Những vụ xuất bản sách gây lùm xùm nhất năm 2014

Ngày 03/01/2015 02:25 AM (GMT+7)

Truyện cho thiếu nhi có đoạn phản cảm, sách hướng dẫn luật lai in hình danh hài Công Lý, từ điển gây sốc của tác giả Vũ Chất... là những vụ xuất bản sách khiến độc giả phải giật mình.

"Truyện cổ tích 18+"

Cuốn sách “Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú”, tác giả Gia Mạnh (sưu tầm và biên soạn) do NXB Văn hóa- Thông tin xuất bản năm 2006 có đoạn văn gây tranh cãi như miêu tả hình ảnh vô cùng phản cảm khi dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Đoạn văn gây tranh cãi: “Cái cổ của con chim cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà sát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được, cứ phải nằm bất động như hóa đá. Má nàng đỏ rực như người uống rượu, tim nàng đập rộn lên, mắt nàng khẽ khép lại...." trích trong câu chuyện Lêđa và con thiên nga ở trang 18 của quyển sách.

Những vụ xuất bản sách gây lùm xùm nhất năm 2014 - 1

Cục Xuất bản cho rằng, cuốn sách là tập hợp các truyện cổ tích về các loài chim và muông thú. Trong đó, tại trang 14-19, có truyện thần thoại Hy Lạp Lêđa và con thiên nga (trong bộ Iliat- Ôđixê của Hoome) là một tác phẩm văn học đã được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới qua nhiều thế hệ. Đây là tác phẩm có giá trị trong đời sống văn hóa của nhân loại, nội dung không vi phạm Điều 10 Luật xuất bản.

Khi tái bản cuốn sách trên phải ghi rõ đối tượng phục vụ. Nếu là sách phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng thì không đưa vào truyện Lêđa và con thiên nga do có nội dung không phù hợp với tâm lý lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Sách luật in hình diễn viên hài Công Lý

Tháng 8/2014, bìa cuốn sách có tên "Bộ luật Dân sự và Văn bản hướng dẫn thi hành 2014" được in màu đỏ, hình nền là một người đàn ông lực lưỡng, mặc quần xà lỏn, đứng trên một quả cầu lửa và đang dang tay tạo thế đòn cân gây xôn xao dư luận. Cuốn sách được ghi là của Nhà xuất bản Lao Động – Xã Hội liên kết với nhà sách Lao Động tại TP.HCM. Điều đặc biệt, khuôn mặt người trong bìa sách lại in hình diễn viên hài Công Lý.

Những vụ xuất bản sách gây lùm xùm nhất năm 2014 - 2

Nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian, ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hùng Vĩ bày tỏ: "Sách về luật mà lại in hình bìa diễn viên Công Lý thì đây là trò đùa tếu quá đà của họa sĩ thiết kế. Đáng ra trong sách luật phải nghiêm chỉnh thể hiện sự thượng tôn của luật pháp thì người làm sách lại biến thành trò đùa tếu. Biết là không hay nhưng họ cứ đùa".

Từ điển gây sốc

Cuốn từ điển mang tên “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh”, tác giả Vũ Chất, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2001 gây nỗi khiếp đảm cho người đọc. Theo đó, tác giả lý giải nghĩa của từ một cách chung chung, hời hợt và... buồn cười. Ví dụ như đồn trưởng là trưởng đồn; Lâu đài là lầu và đền đài; Thơ ngây là ngây thơ;; Cào cấu: vừa cào vừa cấu; Bồ bịch là bạn bè thân thích: Ngồi là đặt đít xuống chỗ nào...

Những vụ xuất bản sách gây lùm xùm nhất năm 2014 - 3

Trước sự lên án mạnh mẽ của độc giả trên mạng xã hội, Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông đã ra công văn gửi bốn đơn vị xuất bản từng đứng tên, cấp phép ấn hành cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của Vũ Chất đề nghị thu hồi và tiêu hủy sản phẩm này.

Sách minh họa danh tướng như truyện kiếm hiệp

Cuốn sách "Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc" do NXB Văn hóa - Thông tin, Công ty sách Tân Việt và Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học công nghệ phát hành, giới thiệu về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, công lao của 60 vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc.

Những vụ xuất bản sách gây lùm xùm nhất năm 2014 - 4

Sách in hình danh tướng gây tranh cãi (Ảnh: Thanh Hà)

Đáng nói nhiều hình ảnh minh họa các danh tướng được lấy lại từ trên mạng, giống như các game mô phỏng loại hình cổ trang, chiến thuật hoặc giống với tranh minh họa trong các bộ truyện tranh dành cho thiếu nhi. Các hình minh họa lại không xin phép chủ sở hữu bản quyền. Bên cạnh đó, phần chú thích lại viết lộn xộn, cẩu thả, phản cảm.

Ngày 10/12, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT&TT) gửi NXB Văn hóa thông tin yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách gây tranh cãi này.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan