Việc sử dụng miếng dán ngực đã từng gây ra tranh cãi gay gắt trong đoàn làm phim "Thương nhớ ở ai" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
Mới đây, họa sĩ Nguyễn Dũng Minh - người phụ trách phần phục trang của phim Thương nhớ ở ai đã có những chia sẻ chi tiết về việc sử dụng áo yếm không nội y của bộ phim.
Ông Nguyễn Dũng Minh cho biết đoàn làm phim rất ghi nhận sự quan tâm của khán giả, cho dù đó là ở khía cạnh đồng tình hay không đồng tình với việc mặc áo yếm không nội y. Họa sĩ khẳng định rằng áo yếm chính là nội y của phụ nữ Việt ở làng quê Việt ngày xưa.
Những cảnh quay áo yếm không nội y trong "Thương nhớ ở ai" gây tranh cãi trong dư luận.
"Khi tìm tư liệu, những bức ảnh cũ về thời kì ấy, hỏi chuyện các cụ cao tuổi ở các vùng quê, tôi thấy phụ nữ mặc áo yếm ở nhà là chuyên bình thường, thậm chí các bà, các mẹ còn mặc cả khi lao động: bắt cá, gánh nước, làm đồng. Họ chỉ khoác thêm áo cánh bên ngoài trong những lúc tiếp khách, hoặc những dịp đi đến chỗ đông người.
Tôi cho rằng đó là nét đẹp phồn thực, thể hiện sự dân dã, tự nhiên, hồn hậu của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ", họa sĩ Nguyễn Dũng Minh chia sẻ.
Họa sĩ Nguyễn Dũng Minh, người phụ trách trang phục của phim "Thương nhớ ở ai"
Ông Minh nói thêm rằng quyết định diễn viên nữ mặc áo yếm không nội y là ý tưởng chung của ông và đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đặc biệt là cũng không chấp nhận diễn viên nữ mặc áo độn ở bên trong để cải thiện vòng 1.
Họa sĩ của bộ phim Thương nhớ ở ai cho biết: "Tôi cũng có đề xuất về việc cho diễn viên sử dụng miếng dán đầu ngực ở bên trong để tránh lộ trong một số trường hợp. Phim phát sóng trên truyền hình, khán giả có nhiều lứa tuổi khác nhau, điều này nên tránh.
Việc sử dụng miếng dán bằng cỡ đồng xu, hoàn toàn không ảnh hưởng đến độ mềm mại tự nhiên của bầu ngực, mà còn tránh được những rắc rối không cần thiết. Về vấn đề này, tôi và hai đạo diễn đã có tranh luận nhiều, và khá căng. Quyết định cuối cùng thuộc về đạo diễn. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh là một đạo diễn rất cương quyết, và kiên định trong những vấn đề thuộc về ý đồ nghệ thuật mà anh muốn thể hiện.
Anh muốn thể hiện mọi thứ thực tế nhất có thể. Chúng tôi đã phải may thêm yếm cho các nhân vật chính, với chất liệu vải dày hơn, và chỉ dùng miếng dán, trong một số cảnh quay đặc biệt".
Miếng dán ngực được diễn viên nữ sử dụng trong một số cảnh đặc biệt.
Khi đặt vấn đề về việc nhiều khán giả cho rằng nếu cứ tôn trọng lịch sử một cách mù quáng thì làm phim về thời mà con người chưa biết cách làm trang phục thì ê-kíp làm phim giải quyết thế nào? Họa sĩ Minh cho rằng khán giả không nên quá khắt khe với đoàn làm phim, ông hỏi ngược lại dư luận: "Tôi hoàn toàn đồng ý với cách đặt vấn đề của khán giả. Nhưng hãy nên hỏi xem những người lớn tuổi, người đã trải qua thời kỳ đó họ nghĩ thế nào.
Chúng ta không nên áp đặt suy nghĩ, văn hóa của hiện tại khi làm về quá khứ. Bây giờ, những cô gái thả rông có thể bị nhiều người coi là hư hỏng nhưng đừng mang suy nghĩ đó để nói về quá khứ. Quá khứ, có suy nghĩ và cách nhìn của quá khứ, và chúng ta cần phải tôn trọng hiện thực đó".
Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh là bộ phim truyền hình đang gây nhiều sự chú ý của khán giả. Tranh cãi nổ ra xung quanh việc các diễn viên nữ trong bộ phim không có nội y che chắn bên trong áo yếm dù phim được phát sóng trên truyền hình, có khán giả nhiều lứa tuổi theo dõi.