Công viên điêu khắc Frogner là kết quả một đời làm việc cống hiến cho nghệ thuật của Gustav Vigeland.
Công viên điêu khắc Frogner là kết quả một đời làm việc cống hiến cho nghệ thuật, xây dựng lên những hình dạng con người nổi tiếng gây khó hiểu của điêu khắc gia Na Uy, Gustav Vigeland.
Công viên điêu khắc lớn nhất thế giới mang tên Frogner tập hợp hàng trăm tác phẩm gói gọn trong chủ đề con người trong những giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Từ một bào thai chưa ra hình ra dạng cho đến những con người già lão.
Các họa tiết chủ đạo của tác phẩm điêu khắc mà tác giả xoay quanh là mối quan hệ giữa người đàn ông và phụ nữ, giữa người lớn và trẻ em.
Hầu hết các bức tượng mô tả lại cuộc sống thường nhật như hoạt động chạy, nhảy, múa, ôm, nắm tay, đấu vật…của con người. Nhưng đôi khi một số tác phẩm điêu khắc khác của Vigeland lại gây một chút khó khăn để giải thích, gây bối rối cho người xem bởi những hình ảnh trừu tượng.
Ngắm những bức tượng sống động trong công viên Frogner, du khách buộc phải suy nghĩ, lý giải vì những tác phẩm điêu khắc này không nhan đề cũng như không bất cứ lời chú thích nào.
Gustav Vigeland không chú thích tượng của ông mà để cho người thưởng ngoạn tự lý giải theo suy nghĩ, dưới con mắt của họ trong khoảnh khắc đó.
Qua những tác phẩm điêu khắc, Vigeland cho du khách thấy những giao cảm trong cuộc sống mà không cần phải giải thích, không cần phải gọi tên.
Khi chính quyền thành phố Oslo buộc phải phá hủy ngôi nhà tổ chức nghệ thuật này, Gustav Vigeland quý trọng không gian sống quen thuộc, nơi làm việc mà ông đã dày công gây dựng bấy lâu tại công viên Frogner nên không nỡ phá hủy chúng. Ông yêu cầu thành phố cấp cho một không gian mới để tiếp tục công việc điêu khắc. Lời yêu cầu được chấp thuận, Gustav Vigeland di dời những bức tượng đến một nơi khác ở Nobels Gate mà trên thực tế thì địa điểm mới này là “bạn hàng xóm” với công viên Frogner.
Thể hiện lòng biết ơn vì đặc ân của thành phố, nghệ sĩ đã đồng ý tặng bất kì công trình nào của mình khi chuyển ra khỏi công viên cũ đến địa điểm mới cho thành phố Oslo. Sau một thời gian dài mệt nhọc dời những bức tượng cũng đến hồi kết, ngày nay trong công viên mới này trưng bày 212 tác phẩm điêu khắc bằng đồng và đá granite, kéo dài trên 320.000 m2.
Giữ kỷ lục là công viên điêu khắc lớn nhất thế giới được tạo ra bởi duy nhất một nghệ sĩ, công viên điêu khắc Frogner có những bức tượng được xây dựng trên một cây cầu cao 100 m mở rộng giữa cổng chính và đài phun nước, một tượng đài của cái chết và tái sinh mô tả bộ xương và trẻ em yên nghỉ lọt thỏm trong lòng cây
Trong số những tác phẩm nổi bật của công viên như đài phun nước, ban đầu được nghệ sĩ thiết kế để đặt trước tòa quốc hội Na Uy, nhưng vị trí đặt này gây tranh cãi vì lí do những bức tượng của Vigeland hầu như là trơ trọi, không quần áo.
Tháp đá nguyên khối duy nhất là tâm điểm của công viên, cao 14,12 m gồm 121 tượng người quấn quýt, gắn chặt với nhau, được xem là một tác phẩm điêu khắc mang tính biểu tượng cao. Tác phẩm điêu khắc tượng trưng cho khát vọng vươn lên của con người, những con người ôm lấy nhau miêu tả cảm giác sự cứu rỗi lên đến Chúa.
Vigeland tiếp tục làm việc với những tác phẩm điêu khắc của mình trong công viên cho đến khi kết thúc cuộc đời vào năm 1943. Tổng cộng ông có 19 năm cống hiến cho nghệ thuật điêu khắc nước nhà, tất cả tác phẩm đều đặt trong công viên Frogner và Nobels Gate – được xem như là trái tim của thành phố Oslo.
Kể từ khi mở cửa cho công chúng vào năm 1940, công viên trở thành một khu dã ngoại ưa thích của công dân thành phố Oslo. Ngày nay, công viên Frogner mở cửa cho du khách quanh năm, là một điểm thu hút du lịch phổ biến nhất của Na Uy, từ 1 đến 2 triệu du khách viếng thăm công viên mỗi năm.