“Cô gái đến từ hôm qua” nhận được nhiều lời khen từ khán giả bởi những cảm xúc đong đầy mà bộ phim đưa lại và khá trung thành với nguyên tác. Tuy nhiên, trong phim cũng có nhiều tình tiết mới giúp phim đạt được thành công.
Cô gái đến từ hôm qua là bộ phim chuyển thể từ truyện dài nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đạt được nhiều thành công khi khá trung thành với nguyên tác và khơi gợi lên nhiều cảm xúc đẹp về thời thanh xuân trong lòng mỗi người xem.
Tuy nhiên, để tăng thêm tính điện ảnh cho bộ phim thì đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thêm một số tình tiết ngoài nguyên tác khá thú vị:
1. Cô em gái kiêm quân sư lắm chiêu:
Trong truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh có nhắc đến cô em gái của Thư. Tuy nhiên, bé Phương nguyên tác không tham gia vào công cuộc theo đuổi tình yêu của ông anh trai. Khi lên phim, bé Phương xuất hiện nhiều hơn và trở thành quân sư lắm chiêu.
So với Hải “gầy” (Jun Phạm) – quân sư thuộc nhiều danh ngôn về tình yêu nhất trên đời nhưng chuyên xúi dại thì Phương (Bảo An) – em gái Thư “thơ thẩn” (Ngô Kiến Huy) là chuyên gia tư vấn tâm lý đáng tin cậy. Phương lém lỉnh, “già trước tuổi” và hiểu tâm lý con gái. Trong phim, chính bé Phương là người đã chỉ cho anh trai thấy kế hoạch khuôn mặt băng giá là một sai lầm.
Nhưng sau đó, bé Phương lại khiến anh trai rơi vào điêu đứng. Cô bé nhận làm bồ câu đưa thư cho anh nhưng lại không giữ bí mật mà mang đi cho hết làng trên xóm dưới đọc. Dù khác với nguyên tác nhưng phải thừa nhận rằng, đây là một cảnh phim tạo được những tiếng cười hết sức tự nhiên cho người xem.
2. Cuốn sổ bí mật của riêng Thư nhỏ và Tiểu Li:
Đây là một chi tiết mới khá đắt giá của bộ phim. Cuốn sổ bí mật không chỉ thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của 2 bé mà còn giúp cho những ký ức xưa cũ trở nên hữu hình và có thể chạm vào. Trong quá trình trưởng thành, mọi thứ sẽ trở nên phai nhạt hoặc ẩn ở một nơi rất sâu trong tâm trí mà không phải lúc nào ta cũng có thể nhớ ra được.
Cuốn sổ bí mật chính là chiếc chìa khóa mở ra những ký ức vẹn nguyên vốn bị lớp bụi thời gian phủ nhòa. Cuốn sổ nhỏ lưu giữ những hình ảnh ngây ngô, tinh khôi nhất của một thời thơ dại và giúp hai nhân vật chính nhận ra những tình cảm quý giá ngày xưa.
3. Trèo tường trốn học rồi bị bắt, ai có thể quên?
Việc cả nhóm Thư “thơ thẩn”, Hải “gầy”, Việt An (Miu Lê) và Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi) cùng trèo tường trốn học là một chi tiết sáng tạo mới xứng đáng cho 1 điểm cộng. Nó không chỉ thể hiện được sự nghịch ngợm, lém lỉnh và ham vui của học trò mà giúp nhóm bạn trở nên gắn kết hơn.
Sau này, những ký ức ở lại lâu nhất chính là trèo trường trốn học, bị thầy cô phạt hay bị điểm kém… bởi nó là những ngốc nghếch, nông nổi và hồn nhiên nhất mà chỉ có tuổi trẻ mới có đặc quyền trải nghiệm. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã khéo léo khơi dậy ký ức đẹp nhất của những ngày tháng ngồi trên ghế nhà trường để ai cũng có thể nói rằng đấy là thanh xuân của tôi.
4. Thư "thơ thẩn" và Hải "gầy" ân đoạn nghĩa tuyệt:
Trong truyện, Thư "thơ thẩn" và Hải "gầy" cũng có cự cãi và giận nhau. Nhưng lên phim, đôi bạn thân này cãi nhau đến mức quyết định chấm dứt tình bạn. Hải “gầy” còn đưa trả cho bạn thân cũ bộ cờ trước đây được tặng để ân đoạn nghĩa tuyệt. Cả hai đều giả vờ như mình vẫn sống rất tốt khi không có người kia nhưng thực ra trong lòng ai cũng thấy buồn và nhớ rất nhiều.
Có người đã từng nói rằng: Đôi khi tình bạn còn lãng mạn hơn cả tình yêu. Cả truyện và phim đã đưa đến một tình bạn như vậy: gắn kết, quan tâm, sẻ chia, không hề vụ lợi hay nghi kị. Tuy nhiên, tình bạn đó đôi khi cũng xảy ra sóng gió. Nhưng cuối cùng, một người sẽ chủ động bắt chuyện còn một người sẽ vờ như không hề có chuyện gì xảy ra và cả hai lại thân nhau như cũ.
Tình bạn chân chính chính là không ai muốn bỏ đi dù xảy ra bất cứ chuyện gì. Nhưng phim của Phan Gia Nhật Linh đã đưa được khó khăn thử thách cho tình bạn lên đến cao trào; khắc họa thành công tình bạn đẹp bên cạnh tình yêu học trò trong sáng.
5. Mối tình của Chiêu Minh (Hạ Anh) và thầy Lực (Tùng Min)
Chi tiết này là một điểm trừ của bộ phim. Dù đây không phải là chuyện không thể xảy ra ở năm 1997 nhưng nó cắt đứt sự trong trẻo của mạch phim. Đặc biệt, việc Thư “thơ thẩn” nghĩ rằng thầy Lực làm Chiêu Minh có thai và bắt đi phá lại càng làm phim rời quá xa so với tinh thần chung của nguyên tác.
6. Tình tiết của nguyên tác mà phim đã bỏ quên:
Ngoài những thêm thắt ở trên thì ngược lại, cũng có chi tiết đắt giá trong tiểu thuyết đã bị lược bỏ khi lên màn ảnh rộng. Đoạn Thư “thơ thẩn” và Hải “gầy” vật lộn với nhau để viết thư cho Việt An là một chi tiết thể hiện nét đẹp nhất trong tình yêu của tuổi học trò.
Mấy chữ: yêu quý, thân mến, yêu thương hay thân thương thôi cũng đủ làm cho hai cậu nhóc vò đầu bứt tai cả buổi. Chắc chỉ có những rung động đầu đời mới có thể khiến con người ta bối rối đến vậy.
Kết
Dù có những điểm cộng và điểm trừ nhưng không thể phủ nhận, Cô gái đến từ hôm qua là một bức thư gửi thanh xuân đầy ý nghĩa. Đây là một bộ phim chuyển thể thành công và đưa đến những cảm xúc đẹp nhất cho khán giả. Những cảm xúc thuở mới biết yêu lần đầu sẽ mãi chiếm giữ một vị trí riêng trong trái tim mỗi người.