Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17

Ngày 17/07/2015 22:15 PM (GMT+7)

Hôm nay, nhiều nơi trên thế giới tổ chức hoạt động tưởng niệm 298 nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 cách đây tròn 1 năm.

Hôm nay 17/7/2015, tròn 1 năm trôi qua kể từ lúc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ khi bay qua khu vực giao tranh ác liệt tại miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi đoàn thiệt mạng.

Tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động tưởng niệm để tưởng nhớ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong chuyến bay.

Tại Ukraine, trung tâm hoạt động tưởng niệm là ngôi làng Grabovo, nơi chiếc máy bay đã rơi xuống. Người dân ở ngôi làng này đã dựng một bia đá và tổ chức một buổi lễ để tưởng nhớ những người xấu số.

Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17 - 1

Vòng hoa đặt trên bia đá ở làng Grabov. 

Tại Hà Lan, quốc gia có 193 nạn nhân thiệt mạng, hoạt động tưởng niệm được tổ chức tại thành phố Nieuwegein. Tên của toàn bộ 193 nạn nhân sẽ được người dân xướng to trong lễ tưởng niệm. 

Cũng trong ngày 17/7, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Australia ở thành phố Canberra. 

 Các nghị sĩ Australia đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ lễ giữa năm để tham gia sự kiện. Những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm sau khi tên của các nạn nhân vụ rơi máy bay được xướng lên tại buổi lễ.

Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17 - 2

Thân nhân của các nạn nhân vụ MH17 dự lễ tưởng niệm ngày 17/7/2014 tại Australia

Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17 - 3

Thủ tướng Australia Tony Abbott trong buồi lễ tưởng niệm các nạn nhân

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Australia Tony Abbott cam kết sẽ đưa những người chịu trách nhiệm về thảm kịch này ra trước công lý.

Trước đó, hôm 11/7, Malaysia cũng đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân do ngày kỷ niệm chính của sự kiện rơi máy bay lại trùng với  ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, mà theo truyền thống là một ngày lễ.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn tới các thân nhân và tái khẳng định cam kết tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này. 

Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17 - 4

Thân nhân các nạn nhân đau buồn trong buổi lễ tưởng niệm nạn nhân một năm sau thảm kịch tại thành phố Sepang, Malaysia, hôm 11/7

Tại buổi lễ, thân nhân các nạn nhân bức xúc trước cách thức xử lý thảm kịch của chính phủ bởi đến thời điểm này họ chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về chuyện thực sự xảy ra vào ngày định mệnh đó.

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 298 người gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm 17/7/2014.

Nước mắt rơi trong ngày tưởng niệm nạn nhân MH17 - 5

Hiện trường 2 ngày sau thảm kịch khiến 298 người thiệt mạng.

Dự kiến, báo cáo cuối cùng về vụ MH17 sẽ được công bố vào tháng 10 tới. Truyền thông Nga cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa hoặc máy bay phản lực chiến đấu của Ukraina. Trong khi đó, phần lớn các hãng truyền thông phương Tây lại dẫn lời của những quan chức giấu tên cho rằng  phe ly khai ở đông Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không Buk bắn hạ MH17. 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine