Thi ĐH đợt 2: Mua “phao” dễ như mua rau

Ngày 07/07/2014 08:48 AM (GMT+7)

Đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ 2014 sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/7. Đây là đợt thi có nhiều môn học thuộc nên một số thí sinh bắt đầu lùng sục mua “phao” thi.

 Theo tìm hiểu của PV, giá mỗi bộ “phao” thi từ 500.000 - 1 triệu đồng, thậm chí có nơi “hét” tới 15 triệu đồng/bộ với lời khẳng định “phao đấy mới chuẩn 100%”.

Sản xuất “phao” công khai

Mặc dù đã bị các lực lượng chức năng cấm nhưng rất nhiều các cửa hàng photocopy gần các trường đại học tại TP Hà Nội đều có rất nhiều “phao” thi. Thậm chí, có cửa hàng sản xuất “phao” thi công khai, để từng chồng cao trên mặt bàn chuẩn bị công đoạn cắt xén. Một số cửa hàng kín đáo hơn thì cất gọn theo từng bộ ở nơi kín đáo, khóa trong tủ... Khi có người hỏi mua và thấy không nghi ngờ, chủ cửa hàng mới lấy ra cho xem. Theo tìm hiểu của PV, mỗi cửa hàng có giá “phao” thi khác nhau. Có cửa hàng bán 400.000 – 500.000 đồng/ bộ (3 môn Văn, Sử, Địa), nhưng có cửa hàng bán đến 1 triệu - 2 triệu đồng/ bộ.

Thi ĐH đợt 2: Mua “phao” dễ như mua rau - 1

“Phao” thi được bày bán công khai. Ảnh: Lương Mỹ

Tại một cửa hàng photocopy trong ngõ 130 Cầu Giấy, cạnh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sau khi giao “phao” thi cho hai người mua, nam thanh niên bán hàng nhìn mặt chúng tôi rồi mở cánh cửa chính, lật bức tranh to phía sau cửa, lôi ra một túi đen nhỏ, trong đó là bộ “phao” thi Văn, Sử, Địa đã được xén gọn. Nam thanh niên này nói: “Anh vừa bán bộ “phao” này với giá 500.000 đồng/3 môn. Em là nữ nên được giảm giá còn 400.000 đồng/bộ nhé”.

Máy photocopy của cửa hàng bên cạnh đấy cũng đang “chạy phao” hết tốc độ. Nữ nhân viên bán hàng để nhiều chồng phao chưa kịp xén lên mặt bàn. Chị cho biết, “phao” của mình làm theo từng chủ đề, có mục lục hẳn hoi. Vì “cháy” hàng nên chị chỉ vừa kịp chụp lại trên khổ giấy A4. Nếu mua, chị sẽ cắt nhỏ ra cho vừa gọn vào lòng bàn tay. Mỗi bộ “phao” 3 môn Văn, Sử, Địa, chị bán 600.000 đồng. “Vài hôm nữa giá “phao” thi sẽ đắt, mà không còn hàng để mua ấy chứ”, chị này cho biết.

Thi ĐH đợt 2: Mua “phao” dễ như mua rau - 2

Chủ quán photocopy hướng dẫn khách sử dụng “phao” thi. Ảnh: Lương Mỹ

Một cửa hàng photocopy khác ở ngõ 175 Cầu Giấy cũng đang làm “phao” thi. Vài khách hàng đang ngồi chờ để lấy hàng. Chủ cửa hàng này hét giá bộ phao 3 môn khối C với giá 1 triệu đồng/bộ. Anh ta lý giải: “Hiện nay “phao ruột mèo” chả ai dùng nữa đâu. Không thấy ti vi nói à, loại đó vào phòng thi, loay hoay mở ra được cũng hết giờ. Loại “phao” này của tôi để cả tập, chỉ việc lật đúng trang cần rồi rút ra, cho vào lòng bàn tay là được. Tôi bán thế này còn rẻ. Có người còn bán một bộ “phao” giấy 15 triệu đồng nhé. “Phao” này mới đúng và chuẩn 100%”(?).

