người chúng bằng một loại sơn đặc biệt không phai giúp "hòa lẫn" vào môi trường, sau đó thả trở lại rừng. 

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 6

Các họa tiết được sơn lên người hươu cũng là họa tiết trên áo mũ ngụy trang của Lực Lượng đặc nhiệm quân đội! Mục đích của việc này là để bảo vệ số lượng cá thể hươu ngày càng ít ỏi trong tự nhiên trước sự săn bắt tàn ác và không giới hạn của con người. Kết quả là có rất nhiều “con cá” cắn câu, mà lượng lớn chính là các website uy tín và các chuyên gia động vật học, họ phản ứng rất dữ dội trước việc làm của PETA. 

Đến tận cuối ngày hôm ấy, bài báo trên bị gỡ bỏ và thay vào đó một câu ngắn gọn: “Bạn biết hôm nay là ngày gì không?”.

Tháp Effeil bị dỡ bỏ

Năm 1986, báo Le Parisienn làm cho bạn đọc được một phen hoảng hồn vì đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil. Sau khi dỡ bỏ, tháp sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Thay cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.

Các hành tinh thẳng hàng làm giảm trọng lực

Trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh BBC Radio 2, diễn ra vào sáng ngày 1/4/1976, Patrick Moore, nhà thiên văn học lỗi lạc được phong tước hiệp sĩ người Anh, thông báo cho biết, đúng 9h47 (giờ địa phương), một sự kiện thiên văn học chỉ xuất hiện một lần trong đời sẽ xảy ra và thính giả nghe đài có thể trải nghiệm sự kiện đặc biệt này ngay tại nhà: Đó là sao Diêm Vương sẽ ở vị trí ngay phía sau sao Mộc và thẳng hàng với Trái đất.

Điều này sẽ gây ra hiện tượng thẳng hàng về trọng lực, khiến sức hút của Trái đất bị suy giảm.

Nhà thiên văn học uy tín này còn nói với thính giả nghe đài rằng nếu họ nhảy lên đúng ngay thời điểm ba hành tinh thẳng hàng thì họ sẽ trải nghiệm được một cảm giác lơ lửng trên không kỳ lạ.

Nhiều người đã thử tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy thú vị. Một người đã giận dữ gọi đến BBC để than phiền rằng tốc độ bay lên khỏi mặt đất của ông này quá nhanh, khiến ông bị va đầu vào trần nhà, và ông ta đòi BBC bồi thường.

Bill Gates bị ám sát tại Los Angeles

Năm 2003, CNN đưa tin, Chủ tịch tập đoàn Microsoft William H. Gates III đã bị ám sát tại Los Angeles trong khi đang tham gia một sự kiện từ thiện được tổ chức tại MacArthur Park. Vị tỷ phú hàng đầu thế giới này đã bị trúng 2 phát đạn bắn từ khách sạch Park Plaza gần đó và nhanh chóng được đưa tới Trung tâm Y tế St. Vincent. Các bác sĩ thông báo Gate đã chết khi tới bệnh viện vào hồi 12h46 giờ chuẩn Thái Bình Dương.

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 7

Cảnh sát cho biết, kẻ giết người được xác định là Alek Hidell đã bị một nhân viên LAPD bắn gục trong tầng hầm khách sạn sau khi tên này làm bị thương một nhân viên khác. Hidell đã chết tại Trung tâm Y tế County-USC vào hồi 2h55 giờ PST do bị thương nặng.

Trong khi đó, hãng thông tấn BBC đã đăng bài mang tựa đề: ""Trò chơi khăm Bill Gates đã ảnh hưởng tới thị trường Hàn Quốc"". Bài báo cho biết, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm thêm 1,5% - khoảng hơn 3 tỷ USD - sau khi đài truyền hình địa phương thông báo, Chủ tịch Microsoft Bill Gates đã bị ám sát.

Tin ông Gates bị ám sát đã đồng loạt được 3 kênh truyền hình MBC, YTN và SBS của Hàn Quốc đồng loạt đưa tin. Theo BBC, trên thực tế, thông tin đó là một trò lừa bịp lấy từ website CNN

Đệ nhất phu nhân Anh Cheery Blair sơn đỏ cổng số 10 Phố Downing?

Tờ Dailymail vào ngày 1/4/2006 đã đăng tải một câu chuyện tự sáng tác đã khiến nhiều người Anh tin “sái cổ”. Phu nhân của Thủ tướng Anh Tony Blair khi đó, bà Chery khăng khăgng sơn đỏ cánh cửa trước của số 10 Phố Downing! Như vậy, theo Mail, Cherry đã phá vỡ truyền thống nhiều thập kỷ nay, vốn được sơn đen trong 270 năm qua thành màu đỏ, màu của Công đảng Anh.

Những cú lừa lịch sử trong ngày Cá tháng Tư - 8

Hạ An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá tháng 4