Bí mật hậu trường tạo nên những thước phim cổ trang tráng lệ hiếm ai hay (P.1)

Ngày 23/03/2018 00:00 AM (GMT+7)

Bối cảnh hoành tráng, trang phục bắt mắt hay những cảnh quay võ thuật ấn tượng đều có những bí mật chỉ người trong ngành mới tỏ.

Phim cổ trang Trung Quốc từ lâu đã là một trong những thể loại phim được nhiều khán giả yêu thích. Nội dung của phim cổ trang rất đa dạng, chủ yếu là lấy bối cảnh giang hồ võ lâm hoặc cung đình. Chính vì tính chất lịch sử, dòng phim này cũng đòi hỏi khắt khe hơn về các khâu hậu trường.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 1

1. Bối cảnh được đầu tư tiền tỷ, nhà cửa cung điện được làm mô phỏng với tỷ lệ 1:1

Hiện nay tại Trung Quốc có khoảng 10 phim trường nổi tiếng. Những địa danh này đã trở thành điểm thăm quan đặc sắc cho nhiều du khách trong và ngoài Trung Quốc, mỗi phim trường lại được chế tác với các chủ đề riêng. Các phim trường này đều khởi nguồn nhờ có một đoàn làm phim "chịu chi" mà xây nên.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 2

Thành Thiên Long Bát Bộ là do khi quay phim Thiên Long Bát Bộ mà xây dựng. Chính phim trường Vô Tích nổi tiếng cũng được xây dựng nhờ nhu cầu quay các tác phẩm lớn của đài truyền hình trung ương như Tam Quốc Diễn Nghĩa, Thủy Hử Truyện, Đường Minh Hoàng.

Quen thuộc nhất với khán giả Việt Nam có thể kể tới phim trường Hoành Điếm cũng được khởi xây nhờ tác phẩm Chiến Tranh Nha Phiến I. Phim trường này mô phỏng kiến trúc thời Minh- Thanh, cấm cung được tái dựng với tỷ lệ 1:1, nơi đây chính là cái nôi của không ít siêu phẩm phim truyền hình thời nhà Thanh như Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Cung Tỏa Tâm Ngọc, Bộ Bộ Kinh Tâm…

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 3

Phim trường Hoành Điếm là nơi quay chính cho các bộ phim lấy đề tài thời Minh- Thanh

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 4

Cố cung thật và kiến trúc mô phỏng theo tỷ lệ 1:1 tại Hoành Điếm

Tuy nhiên, không phải cứ bỏ tiền ra thuê phim trường rồi diễn viên chỉ cần vào vị trí là quay phim. Đại diện phim trường cho hay: “Thời gian không quay phim, Hoành Điếm đều trong trạng thái vườn không nhà trống. Đến lúc cho đoàn phim thuê cũng chỉ là cho thuê cái khung, không cung cấp đạo cụ”. Tất cả các đồ dùng như rèm, bàn ghế, chén nước… đều phải là tổ đạo cụ chuẩn bị.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 5

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 6

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 7

Nhà sản xuất Như Ý Truyện được tiếng là “chịu chi” với bối cảnh đầu tư "từng chân tơ kẽ tóc"

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 8

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 9

Đồ dùng Hoàng gia dành cho Vua đều được chăm chút kỹ lưỡng.

Khó khăn nhất là vào mùa quay phim cao điểm còn diễn ra cảnh ‘tranh cướp’ bối cảnh. Nếu khu vực quay phim không đủ rộng thì chỉ có thể xếp hàng chờ đến lượt quay. Đây là giai đoạn áp lực nhất với cả tổ đạo cụ lẫn diễn viên.

Về phía tổ đạo cụ, họ phải nhanh chóng dọn dẹp khung cảnh, bố trí đồ vật sao cho hợp lý còn diễn viên phải cố gắng diễn cho chuẩn, không thể có sai sót nào bởi lẽ nếu không thể quay xong trong một ngày, bối cảnh lẫn đạo cụ sẽ bị đoàn phim đến vào hôm sau dọn mất. Đến lúc đó nếu phải chờ để xếp lại bối cảnh sẽ rất mất thời gian và công sức. 