Các trường lo lắng

Đợt 2 kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ luôn khiến các trường căng thẳng, đặc biệt là các trường thi khối C, D vì đây là những khối thi dễ nảy sinh tiêu cực. Ngoài “phao” thi giấy như ở trên, hiện thị trường còn có rất nhiều loại “phao” thi công nghệ tinh vi, khó phát hiện. Dạo một vòng trên các trang mạng, các sản phẩm quay cóp thông minh được bày bán công khai với nhiều giá cả khác nhau, từ dăm ba trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng.

Thi ĐH đợt 2: Mua “phao” dễ như mua rau - 3

Một số cửa hàng photocopy cẩn thận cho “phao” thi vào tủ khóa, khi có khách mua mới mang ra.

Lần theo địa chỉ của một trang bán hàng trên mạng, chúng tôi được giới thiệu về một số thiết bị truyền âm nhỏ bằng hạt đậu có thể kết nối với điện thoại, rất khó bị phát hiện. Theo quảng cáo, các thiết bị trên có khả năng gắn vào bút, bỏ vào tai, thí sinh có thể nhờ “trợ giúp” lời giải từ xa với chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Giá loại thiết bị trên khoảng 2 - 4 triệu đồng, tùy loại. Thậm chí, một số diễn đàn còn có dịch vụ cho thuê thiết bị này với giá 200.000 - 400.000 đồng/ngày. Đặc biệt, hiện trên thị trường có loại đồng hồ thông minh, thao tác trên màn hình cảm ứng, có khả năng hiển thị văn bản trên màn hình. Loại đồng hồ này đang được khá nhiều người quan tâm.

Trả lời PV Báo GĐ&XH, lãnh đạo một số trường ĐH cho biết, đợt 2 là đợt thi dễ xảy ra tiêu cực nên các trường sẽ giám sát chặt hơn. Đặc biệt, công nghệ thay đổi liên tục nên trước kì thi, nhà trường đã có tập huấn về các thiết bị thu phát sóng để giám thị nắm được. Lãnh đạo Học viện Ngoại giao cho biết, học viện đã in sẵn tài liệu về thiết bị ghi âm ghi hình để phát cho các giám thị cầm so sánh đối chiếu. Đặc biệt, một số thiết bị tinh vi, mới “lên đời” cũng được cập nhật.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định: “Trước kì thi, trường đã có tập huấn cho các giám thị về các thiết bị điện tử được mang vào phòng thi theo văn bản của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có thiết bị mới, thí sinh có thể sẽ mang vào phòng thi nên nhà trường có yêu cầu giám thị phải rất cẩn thận nhưng không được làm ảnh hưởng đến những thí sinh xung quanh. Nhà trường lưu ý, khi giám thị phát hiện thấy trường hợp nghi vấn, cần theo dõi thái độ làm bài của thí sinh ấy và xử lý vào cuối giờ thi để tránh ảnh hưởng thí sinh khác. Đặc biệt, với các đồng hồ có phát sáng liên tục, giám thị cần theo dõi vì có thể đây là loại đồng hồ có khả năng hiển thị văn bản”.

“Thiết bị công nghệ cao đa dạng về chủng loại và rất tinh vi, khó phát hiện. Bộ GD&ĐT đề nghị các hội đồng thi quán triệt giám thị phải kiểm tra kỹ vật dụng của thí sinh mang vào phòng thi. Trong quá trình tác nghiệp, phải quan sát những động tác bất thường của thí sinh để xử lý kịp thời. Nếu có nghi ngờ về thiết bị nhưng không nhận dạng được, phải báo hội đồng để những người có chuyên môn xem xét và xác minh xem có phải đó là thiết bị nghe nhìn, phát sóng dùng để gian lận thi cử hay không”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Theo Lương Mỹ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot