Tam thiếu Dịch Liên Khải của Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ đẹp trai thật đấy nhưng ẩm ương cỡ này chắc chỉ có tam thiếu phu nhân mới yêu nổi.
Trong những tập cuối của bộ phim ngôn tình gây sốt Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ, nhiều fan khóc thành sông vì nam thần dân quốc Dịch Liên Khải không được một cái kết có hậu. Vậy nhưng những lý do dưới đây sẽ khiến các cô gái tự nhủ “đừng lấy người như anh”.
Nhiều người đồng tình rằng: “Dịch Liên Khải tuy đẹp trai tài năng thật đó nhưng yêu đương như thế này thì chỉ làm khổ con nhà người ta”.
Phong độ thì có nhưng phong lưu quá thừa
Dịch Liên Khải thực sự là hình mẫu đàn ông ba “có”: có tài, có sắc, có tiền. Tuy nghe có vẻ hấp dẫn thật nhưng cái gì cũng có thế này thì chỉ tổ lắm tình địch, đau đầu để giữ phu quân mà thôi.
Quả thật như vậy, ngay từ những tập đầu Tần Tang (Tôn Di) đã phải đối mặt với thù trong giặc ngoài: một người là chị dâu Yến Vân (Trịnh La Thiến) một người là danh ca Mẫn Hồng Ngọc (Lữ Giai Dung). Dù cho cô không có mối tình đầu khắc cốt ghi tâm với Phan Tiễn Trì (Từ Chính Khê) trước khi cưới thì cũng chẳng dám nảy sinh tình cảm với một người đào hoa như chồng mình.
Yến Vân là vợ của nhị ca và cũng là thanh mai trúc mã của Dịch Liên Khải
Còn Mẫn Hồng Ngọc có thể coi là hồng nhan tri kỷ thân thiết.
Theo kịch bản, Dịch Liên Khải đã yêu Tần Tang từ trước khi hai người yêu nhau và tình yêu đó sâu đậm tới mức anh không tiếc giá gì để cưới được cô. Thế nhưng đến lúc cưới được Tần Tang, Dịch Liên Khải cũng không hề suy nghĩ đến việc sửa thói phong lưu của mình.
Dù cô có hiểu nhầm anh với Yến Vân, khán giả chờ dài cổ cũng không thấy Dịch Liên Khải giải thích cho thật rõ ràng. Đã thế anh còn thường xuyên qua lại với Mẫn Hồng Ngọc, lúc thì tìm cô tâm sự, lúc thì lại uống rượu say ngủ qua đêm, lại còn tặng cả tư gia.
Thử hỏi trên thế gian này có người con gái nào chấp nhận được việc chồng mình có những mối quan hệ mập mờ ngoài luồng như vậy? Chắc chỉ có Tần Tang còn giữ được bình tĩnh mà ở bên tam thiếu, thậm chí dám mạo hiểm lao lên Chi Sơn để đồng sinh cộng tử.
Mẫn Hồng Ngọc từng nhận định rằng tam thiếu gia Dịch Liên Khải hơn nhị ca của mình ở hai chữ “phong lưu”. Bởi chỉ có phong lưu mới không nặng lòng vì người con gái nào, mới không vì một ai mà bỏ đi tham vọng chiếm lấy giang sơn.
Nhưng trong tình yêu, có lẽ phong lưu chính là thứ thừa thãi nhất. Chính nhị ca Dịch Liên Thận (Trâu Đình Uy) cũng thẳng thắn nói: “Tôi cần phong lưu làm gì khi đã có Yến Vân”.
Xem ra trong tình yêu thì nhị ca Dịch Liên Thận vẫn chín chắn hơn cả.
Yêu nhau lắm thì đánh nhau đau?
Tình yêu của Dịch Liên Khải tuy rất sâu đậm và cuồng nhiệt, đôi lúc người ta cảm thấy anh không tiếc trả giá để bảo vệ và giữ Tần Tang. Nhưng cũng trong rất nhiều tình huống, hành động và lời nói của Dịch Liên Khải khiến cho người ta quả thật khó chấp nhận nổi.
