Phim “Người phán xử” đã xuất hiện nhân vật Khải “Sở Khanh” có máu thê nô thứ thiệt.
Với cánh chị em mê phim ảnh cùng tiểu thuyết xứ Trung, chẳng ai còn lạ gì hình tượng nam thần "thê nô" đích thực. Từ này dùng để chỉ những người đàn ông vừa yêu chiều vợ / bạn gái lại vừa vui vẻ phục tùng vợ, không ngại để vợ "bắt nạt".
Nhìn sang làng phim Việt Nam, khán giả sẽ không dễ để bắt gặp những vai tương tự. Tuy nhiên gần đây nhân vật Khải “Sở Khanh” (Anh Đức) của “Người phán xử” đã gây ấn tượng cho công chúng với hình tượng "thê nô" đặc biệt - nô lệ cho vợ. Bên cạnh những phát ngôn hài đến chảy nước mắt, anh chàng còn có máu... sợ vợ, cung phụng vợ, “đội vợ lên đầu” và luôn trong tình trạng bị vợ chà đạp (theo đúng nghĩa đen!).
Khải “Sở Khanh” gặp chị Hương (Thanh Hương) – con gái ông trùm Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) ở quán bar. Ngay lần đầu tiên, Khải đã có màn tán tỉnh và “giao lưu tình cảm” hoành tráng. Chính Khải cũng không thể ngờ đó là ngày sung sướng cuối cùng của mình. Từ ngày bắt đầu chuyện tình với chị Hương, Khải ngày nào cũng là "thê nô".
Nhân vật sợ người yêu nhất màn ảnh Việt
Sau khi “giao lưu tình cảm”, con gái ông trùm mê Khải “Sở Khanh” như điếu đổ dù ngoài khả năng tán gái thì anh ta không có tài cán gì khác. Khải thì lại quen với cuộc sống lừa được gái thì “quất ngựa truy phong”.
Dù mong muốn chia tay nhưng Khải “nhát gan” vừa nhìn thấy người yêu thì đã tim đập chân run và nhất nhất nghe theo chỉ đạo của con gái ông trùm.
Ban đầu, Khải cũng cương quyết tìm con gái ông trùm chia tay. Nhưng khi thấy "chị Hương", Khải liền run như cầy sấy, không nói nên lời. Khải không dám đề cập chuyện chia tay nữa mà quay ngoắt sang theo Phan Hương vào nhà ra mắt phụ huynh và xin phép cho hai người quen nhau.
Bị vợ đánh thì lỗi là ở chồng
Từ ngày trở thành rể họ Phan, Khải không có ngày nào toàn vẹn: mặt mày bầm tím, gãy tay gãy chân liên tục. Chồng đánh vợ thì gọi là vũ phu còn Khải thì lại gặp phải vũ... phụ. Đây đúng là trường hợp hiếm có khó tìm.
Khải bị Phan Hương túm tóc, bẻ tay, quật ngã… nhưng chưa một lần nào dám đánh trả. Khi bị mẹ vợ hỏi thăm vì sao mặt mày thâm tím anh chàng cũng chỉ dám bảo là do mình "vô tình ngã vào nắm đấm của vợ". Khải sợ vợ đến mức không dám tố cáo hành vi bạo lực của vợ. Vợ gọi là dạ, vợ bảo là vâng. Đối với Khải, "đội vợ lên đầu" thì cuộc sống mới dễ thở hơn.
Suốt 25 tập phim, Khải luôn là người tay xách vali, vai mang túi để chạy theo cung phụng vợ mới cưới.
Đi xin việc vẫn... không quên sợ vợ
Khải nhận được chỉ thị của vợ là phải đến Phan Thị làm việc nên đã đến tìm em vợ Phan Hải (Việt Anh) để xin việc. Nhưng khi Bảo “ngậu” hỏi sẽ làm phòng ban nào thì Khải lại chẳng biết, vợ bảo đi thì cứ đi thôi.
Tổng giám đốc Phan Hải hỏi đến để làm gì, Khải cũng mở miệng ra là lại "chị Hương bảo", "chị Hương nói". Khải không dám nêu lên chính kiến của mình mà nhất nhất theo chỉ thị của vợ. Chứng kiến cảnh tượng bi hài này, Phan Hải vốn là người đàn ông mạnh mẽ nên đã phải nổi điên lên hỏi: “Mở miệng ra là vợ, không biết nhục à?”
Khải sợ vợ đến mức bị ám ảnh tâm lý, chỉ cần là lời vợ nói thì không cần biết đúng hay sai đều phải làm theo. Ngay cả em vợ còn "đỡ không nổi" ông anh rể sợ vợ thì nói gì người ngoài. Dù Khải có đi xin việc ở nơi khác chắc chắn cũng sẽ bị nhà tuyển dụng mời về từ vòng gửi xe.
Không những là "thê nô", Khải còn có máu "thê đệ nô"
Nếu hỏi Khải sợ vợ hay sợ em vợ hơn thì thật sự khó có câu trả lời. Khi Phan Hải bắt Khải phải chia tay Phan Hương, Khải đồng ý ngay. Nhưng đến lúc bị cậu quý tử của Phan Thị trừng mắt hỏi: “Mày định đá chị tao hả?” Khải liền run rẩy kiến nghị: “Em xin phép chị ấy bỏ em.”
Ngày ra mắt họ nhà gái, Khải suýt thì quỳ gối trước mặt em vợ để làm lành. Thay vì xin phép mẹ vợ, Khải nem nép đến bên em vợ để kính thưa, xin phép anh Hải “nhắm mắt bỏ qua tác thành cho hôn sự của em với Hương.”
Kết
Khải về ở rể nhà ông trùm nhưng lại như bước vào hang cọp (có đầy đủ cả "cọp bố", "cọp mẹ", "cọp vợ" và "cọp em"), sống trong những ngày tháng nơm nớp lo sợ, ngoan ngoãn vâng lời, không dám lên tiếng. Bị ai hỏi cái gì Khải cũng một câu chị Hương bảo, một câu chị Hương nói. Điều này trái ngược hoàn toàn những chàng trai "thê nô" tiêu chuẩn.
Trong tiểu thuyết và phim ngôn tình Trung Quốc, các soái ca ở nhà thì "thê nô" nhưng ở bên ngoài lại bá đạo, tài năng. Còn Khải “Sở Khanh” không những sợ vợ mà còn sợ.. cả thế giới, lại không có tài cán gì nên chỉ khiến khán giả cười té ghế.