Dòng phim kinh dị chưa để lại được dấu ấn tại các rạp chiếu phim Việt trong mùa hè 2014. Nhưng điều đó hẳn sẽ thay đổi sau khi “Đoạt hồn” của đạo diễn Hàm Trần ra mắt.
Suốt nhiều năm nay, các rạp chiếu phim tại Việt Nam thường xuyên bị chiếm lĩnh bởi số đông các bộ phim Hollywood trong mùa hè. Rất ít tác phẩm điện ảnh Việt nào dám chen chân vào ngay giữa mùa phim bom tấn, cháy nổ. Chính bởi thế, việc Đoạt hồn ra rạp ngay giữa tháng 7 có thể coi là một bước đi thể hiện sự tự tin của các nhà sản xuất dành cho đứa con tinh thần. Và chất lượng của bộ phim cũng đã chứng minh rằng sự tự tin ấy là hoàn toàn có cơ sở.
Dẫu thu hút được nhiều sự chú ý từ phía khán giả qua nhiều đoạn trailer ấn tượng, quyết định ra rạp ngay giữa mùa phim bom tấn của Đoạt hồn vẫn là một nước cờ khá mạo hiểm.
Đoạt hồn là câu chuyện xoay quanh bi kịch của gia đình Gia Huy, một thương gia bán đá quý. Trong một lần gia đình đi làm lễ thánh, cô con gái út 8 tuổi tên Ái của gia đình bị trượt chân ngã xuống sông và chết đuối. Một tuần sau đó, người cậu Thức nhận được tin tìm thấy xác bé Ái ở Châu Đốc bên bờ sông Hậu Giang. Nhưng kỳ lạ thay, khi tới nơi nhận xác cháu, cậu Thức được chứng kiến cảnh bé Ái từ cõi chết trở về. Sau khi bé Ái được đưa về nhà, nhiều sự kiện ma quái cứ thế bắt đầu xảy ra.
Bộ phim mở đầu bằng một cảnh quay đầy ma mị, ấn tượng với sự góp mặt của nữ diễn viên trẻ Nhung Kate. Bắt đầu từ đó, các nhân vật trong phim dần dần được khéo léo giới thiệu: bé Ái (Thanh Mỹ) là con của ông Huy (Trần Bảo Sơn) và bà Diệp (NSƯT Ngọc Hiệp). Trước đây, bà Diệp từng có một đời chồng và một cô con gái riêng tên Chi (Hồng Ân). Nhìn bề ngoài, gia đình này trông rất hạnh phúc nhưng thực ra lại chứa đựng nhiều rạn nứt và bí mật bên trong. Mọi cao trào được đẩy lên đỉnh điểm sau khi bé Ái trở về từ cõi chết.
Gia đình của Gia Huy (Trần Bảo Sơn) tưởng như hạnh phúc nhưng chứa đựng nhiều rạn nứt, bí ẩn.
Năm ngoái, đạo diễn Hàm Trần cho ra mắt Âm mưu giày gót nhọn, một bộ phim tình cảm lãng mạn, hài hước và tươi sáng. Tuy nhiên, bộ phim mới nhất của ông thì hoàn toàn trái ngược. Đoạt hồn ngột ngạt, căng thẳng, xen lẫn nhiều khoảnh khắc khiến khán giả phải đứng tim từ ngay giây phút đầu tiên. Tuy nhiên, cái khéo léo của Hàm Trần là ông không sử dụng nhiều chi tiết hù dọa thường thấy mà luôn cố gắng xây dựng nên không khí căng thẳng qua phần hình ảnh, âm thanh và cách dựng phim.
Bằng việc sử dụng các tông màu hợp lý kèm theo những góc quay khá lạ so với nhiều bộ phim Việt Nam khác, Hàm Trần thực sự thành công trong việc tạo ra một không khí kinh dị cần phải có. Cộng thêm đó, phần âm thanh của Đoạt hồn để dàn dựng cực kỳ xuất sắc. Thành công của phần âm thanh không chỉ dừng lại ở những hiệu ứng khiến khán giả sởn da gà mà còn là những tiếng động trong các cảnh miêu tả tâm lý nhân vật: một Sài Gòn vào buổi sáng sớm rồi chiều muộn, sự tấp nập của một bến xe tỉnh hay âm thanh của vùng thôn quê sông nước.
Chi nhỏ (Ái) và Chi lớn chính là hai nhân vật có nhiều đất diễn và gây ấn tượng nhất của Đoạt hồn.
Dấu ấn của Đoạt hồn có công không nhỏ của một dàn diễn viên quy tụ nhiều thế hệ khác nhau: từ Kiều Chinh 3x, Thương Tín 5x tới Nhung Kate 8x; từ NSƯT Ngọc Hiệp 6x tới Hồng Ân, Suboi 8x; từ Trần Bảo Sơn 7x tới bé Thanh Mỹ mới chỉ là 200x. Tất cả đều hoàn thành vai diễn khá trọn vẹn, dẫu một số câu thoại chưa được truyền tải hết cảm xúc do vấn đề đài từ. Nổi bật nhất trong số này chính là Hồng Ân và bé Thanh Mỹ trong vai Chi lớn và bé Ái (Chi nhỏ).
Hồng Ân thể hiện rất tài tình tâm lý của một cô gái trẻ lạc lõng giữa gia đình, mang nỗi niềm dằn vặt khi buộc phải đưa ra những quyết định quan trọng, đồng thời đối mặt với nhiều xung đột và hiểm nguy từ nhiều phía. Tuy nhiên, diễn viên nhí Thanh Mỹ còn xuất sắc hơn khi vừa là một cô bé ngây thơ khi ở đầu phim, vừa biến thành một cô bé bị ám đầy ma mị và khiến khán giả nhiều phen phải thót tim, ám ảnh.
Nữ diễn viên trẻ Hồng Ân có một bước tiến dài sau Đoạt hồn.
Nhìn chung, đạo diễn Hàm Trần tỏ ra rất chắc tay trong việc dẫn dắt câu chuyện của Đoạt hồn, xây dựng tâm lý nhân vật vô cùng khéo léo và đặt ra những tình huống cao trào đúng thời điểm. Bộ phim dường như hơi dài dòng ở khoảng đầu, nhưng đó là sự dài dòng cần thiết để tạo ra những xung đột và mâu thuẫn bí ẩn. Dẫu vậy, càng về cuối, Đoạt hồn lại đưa ra khá nhiều chi tiết sắp đặt có phần lộ liễu và khiến cho mạch phim thiếu đi sự tự nhiên lúc ban đầu. Một số chi tiết được xây dựng thú vị ở đầu phim cũng chưa được giải quyết triệt để và bị bỏ ngỏ.
Bất chấp việc còn đó những thiếu sót do cả chủ quan lẫn khách quan, Đoạt hồn vẫn là một tác phẩm xứng đáng được nhận những lời ngợi khen khi cho thấy sự nhiệt huyết và cố gắng cho ra đời một sản phẩm nghiêm túc của ê-kíp sản xuất. Có lẽ, Đoạt hồn sẽ là bộ phim kinh dị hay nhất trong mùa hè năm nay tại các rạp chiếu phim Việt, vượt hơn cả những tác phẩm cùng thể loại đến từ nước ngoài.
Đoạt hồn chính thức được khởi chiếu từ ngày 18/7.