Con làm toán 182 - 32 = 150 bị cô giáo gạch sai, mẹ nhìn kĩ liền tức giận đi kiện

Chi Chi - Ngày 05/11/2022 09:30 AM (GMT+7)

Sau khi được cô giáo giải thích, bà mẹ liền vội vàng xin lỗi.

Đọc kĩ đề bài chính là mấu chốt quan trọng khi làm bất kì một bài toán nào. Đó là lý do thường xuyên lại khiến nhiều em học sinh bị trừ điểm mà đôi khi còn không hiểu mình sai ở đâu.

Mới đây, một học sinh tiểu học mang bài kiểm tra toán của mình về nhà đưa cho mẹ xem kèm theo câu hỏi thắc mắc "không biết con sai ở đâu" mà cô giáo lại gạch đi. Nhìn phép tính của con, người mẹ cũng không thể hiểu tại sao cô lại gạch sai.

Người mẹ cho biết, đứa trẻ rõ ràng là nhóm các số 8 lại với nhau và thực hiện phép tính trong ngoạc trước, ngoài ngoạc sau. Kết quả 182 - 32 đúng là 150. Tuy nhiên cũng không hiểu tại sao cô giáo lại gạch đáp án của con cô đi.

Con làm toán 182 - 32  150 bị cô giáo gạch sai, mẹ nhìn kĩ liền tức giận đi kiện - 1

Để tìm hiểu nguyên nhân, vị phụ huynh liền liên lạc với cô giáo để nghe lời giải thích vì biết đâu cô giáo cũng có sự nhầm lẫn. Kết quả cả học sinh và phụ huynh đều bị cô giáo mắng vì mắc lỗi sai cơ bản khi làm toán đó chính là không đọc kĩ đầu bài.

Theo đó, lỗi sai của em học sinh này nằm ở chỗ đã đếm nhầm số 8. Học sinh cho rằng chỉ có 4 số 8, trong khi đó đề bài cho rõ ràng là 5 số 8. Như vậy phép tính chính xác phải là:

182 -8 -8 -8 -8 -8 

= 182 - (8 x 5)

= 182 - 40

= 142.

Sau khi nghe cô giáo giải thích xong, vị phụ huynh cũng cảm thấy có phần xấu hổ vì mình dù là người lớn nhưng cũng mắc lỗi cơ bản giống như con khi làm toán. Vị phụ huynh vội vàng xin lỗi đồng thời hứa sẽ kèm cặp con kĩ hơn trong quá trình học toán.

Trên thực tế những tình huống như thế này xảy ra khá nhiều và nguyên nhân là do trẻ chưa hình thành kĩ năng và thói quen đọc kĩ câu hỏi khi làm bài. Toán học khó ở chỗ, không chỉ là tính toán cẩn thận, môn học này còn đòi hỏi khả năng đọc hiểu và tìm ra yêu cầu chính xác của đề bài.

Trong một bài toán, nếu các con làm vội vàng mà không xem xét đề bài kĩ càng sẽ dẫn đến sai lệch trong đáp án. Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng kỹ năng tính toán của con tốt nhưng không hiểu sao luôn làm sai các bài toán ứng dụng. Một bài toán ứng dụng như trên sẽ chứa nhiều dạng thông tin và cả gợi ý để học sinh giải quyết vấn đề. Một khi học sinh nắm vững các thông tin từ đề bài, công thức áp dụng và tính toán cẩn thận, đáp án đưa ra sẽ chính xác. Vì vậy, điều kiện tiên quyết trước khi bắt tay làm bài là đọc kĩ các câu hỏi.

Nếu trẻ hình thành thói quen đọc kĩ yêu cầu đề bài thì sẽ dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi, đồng thời cũng giúp trẻ tự tin hơn trong học tập. Tiểu học là giai đoạn quan trọng để học sinh hình thành những thói quen tốt, những hành vi tốt - ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này. Vậy làm thế nào để giúp trẻ quen với việc xem xét kĩ lưỡng câu hỏi trong các bài toán tiểu học cũng như các vấn đề gặp trong cuộc sống?

1. Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc

Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.

Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau.

Con làm toán 182 - 32  150 bị cô giáo gạch sai, mẹ nhìn kĩ liền tức giận đi kiện - 2

2. Rèn luyện thói quen đọc hiểu

Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ.

3. Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc

Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.

Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ.

Theo Chi Chi
Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dạy con

Video chọn lọc