Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam

Ngày 05/04/2014 17:01 PM (GMT+7)

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam trong thời gian qua.

Ngày bỗng hóa thành đêm ở Hạ Long

Vào khoảng 9h sáng 3/4, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, trời bỗng nhiên tối sầm như ban đêm. Hiện tượng này kéo dài khoảng 10 phút khiến không ít người dân tò mò.

Được biết, trước đó, tại một số tỉnh vùng Đông Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh… có mưa vừa và mưa nhỏ. Đến khoảng 9h mưa bắt đầu tạnh thì trên các tuyến phố ở khu vực phường Hòn Gai bỗng nhiên xảy ra hiện tượng lạ “ngày biến thành đêm” trên.

Các phương tiện ô tô, xe máy lưu thông trên đường vào thời điểm trên đã phải bật đèn giữa ban ngày. Những nhà dân sống ở khu vực này cũng phải bật đèn điện vì trời quá tối. Nhiều người thấy hiện tượng lạ nên tập trung xem rất đông. Đến khoảng 9h15 trời bắt đầu hửng sáng, mọi hoạt động của người dân trở lại bình thường.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 1

Ngày bỗng biến thành đêm ở Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện tượng trời bỗng nhiên tối sầm ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh xảy ra sáng nay chỉ là do một cơn mưa giông kèm mây dày ùn ùn kéo đến.

“Mây đen dày kéo đến kèm giông che hết ánh sáng mặt trời nên mới khiến trời đang sáng bỗng nhiên tối om như ban đêm. Đây là hiện tượng bình thường của thời tiết, thường diễn ra vào tháng 5, tháng 6. Tại Hà Nội cũng có thể bắt gặp hiện tượng tương tự xảy ra trong mùa này”, ông Hải chia sẻ.

Mặt trời tỏa ánh hòa quang ở Đà Nẵng

Khoảng 9h30 sáng 30/7/2013, nhiều người ở Đà Nẵng bất ngờ phát hiện bao quanh mặt trời là một vòng tròn ánh sáng khác thường (ảnh), thỉnh thoảng chuyển sang một số màu sắc khác. Hiện tượng này kéo dài đến khoảng 10h30.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 2

Mặt trời tỏa ánh hòa quang ở Đà Nẵng ngày 30/7 năm 2013

Theo nhiều người dân, đây lần thứ 3 trong vòng vài năm trở lại đây, tại Đà Nẵng có thể nhìn thấy ánh hào quang như vậy bằng mắt thường. Năm 2008 và 2009, hiện tượng xuất hiện và nhìn thấy rõ tại khu vực chùa Linh Ứng và tượng Phật Quan Thế Âm (quận Sơn Trà) gây xôn xao dư luận.

Hiện tượng được giới khoa học giải thích, đây là hiện tượng tự nhiên rất hiếm gặp ở Việt Nam và hiếm khi quan sát được.

Hiện tượng khúc xạ gần giống như cầu vồng, khi ánh sáng mặt trời truyền qua khí quyển, do điều kiện hơi nước, ánh sáng bị tán sắc thành 7 màu rực rỡ. Một hiện tượng tương tự hiện tượng cầu vồng 7 sắc.

Hiện tượng mây 'vẩy rồng' ở Hà Nội

Vào chiều ngày 20/08/2009 trên bầu trời Hà Nội xuất hiện những đám mây có hình dạng giống như những cụm bọt nước khổng lồ, một hiện tượng kỳ thú hiếm có của thiên nhiên.

Hiện tượng này diễn ra vào khoảng 18h, kéo dài trong vòng 40 phút sau cơn mưa. Tuy nhiên, do nắng tắt nhanh nên vẻ đẹp của đám mây vảy rồng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 3

Hiện tượng này xuất hiện đúng vào ngày 1/7 năm Kỷ Sửu lại càng khiến cho rất nhiều người dân tin rằng sắp sửa có một điều kỳ diệu xảy ra. 

Trước cảnh tượng kỳ thú trên, không ít người liên tưởng tới sự kiện rời đô của vua Lý Thái Tổ vào năm 1010.

"Những đám mây có hình dạng "vảy rồng" giống nhiều cụm bọt nước khổng lồ xuất hiện sau cơn mưa chiều 20/8/2009 tại Hà Nội, có tên khoa học là mây mamatus. Nó có thể đem bão hoặc mưa rất lớn khi đối lưu đang phát triển, những “cụm bọt nước” chính là hình ảnh của một lượng lớn hơi nước trong không khí bị ngưng tụ lại", ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho hay.

Quầng mặt trời ở Bắc Cạn 8/2013

Sáng 11/8/2013, tại tỉnh Bắc Cạn xuất hiện một cảnh tượng hiếm thấy khi một vòng tròn với đủ sắc màu bao quanh mặt trời khá lâu, trong bối cảnh trời quang mây và nắng to.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 4

Quầng mặt trời ở Bắc Cạn vào tháng 8 năm ngoái

Quầng mặt trời bắt đầu xuất hiện từ lúc 11h ngày 11/8, kéo dài gần 1 tiếng thì mờ dần rồi biến mất. Thấy hiện tượng lạ, khiến nhiều người dân háo hức dùng máy ảnh và điện thoại để chụp lại.

Theo các nhà khoa học, Quầng mặt trời là hiện tượng quang học trong khí quyển do những đám mây hoặc những lớp không khí trên cao có hạt băng, hạt bụi nước khúc xạ với ánh sáng mặt trời tạo nên. Mây có cấu trúc là các tinh thể băng, ánh sáng mặt trời, mặt trăng bị khúc xạ, phản xạ sinh ra những vòng tròn.

Mây ngũ sắc ở Hà Nội và Vĩnh Phúc

Khoảng 4h chiều 11/7/2012, trên bầu trời Hà Nội và Vĩnh phúc ngay trước khi trời nổi giông và mưa lớn, đám mây ngũ sắc tuyệt đẹp này khiến ai ngước lên bầu trời Hà Nội lúc đó cũng phải ngỡ ngàng.

Hình đám mây ngũ sắc bị che khuất như cái mâm, có phần nhìn như một khúc thân của rồng với các gam màu vàng, xanh, đỏ.... uốn theo các đám mây đen.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 5

Mây lạ xuất hiện trên trời Hà Nội chiều ngày 11/7.

Mây ngũ sắc là sự xuất hiện của màu sắc trong một đám mây giống như vết dầu loang ta thấy trên mặt nước. Đây là một hiện tượng không hề hiếm gặp, nhưng luôn gây ấn tượng mạnh về thị giác.

Mây ngũ sắc thường được thấy gần mặt trời. Chúng ta dễ dàng quan sát được chúng bằng cách ẩn đằng sau một cái cây hoặc công trình xây dựng, kèm theo việc đeo kính đen hoặc quan sát bầu trời bằng cách phản chiếu nó trong gương cầu lồi hay trong một bể nước.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Việt Nam - 6

Mây ngũ sắc ở Vĩnh Phúc

Mây ngũ sắc thường được nhìn thấy khi các đám mây tầng cao mỏng mang những hạt nước hoặc tinh thể nước đá nhỏ li ti bị các đám mây tầng thấp quá dày che chắn. Khi mặt trời ở một vịt rí thích hợp, ánh sáng mặt trời bị phản xạ và khúc xạ qua các đám mây cho ta thấy những màu khác nhau trên những đám mây tầng cao.

Hà An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết