Tránh bão số 5, 1 ngư dân Bình Định bị rơi xuống biển

Ngày 02/08/2013 17:52 PM (GMT+7)

Chiều tối mai (3/8), bão số 5 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh – Nam Định. Một ngư dân của tỉnh Bình Định đã không may rơi xuống biển trong lúc chạy bão.

Đổ bộ vào chiều tối 3/8

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, lúc 13 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km.

Như vậy khoảng tối nay bão số 5 sẽ vượt qua phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi vào vịnh Bắc Bộ. Đến 1 giờ sáng ngày 3/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 240 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 13 giờ ngày 03/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.  Đến 1 giờ ngày 4/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 104,0 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi Tây Bắc Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa tối nay (2/8) còn có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Tránh bão số 5, 1 ngư dân Bình Định bị rơi xuống biển - 1

Đường đi của bão lúc 13g chiều nay (2/8) (Nguồn: TTDBKTTV)

Từ tối nay (2/8), vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Từ sáng sớm 3/8, các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Từ ngày 3/8, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 5m.

1 ngư dân không may rơi xuống biển trên đường chạy bão

Trên đường chạy bão, 1 ngư dân từ Bà Rịa – Vũng Tàu làm thuê ở Bình Định đã không may bị rơi xuống biển trên đường chạy bão.

Ông Phan Xuân Hải, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB – TKCN cho hay, ngư dân không may trên là anh Trần Anh Hòa, sinh năm 1982, quê ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh Hòa làm thuê cho tàu câu mực của Bình Định là tàu của ông Trương Văn Bảo ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát làm thuyền trưởng.

Hiện nay, vẫn chưa có thông tin gì, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm anh Hòa.

Tránh bão số 5, 1 ngư dân Bình Định bị rơi xuống biển - 2

Tàu cá ngư dân trên đường "chạy" bão (Ảnh minh họa - Nguồn: Dân Việt)

Ông Hải cũng cho hay, Bình Định không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng các tàu hoạt động trên biển cũng bị ảnh hưởng. Hiện khoảng 7.600 tàu với 41.000 ngư dân, trong đó có trên 2.000 tàu hoạt động xa bờ đã được Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Bình Định thông báo vị trí, diễn biến của cơn bão để chủ động di chuyển vào nơi an toàn.

Trưa 2/8, Ban chỉ đạo PCLB trung ương tiếp tục có công điện hỏa tốc gửi các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Hiện, thống kê cho thấy từ Ninh Bình trở ra có tổng số 3.171 hồ chứa các loại, trong đó 146 hồ chứa có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi có mưa lũ do bị hư hỏng đập chính, tràn xả lũ hoặc cống lấy nước. Các hồ chứa tràn xả lũ trên không đủ năng lực thoát lũ nên khi có mưa to sẽ bị nguy hiểm.

Công điện yêu cầu các tỉnh nghiêm túc thực hiện các công tác phòng chống bão; Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt đối với các hồ chứa bị sự cố hoặc có nguy cơ mất an toàn.

Danh sách các hồ chứa được Ban chỉ đạo đặc biệt lưu ý là hồ: Từ Hiếu (Yên Bái), Hoàng Tân, Ngòi Là, Tam Tinh (Tuyên Quang), Bản Bang (Điện Biên), Trại Lốc 2, Khe Chè, Đồng Đò 2 (Quảng Ninh), Xạ Hương, Thanh Lanh, Suối Sải, Bò Lạc (Vĩnh Phúc), Trại Muối, Hố Cao (Bắc Giang), Khuổi Chủ, Bản Cưởm, Khuôn Pinh, Cao Lan (Lạng Sơn), Tông Lệnh, Sài Lương, Vưng (Hòa Bình).

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các tỉnh chỉ đạo chủ hồ tổ chức trực ban, theo dõi mực nước và lưu lượng về hồ, tuần tra, canh gác, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý giờ đầu khi có tình huống xảy ra.

Hiện, tỉnh Vĩnh Phúc có 2 hồ chứa đang xả qua tràn là Vân Trục tràn 6cm, Suối Sải tràn 4cm. Tỉnh Quảng Ninh có 2 hồ chứa đang xả qua tràn là hồ Khe Chè tràn 35cm; hồ Bến Chân tràn 10cm. Một số hồ chứa tràn có cửa xả đang xả nước về hạ du là hồ Núi Cốc, Chúc Bài Sơn, Tràng Vinh.

Tại các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, đề phòng, chống úng, một số hệ thống thủy lợi liên tỉnh còn tiếp tục gạn tháo, tiêu tự chảy hoặc bơm nước ra sông ngoài.

Về 13 tàu ở quanh khu vực Hoàng Sa và Hải Nam, Bộ Ngoại giao đã  làm việc với phía Trung Quốc để 13 tàu này và các tàu ở khu vực đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam lên đảo trú tránh.

Tại Hải Phòng, Ban chỉ huy PCLB và TKCN Hải Phòng đã tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo thành phố đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại các địa bàn trọng điểm là Cát Hải, Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, khu vực nội thành và cảng biển.

Đặc biệt, Ban chỉ huy PCLB và TKCN Hải Phòng đã thông báo cấm biển bắt đầu từ 17h ngày hôm nay (2/8/2013); điều tàu cứu nạn CN09 của Bộ đội Biên phòng, tàu SAR411, SAR273 ra ứng trực sẵn sàng tại vùng biển Cát Bà.

Tại Thái Bình, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Thái Bình đã có công điện khẩn số 12 CĐ/CLB ngày 01/8 để triển khai đối phó với bão số 5, trong đó có cấm biển từ sáng ngày 2/8/2013; tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê chính, ngư dân trên các tàu thuyền vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm và ở trong các nhà yếu đến nơi an toàn và hoàn thành trước 9h ngày 3/8/2013. Từ sáng ngày 1/8, tỉnh đã tổ chức các Đoàn đi kiểm tra các tuyến đê cửa sông và đê biển.

Tại Nam Định, sáng 1/8, các đơn vị trong tỉnh đã triển khai kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 trên địa bàn. UBND tỉnh đã có lệnh cấm biển và xuất rọ thép, đá hộc, bạt chống sóng để xử lý sạt Kè 16 đê tả Đáy khắc phục hậu quả bão số 2 đảm bảo an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ.

Tại Quảng Ninh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ninh đã cấm biển đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ từ 10h ngày 1/8/2013; tổ chức sơ tán dân trên các lồng bè hoàn thành trước 8h ngày 3/8. Đặc biệt, tỉnh đã cấm các tàu thuyền du lịch không ngủ đêm trên vịnh từ tối ngày 2/8 và di chuyển vào nơi trú tránh an toàn trước 14h chiều 2/8. Các địa phương ven biển cũng đã kiểm tra và gia cố những đoạn đê xung yếu bị tràn nước trong cơn bão số 2 vừa qua.

Trên toàn quốc, Cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB, TKCN/BĐBP cho hay, tính đến sáng ngày 2/8 Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 41.942 phương tiện/195.601 người biết diễn biễn của bão để chủ động phòng tránh.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]