Khi ở trên Chi Sơn, ngỡ rằng Tần Tang định tự tử, Dịch Liên Khải hoảng hốt tìm cách phá cửa phòng để cứu cô. Đến khi Tần Tang ra mở cửa, thay vì tỏ vẻ quan tâm, Dịch thiếu gia lại nói một câu tàn nhẫn: “Muốn chết cũng đừng chết trong nhà tôi”, dù là một người dưng nghe câu nói này cũng thấy đau chứ đừng nói là một người vợ.
“Chỉ cần tôi đồng ý, toàn bộ phụ nữ đều muốn gả cho Dịch Liên Khải này, hưởng thụ vinh hoa phú quý nhà họ Dịch. Tần Tang, em cho mình là gì?”- câu nói này của Dịch Liên Khải đã chà đạp lên tự tôn của Tần Tang.
Tam thiếu phu nhân vốn là một cô gái thông minh, xinh đẹp, lại được hưởng giáo dục xuất sắc, nếu không phải đã gả cho Dịch Liên Khải thì cô cũng từng được rất nhiều người để mắt tới. Vậy mà trong lời nói của Dịch Liên Khải cô lại chẳng là gì, đau lòng làm sao.
Một lần khác, Dịch Liên Khải lại chất vấn Tần Tang: “Em đã bao giờ làm tròn bổn phận của người vợ chưa” khiến không ít khán giả nữ bực mình muốn hỏi lại: “Vậy anh ở ngoài ong bướm không quan tâm cảm giác của vợ mình thì làm tròn bổn phận của chồng hả?”
Đúng thế, chẳng rõ là chồng hay là địch!
Không chịu lắng nghe đối phương, gia trưởng, cái gì cũng tự mình quyết định
Nhân vật Dịch Liên Khải trong phim được cho là đã bớt tàn nhẫn, vũ phu hơn trong tiểu thuyết gốc. Nhưng sự bá đạo, gia trưởng của anh cũng khiến người ta khó lòng thương nổi.
Giá như anh biết cách nói chuyện chia sẻ, sớm kể cho Tần Tang lần đầu hai người gặp nhau, chia sẻ những điều khó nói về địa vị của mình, có lẽ chuyện tình cảm hai người sớm đã có tiến triển chứ không phải hành hạ nhau suốt hai chục tập phim.
Chưa hết, trong tập 39 Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ, Dịch tam thiếu còn tát vợ mình trước mặt Mẫn Hồng Ngọc. Làm nhục vợ mình trước mặt một người phụ nữ khác, lại còn là người có tin đồn ong bướm với mình.
Nỗi đau thể xác khi bị tát có lẽ cũng không bằng cái tát vào danh dự, vào danh phận “tam thiếu phu nhân”.
Tội nặng nhất của Dịch Liên Khải, có lẽ là việc anh nhận cái thai của Yến Vân là con của mình. Nếu như trước kia Tần Tang có thể bỏ mặc những lời ra tiếng vào về thói phong lưu của chồng thì nay lại chính miệng anh thừa nhận việc ngoại tình, thậm chí còn có con cùng chị dâu. Còn gì đau hơn?
Cũng như mọi lần, Dịch Liên Khải tự mình hành động mà không bàn bạc gì với vợ. Để rồi hậu quả kinh khủng là Yến Vân một xác hai mạng và sự hiểu nhầm của anh trai mình sau này.
Bộ phim Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ kết lại bằng cái chết của Dịch Liên Khải, tuy day dứt nhưng cũng có thể xem là phù hợp bởi với tính cách của anh, dù quay lại cũng chưa chắc tình cảm của hai nhân vật chính sẽ bền lâu.
Nhiều người cho rằng trong thời chiến loạn như vậy Dịch Liên Khải thân bất do kỷ, có những việc dù anh biết sẽ làm tổn thương Tần Tang nhưng buộc phải làm để bảo vệ tính mạng cho cô. Nhưng tình yêu mà chặt đi đôi cánh tự do của đối phương thì chỉ là một tình yêu đau khổ. Giá như Dịch Liên Khải có thể bớt tham vọng một chút, có lẽ chuyện tình hai người cũng sẽ bớt éo le.