Phần 3 của series phim kinh dị trứ danh "Insidious" vừa ra mắt khán giả trong những ngày vừa qua hứa hẹn đủ sức làm “hạ nhiệt” những ngày mùa hè oi ả nhất.
Ra mắt khán giả lần đầu tiên vào năm 2010, Insidious (tên tiếng Việt: Quỷ quyệt) ngay lập tức đã được liệt vào danh sách những bộ phim phải xem nếu bạn là fan hâm mộ của thể loại phim kinh dị tâm linh. Được đạo diễn bởi James Wan – vị đạo diễn trẻ tuổi người Malaysia đã quá giàu kinh nghiệm trong việc hù doạ khán giả, Insidious (2010) và Insidious Chapter 2 (2013) thực sự là một trải nghiệm kinh dị “kinh dị” đúng nghĩa – không cần máu me, không cần quá nhiều người chết, không cần một con quỷ “nhìn thấy được”. Sang đến Insidious Chapter 3, James Wan nhường lại ghế đạo diễn cho Leigh Whannell – một cái tên cũng không còn xa lạ với thể loại kinh dị nói chung và Insidious nói riêng khi Leigh là biên kịch đã chắp bút cho Insidious và Insidious Chapter 2.
Poster phim
Hoàn toàn có thể nói, Insidious Chapter 3 đã sử dụng rất tốt nguồn chất liệu dồi dào mà hai phần phim trước tạo ra, về cả mặt hình ảnh và nội dung. Trong phần phim thứ ba này, khán giả sẽ được đưa về mốc thời gian vài năm trước sự kiện xảy ra với gia đình nhà Lambert trong phần đầu tiên của series phim.
Quinn Brenner là một thiếu niên nhiều luôn khao khát được gặp lại người mẹ quá cố của mình. Những nỗ lực của Quinn dắt cô bé đến trước cửa nhà Elise Rainier – một bà đồng có tiếng là cao tay. Nhưng trái với tưởng tượng của Quinn, người đón cô bé lại là một bà lão sầu muộn, từ chối giúp đỡ. “Khi cháu cất tiếng gọi linh hồn của một người đã chết, thì những kẻ đã chết khác cũng sẽ nghe thấy” – Elise đã cảnh báo Quinn, nhưng dường như lời cảnh báo ấy đã cất lên quá muộn màng.
Trích một cảnh phim
Trong chương 3 này, mọi “chiêu trò” hù doạ cũng như hệ thống các khái niệm được xây dựng trong hai phần phim trước tiếp tục được vận dụng và thậm chí phát triển lên một mức độ mới. Khản giả hẳn vẫn còn nhớ “Vùng Xa Xăm”, với những ngôi nhà im lìm chứa đựng bên trong nó những nhân vật với nụ cười không sự sống hay ánh đèn bão le lói bị nuốt chửng trong màn đêm vô hạn… tất cả sẽ quay trở lại trong phần phim này.
Tuy nhiên, có thể thấy một điểm khác biệt rõ nét trong phong cách của chương 3 này với hai chương trước nó, chính là sự lựa chọn về mặt thời gian. Nếu chương mở đầu và chương 2 nổi tiếng với kiểu doạ ma “trong ánh sáng” – quỷ dữ xuất hiện ngay giữa ban ngày, trong hình dạng những bóng người thoắt ẩn thoắt hiện trong các cú máy dài, thì chương 3 lại chuộng khoảng thời gian từ tối về đêm – khoảng thời gian “vàng” cho các bộ phim kinh dị. Như nhiểu khán giả nhận xét, màu phim tối, cùng với khoảng thời gian được lựa chọn phù hợp khiến khán giả cảm thấy bản thân như đang chìm dần vào cơn mơ – điều càng khiến cho những màn hù doạ của bộ đôi tác giả trở nên đắt giá.
Một trong những màn “doạ ma trong ánh sáng” kinh điển
Nếu Insidious Chapter 3 đáng được ca ngợi không tiếc lời về một yếu tố nào đó, thì đó chắc chắc là cách thức mà đội ngũ sản xuất đã tạo ra tiết tấu cho những màn hù doạ. Không chỉ là những màn “tấn công chớp nhoáng” khi có thứ gì đó nhảy xổ ra giữa đoạn hành lang vắng vẻ hay trồi lên từ dưới gậm giường, chương 3 này sẽ khiến bạn chết khiếp với những màn “câu giờ”- con quỷ không ngay lập tức ăn thịt con mồi mà sẽ từ từ và chậm rãi chuẩn bị mọi thứ sao cho thật tương xứng với khoảnh khắc ấy. Con quỷ được “thưởng thức” nạn nhân của mình, còn khán giả thì được “thưởng thức” cảm giác từng chút từng chút hi vọng trốn thoát bị tước bỏ mà nạn nhân đang nằm một đống trên sàn nhà phải trải qua.
Insidious Chapter 3 cũng là lần đầu tiên trong series phim người xem được hé lộ nguồn gốc của những con quỷ đã từng xuất hiện trong cả ba phần phim, mở ra một bức tranh lớn hơn, logic hơn cho toàn câu chuyện.
Lần đầu tiên trong series phim, nguồn gốc của người phụ nữ này được hé lộ
Dùng phần phim sau để làm sáng tỏ các chi tiết của phần phim trước cũng là một điều làm nên sự quyến rũ trong nội dung cốt truyện. Khán giả hẳn vẫn chưa quên điều này trong sự liên kết chặt chẽ về nội dung của Insidious và Insidious Chapter 2. Sang tới Insidious Chapter 3, phong cách này vẫn tiếp tục được duy trì – có khác là nó không những chỉ làm sáng tỏ một số chi tiết trong phần trước đó – như cái chết của Elise, hay người đàn bà che mạng từ đâu tới… mà còn dẫn đến vô vàn những khả năng mới, mở ra một tương lai lâu dài cho Insidious.
Dàn nhân vật chính trong Insidious Chapter 3 tại buổi họp báo
Tuy nhiên, rất khó để nói rằng câu chuyện độc lập của Insidious đủ tốt. Không thể phủ nhận chương 3 này đã làm rất tốt việc mở rộng thêm mạch chính của bộ phim ngược về quá khứ, nhưng câu chuyện của riêng nó – ca quỷ ám của Quinn Brenner thì thật khó có thể coi là hoàn chỉnh. Bộ phim bị dài dòng những phút đầu và sến quá đà ở những phút gần cuối – điều rất hiếm thấy trong hai phần phim trước, khi mọi thứ về mặt cảm xúc hay những câu chuyện bên lề đều được giữ ở mức vừa đủ. Ấy thế nhưng bất chấp một cốt truyện dài dòng và hơi “nhão”, thông điệp của phần phim này được thể hiện một cách rất nhất quán và đồng bộ ở các tuyến nhân vật.
Trong cuộc đời mỗi người, ai rồi cũng sẽ mất đi những người mình yêu thương mà không kịp nói với họ lời chia tay. Thế nhưng cố gắng tìm kiếm và níu kéo họ, như Quinn hay Elise chỉ khiến bản thân họ và cả những người xung quanh bị đẩy vào vòng nguy hiểm. Chi bằng thay vì sống trong nuối tiếc, hãy sống trọn vẹn từng ngày của cuộc đời mình với ký ức về tình yêu của họ trong tim.