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 10

Đặc biệt, nhà sản xuất phim Hậu Cung Như Ý Truyện còn bỏ cả "núi tiền" nhằm tái hiện bãi săn của vua chúa.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 11

Hệ thống máy quay được lắp đặt ở nhiều góc để đạt được hiệu quả thị giác cao nhất.

Nhân viên hậu trường của Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ cho hay: “Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ phải sử dụng đến hàng ngàn bối cảnh, trong đó có 380 bối cảnh lớn và 46 bối cảnh nhỏ trong nhà. Để tái hiện ra sự giàu có của cố đô Trường An năm nào, đoàn làm phim đã phải kết hợp giữa bối cảnh thật và kỹ xảo, xe chở đạo cụ cũng lên đến hàng trăm chiếc”.

Không dừng lại ở đó, nhiều đoàn làm phim còn phải di chuyển từ phim trường này tới phim trường khác để có thể đạt được đến hiệu quả cảnh quay cao nhất. Đoàn làm phim của Hoa Thiên Cốt là một ví dụ.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 12

Bên cạnh các cảnh quay được thực hiện ở phim trường Hoành Điếm, tổ phim còn phải di chuyển đến khu vực biên giới Việt Trung để mượn bối cảnh thác Bản Giốc hùng vĩ. Mỗi ngày quay phim đều phải huy động nhân lực lớn cùng nhiều xe tải chở đạo cụ.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 13

Đối với những đoàn phim phải chuyển qua nhiều bối cảnh, quá trình dắt díu người xe như thế này còn lặp lại liên tục. Huỳnh Hiểu Minh khi tham gia tác phẩm Tinh Trung Nhạc Phi cũng phải di chuyển nhiều lần, đoàn phim quay xong ở Vô Tích lại qua Bắc Kinh, Hoành Điếm, thảo nguyên...

2. Long bào tiền tỷ, đạo cụ đặt riêng

Bên cạnh khoe bối cảnh hoành tráng, giữa các đoàn làm phim cũng có hẳn một cuộc chiến chạy đua trang phục, đặc biệt là với các tác phẩm tại Đại Lục.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 14

Nếu như các tác phẩm phim cổ trang của TVB, trang phục khá đơn giản, thậm chí nhiều khán giả còn tinh ý nhận ra là trang phục được diễn viên sử dụng lại thì phim của khu vực Đại Lục hẳn là “con nhà giàu” khi có thể bỏ ra một khoản tiền khổng lồ cho trang phục.

Ấn tượng nhất có thể kể tới đoàn phim Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ, phía sản xuất đã chi khoảng 50 vạn tệ (hơn 1 tỷ đồng Việt Nam) để đầu tư cho long bào của Võ Tắc Thiên.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 15

Bộ long bào này nặng hơn 20 kg, toàn bộ được làm thủ công bởi 26 người thợ lành nghề trong vòng 3 tháng. Đằng sau lưng áo thêu hình rồng 3D rất xa hoa.

Không chỉ vậy, riêng Phạm Băng Băng đã thay qua 260 bộ trang phục trong suốt quá trình quay phim. Tổng số bộ trang phục của diễn viên trong đoàn làm phim vào khoảng hơn 1000 bộ. Không cần phải nói cũng biết là chịu chơi như thế nào.

bi mat hau truong tao nen nhung thuoc phim co trang trang le hiem ai hay (p.1) - 16

Tuy nhiên, dù bỏ ra khoản tiền lớn như vậy nhưng phần lớn các bộ trang phục này sau khi quay xong đều sẽ bị cất trong kho hàng chứ không được tái sử dụng. Lý giải điều này, nhân viên đạo cụ cho hay: "Những bộ phim nổi tiếng như thế, trang phục đều rất đặc trưng, dễ bị khán giả nhận ra nên không dùng lại được".

- Còn tiếp -

Nỗi khổ sâu kín kêu trời không thấu khi quay phim trái mùa của các diễn viên
Đằng sau những thước phim ấn tượng là sự hi sinh của những nhân viên hậu trường và các diễn viên.

Theo Tommy (Tổng hợp) (Khám Phá)
Tin bài cùng chủ đề Hậu trường phim ảnh