Xé đề cương sử: Chỉ là hành động bồng bột?

Ngày 08/04/2013 11:36 AM (GMT+7)

Hàng trăm học sinh tập trung ra hành lang, hò hét và đồng loạt xé giấy thả xuống rơi trắng cả sân trường khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Cộng đồng mạng phản pháo

Clip hàng trăm học sinh xé đề cương Lịch sử vì không thi tốt nghiệp được đăng trên trang chia sẻ video Youtube vào cuối tuần qua đã nhanh chóng lan truyền trên nhiều trang tin, diễn đàn và thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Theo thông tin của được đăng tải trên Youtube, khi Bộ Giáo dục thông báo năm nay sẽ không thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử, nhiều học sinh đã hẹn hò trên mạng cùng đồng loạt xé đề cương môn này.
 
Được biết, clip này được quay tại Trường Nguyễn Hiền (Q.11, TPHCM) vào ngày 30/3/2013, một ngày sau khi Bộ GD-ĐT thông báo 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Địa lý, Sinh học). Thông tin từ một số học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền cho biết, đây không phải là năm đầu tiên học sinh xé đề cương môn không phải thi tốt nghiệp mà đã có “truyền thống” từ khóa trước.

Ngay khi đoạn clip được đăng tải, cộng đồng mạng lập tức lên án rất gay gắt, chỉ trích hành động của những học sinh trên và nói rằng đó là hành động không thể chấp nhận được và hành động đó “chẳng khác gì xé bỏ lịch sử của dân tộc”.

“Dù biết Lịch Sử là môn học thuộc khó, phải ôn để thi tốt nghiệp, học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nếu không thi tốt nghiệp thì các bạn học sinh cũng vẫn cần biết đến Lịch Sử, hành động xé đề cương vứt trắng sân trường rất phản cảm”, thành biên Timmy bình luận.

Một nickname khác bức xúc: “Tôi phản đối hành động này. Các bạn đang thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với môn Sử. Những bạn học sinh trong đoạn clip này cần xem lại ý thức của mình. Thật không thể hiểu nổi giới trẻ ngày nay".

“Không biết các thầy cô dạy môn Sử sẽ nghĩ gì khi thấy cảnh này. Thật buồn cho 1 thế hệ. Dù không thích thì cũng đừng làm thế này. Dù gì cũng phải tôn trọng thầy cô chứ”, thành viên Hali chua xót nói.

Nếu bạn là một giáo viên, học sinh bạn xé những tài liệu thế này, liệu họ còn tâm huyết để dạy môn của mình? Tôi khi xưa không thích môn lịch sử, nhưng không phải không thích thì muốn làm gì thì làm. Hành động xé sách thế này là thể hiện sự không tôn trọng tới giáo viên, và nhất là không tôn trọng chính bản thân những học sinh này”, thành viên ký danh TheMax13oom bày tỏ.

Trước sự chỉ trích gay gắt của cộng động mạng, một số học sinh trường THPT Nguyễn Hiền đã lên tiếng giải thích: “Chuyện hôm đó thật ra là một niềm vui nho nhỏ của cả khối sau khi biết tin không thi môn Sử… và đống giấy quăng xuống sân trường thật ra là giấy vụn tích trữ từ nhiều nguồn”, đồng thời khẳng định: “Không có vụ xé đề cương sử nào cả… giấy ở đây chỉ là giấy vụn và giấy vứt đi” và cho biết: “Chúng em quá khích nên chúng em làm vậy, để chúng em hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ gì môn Sử, chúng em yêu Sử Việt”.

Xé đề cương sử: Chỉ là hành động bồng bột? - 1
Cảnh ném đề cương môn sử từ trên các tầng lầu dãy nhà A Trường THPT Nguyễn Hiền (ảnh chụp lại từ video clip)

Chỉ là hành động bồng bột?

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Lao Động, thầy Nguyễn Cảnh Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền - đưa ra quan điểm: “Có thể xem đây là một trò đùa quá khích và mang tính cộng hưởng, “bầy đàn” của lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Đây chỉ là hành động bột phát của một số em lớp 12 chứ không phải tất cả học sinh tham gia (vì có nhiều lớp cho biết không biết gì về sự kiện này).

Theo đó, vị hiệu trưởng này nhấn mạnh: Có đề cương môn sử chứ không phải tất cả HS đều lấy đề cương môn sử để rải, tung xuống sân trường mà “ăn mừng” như nhiều cổng thông tin điện tử đã đăng tải. Bởi, dù không thi tốt nghiệp nhưng đề cương môn sử vẫn còn cần thiết đối với HS lớp 12, bởi các em phải thi ở kỳ thi cuối năm như mọi môn khác. Những giấy được tung xuống sân trường gom lại được gồm đủ thứ- từ tờ rơi, giấy trắng, rác, đề cương ôn tập một số môn học đến brochure mời gọi tham gia các lò luyện thi cấp tốc…
Dưới góc độ tâm lý, TS Đinh Phương Duy (chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM), lý giải hành động của các em học sinh theo hai hướng:

Thứ nhất, về chủ quan có thể các em dự đoán sẽ thi tốt nghiệp môn lịch sử, đã đầu tư khá nhiều công sức cho môn học này nhưng cuối cùng không phải thi nên tức giận.

Thứ hai, có thể học sinh ngán ngại môn lịch sử, nên khi nghe tin không phải thi tốt nghiệp môn này đã xé bỏ tài liệu như xả được nỗi lo lâu nay về môn học mình không yêu thích. Đó cũng là một thái độ của học trò đối với môn lịch sử, phản ánh lâu nay môn sử chưa thỏa mãn nhu cầu học sinh, nội dung và cả cách thức giảng dạy làm học sinh chán môn học này.

Ở góc độ nghiên cứu giáo dục, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS Trần Xuân Nhĩ khi cho rằng: Việc học sinh xé đề cương môn lịch sử là do các em thấy “sung sướng” khi không phải ôn thi môn học này để thi tốt nghiệp. Học sinh thấy “sướng” nhưng đó là nỗi buồn của ngành giáo dục.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan