Phát hiện 800 trẻ em bị vùi xác trong hầm ở Ireland

Ngày 04/06/2014 21:42 PM (GMT+7)

Những trẻ em này là con của những cô gái lầm lỡ trót mang thai trước khi kết hôn.

Tại thị trấn Tuam ở miền tây Ireland, trong giai đoạn từ năm 1925-1961, những phụ nữ có con ngoài giá thú bị đưa đến một ngôi nhà do các bà xơ dòng Bon Secours điều hành. Sau khi thể hiện sự hối lỗi vì “không chồng mà chửa”, những phụ nữ này bỏ đi đến những vùng đất mới để làm việc và sinh sống, thế nhưng những đứa con của họ thì không được may mắn đến vậy.

Hơn 50 năm kể từ khi ngôi nhà này bị đóng cửa và phá hủy, người ta mới phát hiện ra một sự thật kinh hoàng: Bên dưới một tầng hầm bằng xi măng cạnh ngôi nhà là một hầm mộ chứa thi thể của gần 800 trẻ em bị bỏ rơi.

Phát hiện 800 trẻ em bị vùi xác trong hầm ở Ireland - 1

Ngôi nhà nơi có hầm mộ tập thể vùi xác 800 trẻ em

Hầm mộ này lần đầu tiên được người dân địa phương phát hiện vào năm 1975, khi họ phá tấm nắp bê tông của hầm mộ, tuy nhiên họ lại nghĩ rằng những bộ xương bên trong là của các nạn nhân chết trong nạn đói giữa thế kỷ 19 nên không ai quan tâm đến. Sự thật khủng khiếp đằng sau hầm mộ tập thể này chỉ mới được phanh phui nhờ công trình nghiên cứu gần đây của một sử gia địa phương.

Sử gia Catherine Corless, người đã khám phá ra nguồn gốc của ngôi mộ tập thể này cho biết: “Xương cốt của các em vẫn nằm ở đó. Đó chính là những trẻ em đã qua đời tại ngôi nhà này.”

Phát hiện này hé lộ một phần nào về quãng thời kỳ đen tối mà những phụ nữ có con ngoài giá thú ở Ireland phải chịu đựng dưới sự kỳ thị của xã hội. Hàng trăm cô gái lầm lỡ đã bị đưa tới ngôi nhà này bởi họ không còn con đường nào khác.

Bà Corless nói: “Khi các cô gái có thai, họ hoàn toàn bị gia đình bỏ rơi. Các gia đình lo sợ hàng xóm láng giềng sẽ phát hiện ra sự thật, vì có thai trước hôn nhân bị coi là điều xấu xa nhất trần đời. Họ cho rằng đó là tội ác xấu xa nhất của phụ nữ, mặc dù nhiều cô gái có thai vì bị cưỡng hiếp.”

Phát hiện 800 trẻ em bị vùi xác trong hầm ở Ireland - 2

Các em bé bị bỏ rơi tại ngôi nhà

Theo bà Corless, tình trạng suy dinh dưỡng và bỏ bê chính là nguyên nhân chính khiến những trẻ em ở ngôi nhà này thiệt mạng, trong khi có nhiều em bị sởi, co giật, viêm ruột và viêm phổi. Tỉ lệ trẻ em tử vong tại ngôi nhà này cao đến mức khủng khiếp.

Vị sử gia này nói: “Theo hồ sơ ghi lại, mỗi tuần lại có 2 trẻ em trong ngôi nhà này thiệt mạng, và họ chỉ đơn giản là vứt xác các em xuống hầm mà không hề có quan tài hay bia mộ.”

Những người dân sống xung quanh khu vực này vẫn còn nhớ như in tình trạng phân biệt và ngược đãi trẻ em của các bà xơ tại ngôi nhà này. Các em bị chia tách thành từng nhóm nhỏ trong các lớp học, và một người dân địa phương cho biết khi đến tuổi đi học, các em thường bị cho làm con nuôi hoặc qua đời.

Phát hiện 800 trẻ em bị vùi xác trong hầm ở Ireland - 3

Rất nhiều em qua đời vì bệnh tật và suy dinh dưỡng

Theo dữ liệu của Trung tâm Ireland, một báo cáo của hội đồng y tế địa phương năm 1944 mô tả tình trạng của trẻ em tại ngôi nhà này là “hốc hác”, “ỏng bụng”, “yếu ớt” và “da thịt tong teo trên tay chân”.

Theo người dân địa phương, số thi thể trẻ em trong ngôi mộ tập thể này có thể lớn hơn con số 800 rất nhiều. Những người đã khám phá ra ngôi mộ này vẫn còn ám ảnh bởi những bộ xương tí hon trong đó, và họ vẫn chưa biết hầm mộ này lớn đến mức nào.

Hiện cảnh sát Ireland đang điều tra vụ việc và sẽ sớm cho khai quật ngôi mộ tập thể này để làm sáng tỏ những uẩn khúc bên trong.

Theo Trí Dũng (WP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan