Theo tiết lộ từ một trong những nhà sản xuất thì kịch bản Hậu duệ của mặt trời ban đầu hoàn toàn không có yếu tố quân nhân.
Bộ phim Hậu duệ của mặt trời hiện đang tạo nên cơn sốt trên diện rộng tại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, có một tác phẩm truyền hình vượt mức rating 30% tại Hàn Quốc kể từ sau drama Mặt trăng ôm mặt trời (The Moon Embracing The Sun) chiếu năm 2012.
Hậu duệ của mặt trời đã thu hút hơn 1.1 tỷ lượt theo dõi tại Trung Quốc. Không những vậy, 32 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp và mới đây là Việt Nam đã mua bản quyền phát sóng tác phẩm này. Thậm chí, phiên bản remake do Trung Quốc thực hiện cũng đang trong giai đoạn đàm phán, thảo luận.
Kinh phí để thực hiện dự án này là 13 tỷ won và phim được trình chiếu sau khi đã hoàn thiện hết phần hậu kỳ. Đây là điều khá mới mẻ tại Hàn Quốc bởi đa phần các tác phẩm truyền hình trước đều được thực hiện theo phong cách cuốn chiếu (quay tới đâu phát sóng tới đó).
Hậu duệ của mặt trời được sản xuất bởi Công ty phân phối đầu tư New. Trước đây, hãng từng thực hiện những bộ phim như Power Man of Chungmuro, Taegukgi, The Host, Miracle in Cell No.7, The Attorney. Trang tin Joins (Hàn Quốc) đã có cơ hội phỏng vấn Giám đốc của New – ông Kim Woo Taek. Trong buổi nói chuyện này, ông Kim cười và nói rằng: “Tôi không ngờ rằng tác phẩm sẽ thành công đến vậy”.
Ban đầu, Hậu duệ của mặt trời không có quân nhân Yoo Shi Jin
- Ông bắt đầu thực hiện “Hậu duệ của mặt trời” như thế nào?
Cũng là một sự tình cờ thôi. Tôi biết đến bộ phim này qua một người bạn và rồi quyết định thực hiện nó bởi nội dung phim có đầy đủ các yếu tố: tình yêu, tình người, sự hy sinh. Sau đấy, chúng tôi bắt tay vào quá trình sản xuất.
- Ban đầu, kịch bản không có yếu tố quân nhân?
Kịch bản gốc được xây dựng bởi biên kịch Kim Won Seok và nhân vật trung tâm là các bác sỹ, y tá. Sau khi chúng tôi nhận bản thảo và mời biên kịch Kim Eun Sook tham gia vào quá trình sửa kịch bản, cả ê-kíp đã quyết định thay đổi nội dung một chút. Yếu tố quân nhân và chiến sự đã được thêm vào để tăng phần kịch tính cho bộ phim. Tôi đã đọc kỹ kịch bản của 4 tập đầu và nghĩ rằng, “Ồ, đây là một tác phẩm tuyệt vời”.
- Vậy, quá trình tuyển diễn viên có dễ dàng không?
Tôi đã liên lạc với một vài ứng viên cho vai nam chính. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ cảm thấy vô cùng áp lực khi biết tin, đây là một bộ phim không quay kiểu cuốn chiếu và sẽ phải ra nước ngoài quay ngoại cảnh một thời gian dài. Cuối cùng, Song Joong Ki lại là người hào hứng với tác phẩm này nhất. Lúc đó, cậu ấy cũng chuẩn bị xuất ngũ.
Về phần Song Hye Kyo, cô ấy là ngôi sao Hàn Quốc rất nổi tiếng tại Đại lục. Với Hậu duệ của mặt trời, Song Joong Ki sẽ phải hóa thân thành một nhân vật hoàn toàn khác với hình tượng ngoài đời của cậu ấy. Tôi lại cho rằng, điều này rất thú vị. Có lẽ là số phận đã định đoạt hai người họ phải đóng vai chính trong phim.
- Tại sao ông lại quyết định không quay cuốn chiếu bộ phim này như các tác phẩm truyền hình Hàn Quốc khác?
Tôi muốn thử một phương pháp mới lạ hơn bởi tôi là “người đến sau” trong thị trường phim truyền hình nước nhà. Bên cạnh đó, tôi cần bộ phim phải hoàn thiện 100% bởi phía phát hành online Trung Quốc yêu cầu việc kiểm duyệt nội dung trước khi trình chiếu.
Để có thể phát sóng Hậu duệ của mặt trời đồng thời tại Trung Quốc và Hàn Quốc, bộ phim phải ở trong tâm thế “sẵn sàng” tại bất cứ thời điểm nào. Ngoài ra, chúng tôi còn phải chỉnh sửa tác phẩm bằng đồ họa máy tính. Trong quá trình sản xuất, nhân viên đoàn làm phim cứ ngày một tăng thêm.
- Liệu việc tăng chi phí sản xuất có phải là một quyết định liều lĩnh của ông?
Không một ai muốn đầu tư vào một công ty điện ảnh nhưng lại muốn làm phim truyền hình. Thêm vào đó, bộ phim lại không quay “cuốn chiếu” và các nhà đài lại chỉ muốn sở hữu quyền phát sóng mà thôi. Mọi người đều nói tôi điên rồi. Thế nhưng, tôi rất tự tin với nội dung của tác phẩm và kế hoạch mà tôi đã lên trước đó.
Trước khi tập đầu tiên lên sóng, tôi bị xoay như chong chóng bởi vấn đề bản quyền nước ngoài, quyền phát sóng và khán giả. Với KBS, mọi chuyện không chỉ dừng lại ở vấn đề bản quyền phát sóng mà họ cũng đề nghị được đầu tư. Bởi lẽ, họ đã chờ đợi chúng tôi quá lâu. Quả thực lúc đấy, chúng tôi đã rất dũng cảm. Nhờ vậy, kết quả đạt được hiện tại còn tuyệt vời hơn mong đợi.
"Kết thúc phim là một bí mật, đến vợ tôi cũng không biết"
- Một vài người nói rằng, cuộc sống của quân nhân trong phim là không thực tế và phim chỉ là công cụ để tuyên truyền lòng yêu nước?
Đây là một bộ phim giả tưởng. Chúng tôi đã từng thực hiện những tác phẩm tương tự như Vị luật sư (The Attorney) và Ranh giới phía Bắc (Northern Limit Line). Tuy vậy, không ai làm một bộ phim thương mại để tuyên truyền lòng yêu nước cả.
- Rất nhiều khán giả đang băn khoăn về cái kết của Hậu duệ mặt trời...
Vợ tôi hỏi rằng liệu có nhân vật nào sẽ hy sinh không nhưng tôi không kể bất cứ điều gì với cô ấy. Có một điều chắc chắn rằng, nội dung của phim sẽ ngày càng trở nên gay cấn hơn. Ngay cả chuyện tình yêu của các cặp đôi trong Hậu duệ mặt trời cũng vậy.
- Các tác phẩm gần đây của New có vẻ không mấy thành công?
Đó là lý do vì sao Hậu duệ của mặt trời được ví như cơn mưa giữa trời hạn hán. Nó là chiếc phao cứu sinh của chúng tôi. Không phải tất cả các bộ phim đều đảm bảo được sự thành công 100%. Nhưng năm nay, tôi nghĩ những dự án như Sự ràng buộc Busan (Busan Bound), Lá thư của một tù nhân (An Inmate’s Letter) và Vị vua (The King) sẽ giúp New một lần nữa khẳng định vị thế của mình.